Hướng đi khả thi để hút du khách quốc tế bằng những chương trình nghệ thuật đặc sắc

ANTD.VN - Nắm bắt được tâm lý du khách quốc tế khi đến Việt Nam, bên cạnh nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng, khám phá thiên nhiên... còn có mong muốn được thưởng thức văn hóa nghệ thuật, các doanh nghiệp lữ hành đã đưa chương trình nghệ thuật vào tour du lịch như một “chiêu” hút khách.

Chia sẻ với phóng viên Báo An ninh Thủ đô, ông Nguyễn Công Hoan - Phó Tổng Giám đốc Công ty Hanoi Redtours cho biết, các hoạt động văn hóa nghệ thuật Việt Nam có nhiều nét đặc sắc khiến du khách muốn tham gia. Tùy từng đối tượng khách khác nhau, họ sẽ có nhu cầu tìm hiểu các góc cạnh, chương trình văn hóa nghệ thuật khác nhau. Ví như du khách châu Âu, khách Nhật thích tìm hiểu về văn hóa truyền thống của con người Việt Nam, thông qua việc tham quan bảo tàng, trải nghiệm các di sản văn hóa phi vật thể đã được  UNESCO công nhận như dân ca quan họ Bắc Ninh, nhã nhạc cung đình Huế, hát xoan, ca trù...; đối tượng khách châu Á thích các loại hình nghệ thuật mang tính chất vui vẻ như các show tạp kỹ, múa rối nước...

Để du khách quốc tế dễ tiếp cận văn hóa Việt Nam thông qua các loại hình nghệ thuật, theo ông Nguyễn Công Hoan, thời gian các chương trình chỉ nên vừa phải, từ 30-50 phút, không nên thêm thắt quá nhiều tính chất học thuật mà nên mang tính hình tượng, mô phỏng để du khách dễ hiểu. Bởi phần lớn du khách đến với các chương trình biểu diễn vì tò mò, muốn được giải trí, thư giãn, có những cảm xúc và suy nghĩ mới mẻ khi xem.

Hướng đi khả thi để hút du khách quốc tế bằng những chương trình nghệ thuật đặc sắc ảnh 1Việt Nam có tiềm năng thu hút du khách thông qua những chương trình nghệ thuật đặc sắc

Sân khấu thực cảnh - lựa chọn mới 

Theo ghi nhận của phóng viên Báo An ninh Thủ đô, nhiều đơn vị lữ hành đánh giá cao vở diễn thực cảnh “Tinh hoa Bắc bộ” của đạo diễn Hoàng Nhật Nam khi đã phá bỏ rào cản ngôn ngữ, kết hợp nhuần nhuyễn âm thanh ánh sáng, có sự hỗ trợ của công nghệ... Từ cốt truyện về thiền sư Từ Đạo Hạnh, đạo diễn Hoàng Nhật Nam đã dẫn dắt du khách bước vào thiên nhiên, đời sống tinh thần phong phú của con người đất Việt... qua âm thanh, ánh sáng hiện đại và gần 200 diễn viên - phần lớn là những người nông dân bước lên sân khấu kể về chính cuộc đời mình. Đặc biệt, sân khấu vở diễn thực cảnh “Tinh hoa Bắc bộ” nằm ngay dưới chân núi Thầy (xã Sài Sơn, Quốc Oai, Hà Nội), trên mặt hồ nước rộng 4.300m2 tạo cho du khách ấn tượng về một không gian thoải mái, khoáng đạt.

