"Kiến" của Đinh Công Đạt bị "đạo", bày công khai

0 PHẠM THU HƯƠNG
ANTD.VN - Ngày 24-3, họa sỹ Đinh Công Đạt đã phản ánh tới Báo An ninh Thủ đô việc tác phẩm “Kiến” gắn liền với tên tuổi của anh đã bị làm giả và bày ngang nhiên tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền. 

Bức xúc trước việc tác phẩm bị làm giả một phần nhưng điều tác giả Đinh Công Đạt cảm thấy bực bội hơn khi tác phẩm làm giả, làm nhái lại được bày công khai tại nhà triển lãm của Hội Mỹ thuật Việt Nam.

ảnh 1Họa sỹ Đinh Công Đạt bên tác phẩm “Kiến” bị làm giả bày công khai tại mặt tiền của tòa nhà 16 Ngô Quyền

Từng bị sao chép một lần

Đây không phải lần đầu tiên, tác phẩm “Kiến” của họa sỹ Đinh Công Đạt bị “đạo”. Cách đây chừng 4 năm, tại một hội chợ thương mại, chính tác giả là người phát hiện tác phẩm của mình bị sao chép một cách cẩu thả. Nhưng khi đó, Đinh Công Đạt xua tay bỏ qua vì người làm giả tác phẩm của anh là một nông dân, không hiểu biết về bản quyền nghệ thuật, chỉ vì thấy tác phẩm của Đinh Công Đạt có tạo hình khá dễ làm lại bán được thì bắt chước làm theo.

Nhưng lần này, tình cờ đi ngang qua phố Tràng Tiền, họa sỹ không tin nổi vào mắt mình khi “Kiến” được bày ở ngay mặt tiền của tòa nhà 16 Ngô Quyền - nơi thường xuyên diễn ra các hoạt động triển lãm của Hội Mỹ thuật Việt Nam. Họa sỹ cho rằng: “Ngay tại trụ sở của hội mà việc làm nhái tác phẩm được công khai trưng bày là điều không thể chấp nhận được. Hơn nữa, tôi là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam mà hội lại không bảo vệ, lại đồng ý cho bày tác phẩm sao chép, thật không còn gì để bàn”. 

Họa sỹ Đinh Công Đạt khẳng định, chỉ nhìn những con kiến nhuộm vàng, trông khá ngô nghê ấy, anh nhận ra ngay nằm trong phiên bản nào. Rất có thể, người đó đã mua “Kiến” của Đinh Công Đạt rồi sao chép nguyên si. Còn về bản quyền, họa sỹ nói “chắc như đinh đóng cột” rằng tên tuổi của anh gắn liền với điêu khắc “Kiến” không có gì phải bàn cãi. Trong nước và quốc tế đều công nhận điều này. Nhiều người đã sở hữu các tác phẩm về kiến của Đinh Công Đạt. 

Phóng viên Báo An ninh Thủ đô đã liên hệ với Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam Trần Khánh Chương, khi được hỏi về sự việc, bản thân Chủ tịch Hội cũng ngớ người: “Ơ, thế không phải tác phẩm của Đạt sao? Tôi mấy lần đi qua đây lại vẫn nghĩ Đinh Công Đạt đang có tác phẩm trưng bày ở đây”. 

ảnh 2Tác phẩm “Kiến” gắn liền với tên tuổi của Đinh Công Đạt

Không có quyền can thiệp?

Qua tìm hiểu của phóng viên, nơi trưng bày tác phẩm “Kiến” sao chép của Đinh Công Đạt do một gallery thuê mặt bằng của Hội Mỹ thuật Việt Nam. Trước sự việc này, họa sỹ Trần Khánh Chương, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam cho biết thêm về trình tự khiếu nại, trước tiên, họa sỹ Đinh Công Đạt cần có đơn gửi tới hội để Ban Kiểm tra cử người tới xem xét tình hình. “Thông thường, tác phẩm muốn được bày tại tòa nhà của hội phải thông qua hội đồng. Còn đây là của gallery tư nhân thuê lại mặt bằng nên chúng tôi không có quyền can thiệp vào việc lựa chọn tác phẩm bày bán”, họa sỹ Trần Khánh Chương nói. 

Dẫu vậy, họa sỹ Đinh Công Đạt lại cho rằng, dù là của gallery nhưng về danh nghĩa, tác phẩm nhái đang chễm trệ có mặt tại mặt tiền của tòa nhà do Hội Mỹ thuật Việt Nam quản lý, hội phải có trách nhiệm vào cuộc và làm rõ sự việc. Còn việc viết đơn, anh sẽ không làm. 

Khi nhận được thông tin do Báo An ninh Thủ đô phản ánh, Giám đốc Nhà Triển lãm 16 Ngô Quyền Nguyễn Xuân Thủy cho biết: “Tôi đã trực tiếp sang gallery để yêu cầu thu lại “Kiến” làm nhái. Mọi việc đã được giải quyết ổn thỏa!”. 

Song, việc di chuyển tác phẩm từ tủ kính vào trong kho cũng chỉ là giải pháp tình thế. Còn thực chất, tác phẩm này có được bán nữa hay không thì không ai biết. Để sự việc giải quyết đến tận cùng, có lẽ, chính tác giả Đinh Công Đạt cần có tiếng nói mạnh mẽ hơn, bảo vệ tác phẩm của mình và Hội Mỹ thuật Việt Nam cũng cần vào cuộc, trước tiên là bảo vệ hội viên, đồng thời bảo vệ quyền tác giả và quyền liên quan.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top