"Mâm cỗ" phim Tết 2018: Ít món nhưng vẫn thịnh soạn

ANTD.VN - So với thị trường phim Tết các năm trước, “mâm cỗ” phim được bày biện ngoài rạp trong dịp Tết Nguyên Đán tới đây khiêm tốn về cả số lượng lẫn thể loại.

Còn hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên Đán 2018 nhưng hiện tại số lượng phim được công bố sẽ ra rạp vào dịp này chỉ dừng lại ở con số 5 phim gồm: “Về quê ăn Tết”, “789 Mười”, “Đích tôn độc đắc”, “Yêu em bất chấp” và “Siêu sao siêu ngố”. So với nhiều năm trước, con số này được xem là vừa vặn và không khiến “mâm cỗ” phim Tết rơi vào tình trạng lắm món khiến người xem có cảm giác bị bội thực.

Một điều dễ nhận thấy là thị trường phim Tết năm nay không còn sự chen chân của các phim thuộc thể loại kinh dị. Đây có thể nói là sự tháo lui của các nhà sản xuất khỏi ý định làm phim về đề tài này sau khi thử “đổi gió” mà không thành công. Trên thực tế, ở các mùa phim Tết trước, việc đưa phim kinh dị ra rạp rõ ràng là một quyết định táo bạo nhưng thiếu sáng suốt khi tâm lý của hầu hết khán giả khi mua vé đến rạp xem trong dịp đầu năm là chọn các phim giải trí nhẹ nhàng và vui vẻ. Nhất là phim kinh dị Việt từ xưa đến nay vốn hay bị “soi” là làm còn “non” tay và chưa tới.

Cũng bởi vậy mà chẳng có gì khó hiểu khi cả 5 bộ phim ra rạp vào dịp Tết tới đây đều thuộc thể loại tâm lý tình cảm và hài hước. Trong số đó, “Yêu em bất chấp” gây chú ý khi chuyển thể từ tác phẩm điện ảnh nổi tiếng của Hàn Quốc có tên gọi “My sassy girl” (Cô nàng ngổ ngáo).

Đại diện đơn vị sản xuất bộ phim này cho biết, phiên bản Việt sẽ chỉ giữ lại phần “sườn” chính của bản gốc, sau đó được thêm thắt nhiều tình tiết và tuyến nhân vật mới nên chắc chắn mang đến một câu chuyện hoàn toàn đậm chất Việt Nam. Tuy nhiên với việc chọn hai gương mặt không quá “hot” đảm đương vai chính trong phim - ca sĩ Hoài Lâm và nữ diễn viên Ngọc Thanh Tâm, “Yêu em bất chấp” có tạo được hiệu ứng người xem vẫn còn là ẩn số khó đoán.

Một bộ phim khác là “789 Mười” của đạo diễn – nam diễn viên Dustin Nguyễn có thêm yếu tố hành động bên cạnh phong cách hài xuyên suốt. Bộ phim này ngay từ khi tung ra trailer đã gây sự tò mò khi người xem nhận ra có nhiều tình tiết và nhân vật được xây dựng rất giống với các bộ phim của “ông vua hài nhảm” của màn ảnh Hoa ngữ - Châu Tinh Trì. Chưa dừng lại ở đó, phía nhà sản xuất tiết lộ, khán giả không chỉ được thấy các màn võ thuật truyền thống mà cả các màn đua xe, rượt đuổi, bẻ cua điêu luyện trong phim.

Ba bộ phim còn lại là “Về quê ăn Tết”, “Đích tôn độc đắc” và “Siêu sao siêu ngố” cũng được dàn dựng theo phong cách hài hước tình cảm. Song nổi bật hơn cả là “Đích tôn độc đắc” khi là bộ phim duy nhất ra rạp vào dịp Tết năm nay có sự tham gia của danh hài NSƯT Hoài Linh. Tuy người trong cuộc chưa từng xác nhận song từ trước tới nay, các phim có Hoài Linh đóng đều cầm chắc việc gây “bão” ngoài rạp chiếu và đem về doanh thu “khủng” cho nhà sản xuất.

Trong khi đó, “Siêu sao siêu ngố” chọn “át chủ bài” là diễn viên Trường Giang, còn “Về quê ăn Tết” thì quy tụ nhiều gương mặt trẻ, trong đó có Jun Phạm. “Về quê ăn Tết” cũng là bộ phim điện ảnh tiếp theo mà Ngô Thanh Vân đứng ra sản xuất.

Nhìn vào mặt bằng 5 phim hài chiếu Tết kể trên có thể thấy “mâm cỗ” phim Tết năm nay tuy không nhiều món nhưng lại rất “chất” và mang nhiều màu sắc. Đặc biệt, các nhà sản xuất đã không còn thu hút sự chú ý của khán giả bằng sự xuất hiện của các danh hài hoặc những cái tên có khả năng bảo chứng phòng vé nữa. Thay vào đó, các gương mặt trẻ được trao cơ hội diễn xuất và thử thách chinh phục người xem.

Điều này theo đạo diễn Trần Ngọc Giàu là bởi xu hướng làm phim hài chiếu Tết hiện giờ cũng có sự thay đổi, thay vì chọc cười người xem đơn thuần thì cũng đã hướng đến tiếng cười thâm thúy và sâu sắc hơn. Sự thay đổi này cũng là để phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của đông đảo người xem hiện nay.

Về số lượng khiêm tốn các phim ra rạp vào dịp Tết, đại diện một đơn vị sản xuất lý giải, sở dĩ đơn vị này cũng như nhiều nhà sản xuất khác không còn đổ xô vào thị trường phim Tết vì khán giả bây giờ không chỉ đợi đến Tết mới đi xem phim mà đi xem quanh năm. Vì thế thay vì phải cạnh tranh với nhiều phim khác khi ra rạp vào dịp Tết – thời điểm xưa nay vẫn được xem là “vàng”, thì các nhà sản xuất lựa chọn ra rạp vào dịp bình thường nhưng sức ép cạnh tranh không quá lớn.