Nghịch lý bản quyền (2): Nhận sai, nhưng luôn... đổ lỗi (?!)

0 Trung Hiếu
ANTD.VN - Sau khi khiếu nại tình trạng vi phạm bản quyền, đại diện Truyền thông Trăng Đen chờ đợi sự phản hồi từ phía Panasonic Việt Nam, với dự định về một cuộc làm việc thẳng thắn, có tinh thần trách nhiệm. Tuy nhiên, điều khiến người trong cuộc bất ngờ là phía vi phạm đã thừa nhận sai, song lại... đổ lỗi cho bên thứ 3, và biến sự việc trở nên phức tạp như các vụ kiện bản quyền khác.

Sai, là do... đối tác (?!)

Sau khi phát hiện các bức trong bộ tranh Tết xưa - Tết nay bị sử dụng khi chưa được cấp phép tại Trung tâm Panasonic Risupia Việt Nam (số 90 Trần Thái Tông, quận Cầu Giấy, Hà Nội) của Tập đoàn Panasonic Việt Nam, Truyền thông Trăng Đen - đơn vị nắm giữ bản quyền của bộ tranh - đã tiến hành thu thập dữ liệu, chứng cứ để chứng minh cho việc xâm phạm bản quyền. Sau đó, ông Nguyễn Ngọc Long - nhà sáng lập Truyền thông Trăng Đen - liên lạc với đại diện Panasonic Việt Nam để khiếu nại.

Là đơn vị kinh doanh bản quyền chuyên nghiệp, chúng tôi đã cung cấp đầy bằng chứng cho thấy Truyền thông Trăng Đen đang nắm giữ bản quyền của bộ tranh, và những hình ảnh tại Trung tâm Panasonic Risupia Việt Nam bị sử dụng không phép. Ban đầu, chúng tôi cho rằng đây là sự việc đơn giản, bởi có những trường hợp vi phạm tương tự, khi nhận được khiếu nại của chúng tôi thì đã nhanh chóng gửi lời xin lỗi, ký kết mua bản quyền hợp pháp", ông Long cho hay.

Tuy nhiên, khi tiếp nhận khiếu nại bản quyền và tiến hành rà soát, phía Panasonic Việt Nam đã có cách phản ứng khiến chủ thể sở hữu bộ tranh rất bức xúc.

Đầu tiên, Panasonic Việt Nam trả lời rằng, những hình ảnh vi phạm bản quyền xuất hiện trên backdrop và các phần trang trí tại văn phòng của họ là do công ty TNHH BroBrand thực hiện. Đây là đối tác thiết kế và quảng cáo mà Panasonic Việt Nam đã ký kết hợp đồng.

Sau đó, phía Panasonic Việt Nam cho rằng sẽ chỉ "phối hợp" với công ty TNHH BroBrand để giải quyết trách nhiệm liên đới, sau khi đã dỡ bỏ những hình ảnh vi phạm.

Kết quả là, trong khi đại diện công ty TNHH BroBrand liên tục đề nghị làm việc và bồi thường cho Truyền thông Trăng Đen để "thay phần" Panasonic Việt Nam, thì phía liên doanh Việt - Nhật bỏ ngỏ trách nhiệm.

ảnh 1

Bức tranh gốc trong bộ Tết xưa - Tết nay bị vi phạm bản quyền ở nhiều nơi

"Đó là sự thiếu nhận thức về mặt bản quyền, hoặc thể hiện sự vô trách nhiệm. Bởi việc BroBrand vi phạm, đã dùng hình ảnh của chúng tôi trong thiết kế dành cho những khách hàng nào của họ là một trường hợp, trường hợp kia là Panasonic Việt Nam sử dụng hình ảnh vi phạm gắn với thương hiệu của họ. Cần phải hiểu đó là 2 trường hợp vi phạm riêng rẽ. Không thể cho rằng do đối tác quảng cáo sai nên đổ lỗi hoàn toàn cho đối tác đó, còn phía vi phạm Panasonic chỉ cần gỡ bỏ hình ảnh khiếu nại là xong", ông Nguyễn Ngọc Long phân tích. Với quan điểm đổ hết lỗi cho đối tác, đại diện Panasonic Việt Nam lảng tránh việc đưa ra hướng giải quyết cụ thể.