Các đơn vị lữ hành cho rằng, các chương trình văn hóa nghệ thuật khi được đưa vào tour du lịch được hiểu nôm na là “hành trình lựa chọn”. Bên cạnh lịch trình cơ bản cho du khách như đến tham quan điểm nào, còn có nhiều chương trình vui chơi vào buổi tối sẽ được hướng dẫn viên đưa ra để du khách lựa chọn phù hợp với nhu cầu của họ. Do đó, các doanh nghiệp lữ hành kỳ vọng nhà đầu tư các chương trình nghệ thuật sẽ có chính sách ưu đãi hấp dẫn cho họ. Ông Nguyễn Công Hoan - Phó tổng Giám đốc Công ty Hanoi Redtours đưa ví dụ, hầu hết các show diễn tại Thái Lan, Malaysia, Singapore... đều có sự chênh lệch giữa giá bán vé cho khách lẻ và công ty du lịch. Khi công ty du lịch, hướng dẫn viên nhận thấy cơ hội để gia tăng thu nhập, họ sẽ hào hứng tham gia giới thiệu chương trình tới đông đảo du khách hơn. Mặt khác, nhà đầu tư của các chương trình nghệ thuật cũng cần đồng hành với các doanh nghiệp lữ hành trong việc quảng bá thu hút khách.

Cùng với đó, theo các doanh nghiệp lữ hành, từ khi có sân khấu thực cảnh, việc đưa các chương trình nghệ thuật vào tour đang ngày một khởi sắc, vì vậy, nhà đầu tư cần kiên nhẫn chờ ngày “hái quả”, bởi du khách cần thời gian để tiếp nhận, đi dần dần từ chỗ lạ lẫm tiếp nhận và sau đó là thấu hiểu giá trị, thông điệp của vở diễn.

Hướng đi khả thi để hút du khách quốc tế bằng những chương trình nghệ thuật đặc sắc ảnh 2Vở diễn thực cảnh “Tinh hoa Bắc bộ” giúp du khách quốc tế hiểu thêm về văn hóa, con người Việt Nam

Tín hiệu đáng mừng cho du lịch Việt Nam

Được biết, khoảng 2 tháng sau khi công diễn vở “Tinh hoa Bắc bộ”, tỷ lệ du khách Việt Nam và du khách nước ngoài đến xem là 80-20. Tuy nhiên, dần dần lượng du khách biết đến show diễn nhiều hơn khi những Việt kiều sinh sống ở nước ngoài khi về nước đã xem, kể lại cho bạn bè quốc tế. Tính đến nay tỷ lệ người nước ngoài đến xem “Tinh hoa Bắc bộ” ngày một tăng, tỷ lệ du khách Việt và du khách quốc tế xem vở diễn này hiện tại là 60-40.

Con số trên cho thấy, dường như việc phát triển các chương trình văn hóa, nghệ thuật phù hợp với mục đích thu hút khách du lịch, quảng bá văn hóa đang đi đúng hướng. Thạc sĩ Trịnh Lê Anh - Phó Chủ nhiệm bộ môn Quản trị sự kiện, trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn chia sẻ, sân khấu thực cảnh đã góp phần khiến địa phương và nhà đầu tư khai thác tốt hơn tài nguyên du lịch, thêm phong phú các sản phẩm du lịch sẵn có của các công ty lữ hành.

Thạc sĩ Trịnh Lê Anh cụ thể, thay vì chuyến đi của du khách chỉ gồm có các dịch vụ ẩm thực, lưu trú, ngắm cảnh và đi lại, nay du khách có thể trải nghiệm nhiều hơn ở vở diễn “Tinh hoa Bắc bộ”. Vở diễn này đáp ứng nhu cầu của những người sinh sống và làm việc đô thị muốn tìm về bình yên. Tuy nhiên, nếu nhìn về việc làm du lịch với chiến lược dài hạn, Thạc sĩ Trịnh Lê Anh kỳ vọng, các đơn vị đầu tư thực hiện chương trình nghệ thuật bên cạnh ngày càng hoàn thiện nội dung, cần làm tốt việc kết hợp các dịch vụ ẩm thực, ngắm cảnh, mua sắm... để gia tăng trải nghiệm cho du khách, cũng như khuyến khích du khách chi tiêu nhiều hơn, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch.