Hoàng Thùy Linh gây tranh cãi với MV "Tứ Phủ"

ANTD.VN - MV ‘Tứ Phủ” vừa được Hoàng Thùy Linh ra mắt nhận về nhiều ý kiến trái chiều.

Sau thành công của MV “Để Mị nói cho mà nghe”, mới đây Hoàng Thùy Linh bất ngờ trình làng sản phẩm âm nhạc tiếp theo  - MV có tựa đề “Tứ Phủ”. Chưa đầy một ngày sau khi ra mắt, MV của nữ ca sĩ 8X đã cán mốc “triệu view”.

“Tứ Phủ” là ca khúc được nhạc sĩ Hồ Hoài Anh sáng tác dựa trên phần lời của nhà thơ Ngân Vi. Việc thực hiện MV này được Hoàng Thùy Linh ấp ủ suốt gần một năm qua với mong muốn mang vào trong âm nhạc không gian hùng tráng và linh thiêng của tín ngưỡng dân gian Việt Nam.

Chia sẻ về hình tượng nhân vật trong MV lần này, Hoàng Thùy Linh cho biết, cô hóa thân vào nhân vật “cô Bơ” – một trong những vị Thánh nổi tiếng thuộc hàng Tứ phủ Thánh cô. Mặc dù vậy, Hoàng Thùy Linh khẳng định, cô cùng êkip chỉ mượn một vài nét chấm phá đẹp nhất của hình tượng trên, còn những điểm khác nằm ở sự tưởng tượng cũng như suy nghĩ của khán giả.

MV "Tứ phủ" của Hoàng Thùy Linh

Xuất hiện trong MV, Hoàng Thùy Linh diện bộ trang phục màu trắng, đầu đội chiếc mấn cách điệu có tấm khăn trùm bên ngoài, kèm theo chiếc bông tai, tất cả đều màu trắng. Đây cũng là gam màu tượng trưng cho vị Thánh cô thuộc về miền Thoải phủ (miền sông nước).

So với các MV trước đó từng được Hoàng Thùy Linh ra mắt thì MV “Tứ Phủ” lần này được thực hiện khá đơn giản với bối cảnh trên sân khấu, cộng thêm hiệu ứng về âm thanh, ánh sáng và kỹ xảo hình ảnh. Xuyên suốt từ đầu đến cuối MV, Hoàng Thùy Linh chỉ thực hiện một vài động tác múa, chủ yếu biểu cảm qua ánh mắt được xem là xuất thần và đầy khí chất. Về cuối MV, cô mới thể hiện một số vũ đạo nhảy mang màu sắc đương đại.

MV “Tứ Phủ” được xem là một bước đi táo bạo và đầy phá cách của Hoàng Thùy Linh trong âm nhạc. Sự kết hợp giữa cô với nhạc sĩ Hồ Hoài Anh cũng được xem là cái bắt tay đầy thú vị giữa hai tư duy âm nhạc rất riêng và cá tính. Tuy nhiên ngay khi MV này ra đời cũng vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. Cụ thể, bên cạnh những người bày tỏ sự thích thú và ủng hộ cách Hoàng Thùy Linh đưa tín ngưỡng dân gian vào âm nhạc một cách vừa truyền thống, vừa đương đại; thì cũng có một số người cho rằng cách làm này của cô là chưa phù hợp.

Trên trang mạng xã hội cá nhân, ca sĩ Quế Vân thẳng thắn chia sẻ quan điểm, ca khúc có tên gọi “Tứ Phủ” nhưng chỉ nói lên được “một Phủ”, đó là Thoải Phủ và ở đây, Thoải Phủ có sự hiện diện của Cô Bơ. Trong khi đó, nếu đã gọi là “Tứ Phủ” thì phải có đại diện của cả bốn Phủ (Thiên Phủ - đại diện cho tầng trời, Thoải Phủ - đại diện cho nước, Nhạc Phủ - đại diện cho rừng núi, Địa Phủ - đại diện cho đất)

Cũng theo Quế Vân thì cô cảm thấy có gì đó “hơi sai” khi đưa đạo Mẫu linh thiêng vào âm nhạc giải trí, vì cần đặt sự linh thiêng ở nơi tôn kính.

Quế Vân cũng phân tích thêm rằng, theo sự tích thì Cô Bơ đứng hàng thứ ba trong Tứ Phủ Thánh Cô, trong truyền kiếp là người con gái chung thủy chờ một bóng hình, chỉ làn người đó chưa kịp trở về với mình chứ không phải phụ tình và cũng không hề oán giận gì ai cả. Trong khi đó lời ca khúc “Tứ Phủ” lại có mang hàm ý trách móc: “Người phụ, người bạc tình, phận này chua cay…”.