"Chúng tôi là đơn vị bán bản quyền và bị vi phạm, chúng tôi đã đề nghị được tôn trọng và muốn lắng nghe phương án từ bên xâm phạm, tại sao lại hỏi chúng tôi muốn gì? Đó thực sự là cách giải quyết kỳ lạ!", đại diện Truyền thông Trăng Đen bày tỏ.

Nghịch lý vi phạm bản quyền

Trong hoàn cảnh không tìm được tiếng nói chung sau nhiều cuộc trao đổi giữa hai bên, Truyền thông Trăng Đen dự định sẽ khiếu kiện để bảo vệ quyền lợi. Trước thông tin đó, Panasonic Việt Nam và BroBrand có dấu hiệu "xuống nước", khi đồng ý liệt kê sai phạm, song yếu tố "chốt" là hướng giải quyết thì vẫn bị bỏ ngỏ.

ảnh 2

Một hình ảnh vi phạm bản quyền khác trong bộ tranh Tết xưa - Tết nay bị phát hiện tại Trung tâm Panasonic Risupia Việt Nam, song các bên liên quan đều... "quên liệt kê"

ảnh 3

Bức tranh gốc bị cắt một phần và chỉnh sửa màu sắc trong hình ảnh vi phạm phía trên

Trong giai đoạn "xuống nước" này, sự việc vẫn có những chi tiết nghịch lý, khiến vấn đề đơn giản trở nên phức tạp.

Thứ nhất, cả Panasonic Việt Nam và đối tác BroBrand liệt kê các khoản vi phạm, song đều chỉ nêu ra bức hình vi phạm mà Truyền thông Trăng Đen khiếu nại. Còn một bức hình khác mà phía nắm giữ bản quyền đã thu thập được tại khu vực trưng bày của Panasonic Việt Nam đã bị "quên" liệt kê, và sau đó, lý do được đưa ra là "bị sót".

Thứ hai, Panasonic Việt Nam giải thích rằng Risupia là một dự án phi lợi nhuận của họ, hướng tới việc đóng góp giá trị có ích cho cộng đồng. Song những hình ảnh "phi lợi nhuận" đó vẫn gắn liền với thương hiệu Panasonic, thậm chí một bức hình dùng không phép còn được trưng tại showroom thương mại (?).

ảnh 4

Là dự án cộng đồng, song tấm backdrop này vẫn gắn thông tin thương hiệu Panasonic

Thứ ba, trong cuộc gặp diễn ra ngay trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, Panasonic Việt Nam đã cử phái đoàn gồm những người có vị trí cao tại công ty vào TP.HCM để làm việc với đại diện của Truyền thông Trăng Đen. Ở cuộc gặp này, phía Panasonic Việt Nam đã nói lời xin lỗi, bày tỏ thái độ chân thành, song chốt lại vẫn chỉ là lời hứa hẹn sẽ đưa ra phương án giải quyết trong thời gian sớm nhất.

Trước thái độ vòng vo của phía vi phạm, đại diện Truyền thông Trăng Đen cho biết sẵn sàng khởi kiện nếu quá trình đàm phán giữa hai bên tiếp tục bế tắc. Để đảm bảo yếu tố khách quan và đa chiều, phóng viên đã đề nghị ghi nhận ý kiến của Panasonic Việt Nam, song người phụ trách Quan hệ công chúng và Trách nhiệm xã hội tập đoàn của doanh nghiệp này đã hẹn trả lời sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Tuy nhiên, sau hơn một tuần làm việc chính thức, Panasonic Việt Nam vẫn chưa hồi đáp.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top