Kéo khán giả trở lại với nghệ thuật đỉnh cao

ANTĐ - Hai đêm diễn tại Nhà hát Lớn của vở ballet “Kẹp hạt dẻ” ngày 10 và 11-12 đều hết vé từ nhiều ngày trước. Thời gian gần đây, không chỉ có “Kẹp hạt dẻ”, vở ballet “Hồ Thiên nga” cũng đã từng gây sốt vé, điều này thắp lên hy vọng rằng, khán giả đang trở lại với nghệ thuật đỉnh cao.

Kéo khán giả trở lại với nghệ thuật đỉnh cao ảnh 1Vở ballet “Kẹp hạt dẻ” do các nghệ sỹ Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam trình diễn đã hết vé

Nhạc hàn lâm hút khách

Dù gặp nhiều khó khăn, nhưng nghệ thuật đỉnh cao như ballet, giao hưởng, opera thời gian gần đây đã có sự khởi sắc. Trước đây, mỗi đêm diễn của Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam hay Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam chỉ thấy toàn khán giả nước ngoài thì nay, lượng khán giả nội góp mặt tại các đêm diễn ngày một đông. Dạo qua các diễn đàn âm nhạc, các trang facebook cá nhân, không khó để tìm ra những nhóm yêu giao hưởng, yêu các loại hình nghệ thuật đỉnh cao khác được các bạn trẻ nhiệt tình hưởng ứng. Đặc biệt, trước hoặc sau đêm diễn, lượng bài viết tung ra quảng bá, kích thích sự tò mò của người nghe hoặc các bài bình luận chứng tỏ nghệ thuật đỉnh cao không mất đi khán giả. 

Lâu nay, công chúng Việt Nam không có thói quen nghe nhạc thính phòng, xem ballet và thưởng thức opera. Cũng vì lý do này, hàng trăm tác phẩm giao hưởng, thính phòng và khí nhạc được ra đời rồi đều… xếp xó. Nhưng gần đây, nhiều nghệ sỹ, nhiều đơn vị nghệ thuật đã nỗ lực bỏ công sức, tiền của để đầu tư cho chương trình nhằm mang tới công chúng các tác phẩm đỉnh cao dễ nghe và dễ cảm nhận hơn.

Kéo khán giả trở lại với nghệ thuật đỉnh cao ảnh 2

Sự xuất hiện của các nghệ sỹ nổi tiếng như Hồng Nhung, Tùng Dương, Nhật Thủy đã làm mờ lằn ranh của dòng nhạc thị trường và dòng nhạc bác học

Nhạc sỹ Nguyễn Cường đã thành lập CLB thính phòng CEG music - CLB đầu tiên biểu diễn các tác phẩm khí nhạc miễn phí tại một căn phòng nhỏ ở 61 Lý Thái Tổ. Nơi đây là địa điểm văn hóa để khán giả yêu khí nhạc có nơi thưởng thức và các nhạc sỹ có dịp giới thiệu tác phẩm của mình. Ông chia sẻ: “Chúng tôi không có nhà tài trợ, không có đại gia đứng sau mà chỉ chung một niềm đam mê. Ở đây không có việc mua bán, không trả tiền thù lao mà những người tham gia chỉ có chung một mối quan tâm: Âm  nhạc”. Có thể do miễn phí nên các đêm diễn tại 61 Lý Thái Tổ thu hút khá đông người  tới thưởng thức và tất nhiên, những nỗ lực ấy của nhạc sỹ Nguyễn Cường ít nhiều đã góp phần đưa vẻ đẹp của âm nhạc hàn lâm đến với người nghe, đặc biệt là thế hệ trẻ, lớp công chúng mới của âm nhạc Việt Nam. 

Giá vé cao vẫn bán hết

Cũng là một chương trình miễn phí, hòa nhạc đường phố “Luala concert” đã chính thức đưa không gian lộng lẫy, sang trọng của các buổi hòa nhạc bước xuống phố phường. Tiếng violon, tiếng dương cầm hòa lẫn trong tiếng còi xe, tiếng động cơ của các phương tiện giao thông. Chính sự không quy chuẩn ấy lại phá vỡ đi khoảng cách bấy lâu nay khán giả vẫn tự tạo ra đối với các loại hình nghệ thuật đỉnh cao. Sự xuất hiện của các nghệ sỹ được nhiều người yêu thích như Tùng Dương, Nhật Thủy… đã làm mờ lằn ranh giữa 2 dòng nhạc và làm khán giả bất ngờ khi dòng nhạc bác học không khó nghe như họ vẫn tưởng.

Còn với các vở ballet hay opera, các đạo diễn và biên đạo múa luôn cố gắng Việt hóa các tác phẩm kinh điển thế giới để đưa vở diễn đến gần hơn với người xem. Vở opera đậm bản sắc Nhật Bản “Yuzuru” (Hạc đêm) trình diễn trên sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội vào tối 29 và 30-3 vừa qua đã được NSND Lê Hùng bổ sung nhiều yếu tố đậm nét Việt. Hình ảnh của cây tre trong tác phẩm kinh điển của đất nước Mặt trời mọc không nằm ngoài những nỗ lực thu hẹp khoảng cách giữa opera với các loại hình giải trí mới. 

Kết quả từ những cố gắng của các nghệ sỹ đã được khẳng định bằng lượng vé bán ra tại các chương trình opera, ballet và giao hưởng tăng cao hơn hẳn vài năm trước đây. Không chỉ tăng về số lượng, mức vé cao cũng đã dần được các nhà tổ chức mạnh dạn đưa ra và may mắn được khán giả chấp nhận. NSND Ngô Thị Kiều Ngân - Phó Giám đốc Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam cho biết: “Khán giả trẻ Việt Nam tiếp cận tốt hơn với thế giới bằng khả năng ngoại ngữ và sự thích ứng. Với lượng khán giả tăng dần trong mỗi đêm diễn của nhà hát, chúng tôi nhận thấy một xu hướng mới của giới trẻ là mong muốn được tìm hiểu, học hỏi và thưởng thức các tác phẩm đỉnh cao”. Và như lẽ tất yếu, khi đã hiểu và yêu các giai điệu bác học, các giọng ca opera xuất chúng thì việc tìm tới thưởng thức các tác phẩm đỉnh cao cũng là điều dễ hiểu.