Làm tranh con giáp 3D từ những chiếc mặt nạ giấy bồi

ANTD.VN - Tranh con giáp đã có nhiều họa sỹ Việt để tâm khai thác và gặt hái không ít thành công. Đi trên con đường đã cũ nhưng Ngô Bá Công đã biết cách làm mới bằng việc tạo nên hiệu ứng 3D nhờ sử dụng những chiếc mặt nạ giấy bồi. Đây cũng là điểm độc đáo của triển lãm tranh cá nhân “12 con giáp” của anh vừa ra mắt tại 50 Đào Duy Từ, Hà Nội.
 

Người xem triển lãm 

Nâng tầm các bức tranh vẽ động vật

Với 20 năm cầm cọ, đã ở độ chín của nghề, trong triển lãm lần này, Ngô Bá Công mang đến những tác phẩm chứa đựng một năng lượng tạo hình độc đáo, mang phong cách riêng của họa sỹ. Hơn thế, với công việc của một giáo viên dạy Khoa Giáo dục mầm non, Đại học Sư phạm Hà Nội, Ngô Bá Công vốn rất tâm huyết với các bức tranh về động vật.

Trước đây, anh từng có triển lãm “Thích thì vẽ” ở 29 Hàng Bài vào tháng 5-2018 nhưng không được như kỳ vọng khi cách tạo hình còn chưa ấn tượng. Những con vật trong tranh khi ấy chưa sống động và đẹp mắt. Nhưng ở triển lãm “12 con giáp” lần này, anh đã đưa các bức tranh ấy lên một tầm cao mới. Anh cho người xem thấy sự dung dị, kết hợp khá nhuần nhuyễn giữa các yếu tố ngôn ngữ tạo hình của nghệ thuật hội họa với tạo hình dân gian trong tranh Đông Hồ.

Họa sỹ Ngô Bá Công sinh năm 1972, tốt nghiệp trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Khoa Thiết kế nội thất. Bên cạnh niềm đam mê sáng tác, hiện Ngô Bá Công còn giảng dạy tại Khoa Giáo dục Mầm non, trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Chưa hết, ở những bức tranh đó còn có sự kết hợp với nghệ thuật làm mặt nạ giấy bồi của các nghệ nhân… Qua cách tạo hình này, họa sỹ muốn lưu giữ nét đẹp của những chiếc mặt nạ đang dần bị lãng quên, đồng thời khẳng định văn hóa truyền thống đóng vai trò quan trọng trong các sáng tác đương đại. Ngô Bá Công chia sẻ, họa sỹ Việt phải yêu lấy văn hóa nước mình. Nếu không bám vào dòng chảy văn hóa ấy, các sáng tác của anh khó có tính thuyết phục. 

Tìm về vốn cổ cha ông

Trước Ngô Bá Công, nhiều họa sỹ đã theo đuổi dòng tranh con giáp như Nguyễn Tư Nghiêm, Bùi Xuân Phái… cho đến các họa sỹ thời đổi mới như Vũ Đình Tuấn, Phạm Trần Quân… Nếu không tìm ra cho mình một hình thức biểu hiện sinh động và ấn tượng, Ngô Bá Công không thể vượt qua cái bóng của những người “khổng lồ”. Những lần về làng tranh Đông Hồ và làng làm mặt nạ giấy bồi, họa sỹ đã tìm thấy trong vốn cổ cha ông những gợi ý xác đáng. Những mảng màu tươi sáng, những gam màu nóng, lạnh, các mảng màu đen, trắng như rất ăn nhập với những chiếc mặt nạ giấy bồi được đặt trên mặt toan và được Ngô Bá Công tô vẽ thêm những lớp màu mới. 

Tác phẩm về con chuột

25 bức tranh con giáp của họa sỹ cho người xem một cái nhìn hoàn toàn mới từ sự kết hợp giữa tạo hình 2 chiều trong hội họa với không gian 3 chiều. Nhờ đó, người thưởng thức cảm nhận được tính đa chiều trong sự biến đổi bề mặt toan thông thường, tạo nên cái nhìn lạ mắt và khá thú vị trong loạt tác phẩm của họa sỹ Ngô Bá Công.

Có một điều khá thú vị, nghệ sỹ đã lựa chọn thời điểm sau Tết để triển lãm. Anh cho biết, những bức tranh con giáp bày trước Tết thường hướng tới thị trường, với mong muốn tìm đầu ra cho sản phẩm. Nhưng anh lại khác, họa sỹ muốn triển lãm cá nhân lần thứ tư sẽ mang nhiều ý nghĩa về việc công bố những sáng tạo nghệ thuật hơn là việc bán mua tác phẩm. 

Ngô Bá Công cho biết, sau loạt tranh về con giáp, anh sẽ tiếp tục nghiên cứu và cho ra mắt các tác phẩm có cảm hứng từ tranh dân gian Việt Nam. Như họa sỹ Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm nhận định, thẩm mỹ tạo hình của Ngô Bá Công đã chuyển qua các giai đoạn và anh dường như vẫn chưa muốn dừng lại để tìm cá tính sáng tạo của riêng mình.