Hoàng Thùy Linh gây tranh cãi với MV "Tứ Phủ" ảnh 2

Một tài khoản Facebook có nick-name T.K.T cũng đồng tình với ý kiến này của Quế Vân và chia sẻ, nghe lời bài hát và các động tác nhảy nhót trong MV thấy bức bối, lời lẽ ca khúc lại thể hiện sự “không hiểu gì về đạo Mẫu Tứ Phủ”, làm hình ảnh vị Thánh Cô trong đạo Mẫu mà dân gian tôn kính trở nên phàm tục.

Mặc dù vậy, vẫn có không ít ý kiến đồng cảm với cách làm trên của Hoàng Thùy Linh và cho rằng cô không chỉ đem đến sự phá cách mới trong âm nhạc truyền thống mà còn góp phần đưa tín ngưỡng văn hóa đạo Mẫu Tứ Phủ đến gần hơn với mọi người thông qua âm nhạc.

Một khán giả chia sẻ, Hoàng Thùy Linh đã lấy cảm hứng từ tích về Thánh Cô Ba Bông (Cô Bơ) – người con gái xinh đẹp, nết na, tài giỏi đã đánh đổi cả tuổi trẻ của mình để chờ đợi một người quân tử, chờ đợi đến khi thác đi và hóa về trời. Người này cho rằng lời bài hát “Tứ Phủ” lấy cảm hứng từ tích đó, cụ thể là câu chuyện tình duyên éo le, trắc trở cùng niềm tin mãnh liệt của một người con gái để làm nên tác phẩm “Tứ Phủ”. Người này cũng cho rằng thay vì phán xét khắt khe về MV “Tứ Phủ” của Hoàng Thùy Linh thì mọi người nên ghi nhận nỗ lực của cô khi đưa văn hóa tín ngưỡng dân gian truyền thống vào trong âm nhạc đương đại.

Về phần mình, Hoàng Thùy Linh chia sẻ, cô cảm thấy nghẹt thở vì câu chuyện và nét đẹp vĩ đại của người phụ nữ trong tích xưa, đã vượt ra khỏi những khuôn mẫu thông thường, cho thấy người phụ nữ Việt dù ở thời đại nào cũng vẫn giữ tấm lòng son. Khi làm MV này, cô không tự cho mình sứ mệnh gì cao đẹp mà chỉ mong muốn đưa câu chuyện từ huyền tích trên vào một bài hát đương đại.

Lời bài hát "Tứ Phủ": 

Run run ngọc vỡ con tim này,

Ai thêu gấm lên đồi hoang vu,

Đào phai mấy kiếp thân em đoạ đày.

Đời gập ghềnh thuyền tình chòng chành chao nghiêng,

Đành vùi mình vào chốn linh thiêng,

Nam mô A di đà..

Người phụ người bạc tình phận này chua cay,

Này trời kia người có ai hay, hỡi khắp thế gian.

Em khóc cúi mặt Cửu Trùng Thiên

Nơi đây đại ngàn em chờ thiên thu

Trách phận vô duyên..

Mênh mênh mây nước không trôi về nguồn,

Như anh không đến bên đời hoang vu,

Và em đã biết kêu tên nỗi buồn.

Ngày nhặt mình nhặt từ chuyện tình chao nghiêng,

Lời tự tình dài suốt đêm riêng,

Nam mô A di đà..

Người miệt mài dệt mộng dệt trời khơi xa,

Vội vàng người đã quên ta, hỡi khắp thế gian.

Em khóc cúi mặt Cửu Trùng Thiên

Nơi đây đại ngàn em chờ thiên thu 

[Rap]

Em nơi đại ngàn, anh tận miền xuôi

Ngày nhặt bóng mình, đêm dài ko nói

Anh vào rừng sâu, em nằm ngang núi

Nỗi buồn gọi em mà anh chưa tới

Tóc em thốc ngược thổi tung bầu trời phủ mờ mặt đấy. Anh còn xa khơi

Nước không về nguồn

Nước bỏ mây trôi

Anh chằng về em

Anh đii rất vội

Em ngửa mặt lên, khóc Cửu Trùng Thiên

Em cúi đầu xuống chuyện mình chao nghiêng

Phận mình vô duyên