Họa sỹ Đinh Công Đạt: Phụ nữ béo mới đẹp!

ANTD.VN - Lấy nguyên mẫu là một cô gái nặng hơn 100kg, cao 1m53 rồi đổ thạch cao lên thân hình cô ấy làm khuôn, họa sỹ Đinh Công Đạt đang thực hiện loạt tượng điêu khắc về phụ nữ béo.

Làm tác phẩm giống như nuôi con

Lý do để họa sỹ Định Công Đạt lựa chọn người mẫu có thân hình ngoại cỡ lại đến từ quan niệm về phụ nữ của anh. Theo họa sỹ, mẫu người tròn trịa đầy đặn đã đi vào lịch sử thơ ca, hội họa. Ngay đến các diễn viên Hollywood nổi tiếng thế giới như Marilyn Monroe, Kate Upton, Kim Kardashian, Adele không có ai là mảnh dẻ. Người phụ nữ gắn với sự sinh nở, ấm áp và phồn thực nên anh không lựa chọn cô người mẫu mình hạc xương mai để đúc khuôn thạch cao. Người mẫu đó nhất định phải béo.

Loạt tượng mang tên “Cánh đồng bất tận” của anh được đúc thạch cao từ một người mẫu ngoại quốc. Sở dĩ họa sỹ chọn cái tên này cũng vì sức sống của người phụ nữ mang lại niềm cảm hứng sáng tạo vô biên. Từ một nguyên mẫu, họa sỹ đã tạo nên 7 bức tượng khác nhau. Có bức anh bồi bằng giấy báo, có bức anh làm bằng sơn ta theo cách các cụ làm tượng ngày xưa, rồi có bức còn được anh dát vàng, dát bạc lên để tạo độ lóng lánh, bắt mắt cho các “cô gái”.

Đinh Công Đạt đã bắt tay vào thực hiện loạt tượng điêu khắc này từ cách đây 4 năm và cho đến nay, họa sỹ vẫn chưa có ý định công bố tác phẩm. Tiết lộ về lý do “om hàng”, họa sỹ cho biết, anh không quan tâm tới thời điểm ra mắt triển lãm, bởi làm tác phẩm giống như nuôi con. “Con gái anh” trở nên rực rỡ, thu hút mọi ánh nhìn là nhờ vào công dạy dỗ, nuôi dưỡng của “cha”. Hơn thế, những “cô gái” này còn được sinh ra trong tình yêu thương. Điều đó mới thực sự quan trọng hơn việc tổ chức đám cưới to hay nhỏ. Còn khi nào nó bước ra cuộc sống, được gả chồng lại là câu chuyện khác.

Đặc biệt, với sự chỉn chu, tỉ mỉ và giàu nhiệt huyết mà anh đã dành cho nghệ thuật, Đinh Công Đạt hoàn toàn yên tâm về những “cô con gái” của anh. Họa sỹ đã tạo tác cho các bức tượng theo lối, nhìn cái nhận ngay ra tượng điêu khắc Việt Nam.

Tác phẩm không mấy khi ế

Anh cho biết, các tác phẩm này có hơi hướng ảnh hưởng của điêu khắc đình làng. Bởi những điều anh được học trong trường mỹ thuật đã thấm vào người tự lúc nào không hay. Dù anh làm gì vẫn ra chất Việt. Cũng nhờ nền tảng kiến thức ấy, nghệ sỹ như anh không bị lạc, bị chông chênh trên con đường tự khẳng định mình. Đó là định danh văn hóa, là ADN rất rõ ràng của người nghệ sỹ Việt để phân biệt với tác phẩm của các họa sỹ nước ngoài.

Vốn nổi tiếng với loạt tác phẩm điêu khắc về kiến đến mức thành nghệ danh Đạt “kiến”, lần chuyển hướng sang điêu khắc về phụ nữ béo của Đinh Công Đạt có thể coi như một lần đổi gió trong nghệ thuật. Họa sỹ chia sẻ, cách anh làm nghệ thuật giống như khi ta đi trên đường, có lúc thích ngắm hoa sen, có lúc lại thích ngắm hoa hồng. Trước kia anh làm kiến, giờ làm về phụ nữ cũng là một cách như vậy.

Đinh Công Đạt làm nghệ thuật trước tiên để cho mình, để chơi nhiều hơn nghĩ đến bán mua. Do vậy, tác phẩm được làm rất cẩn thận, phải khi nào họa sỹ thấy thỏa cơn khát với nghệ thuật mới dừng lại. Có lẽ thế, với 7 bức tượng điêu khắc phụ nữ béo, anh đã mất tới hơn 4 năm và chưa có ý định dừng lại cũng đủ thấy độ kiên trì của người họa sỹ này.

Các tác phẩm của họa sỹ không mang thông điệp, không có uẩn ức cá nhân, chỉ thuần túy là ca ngợi, tôn vinh cái đẹp. Nhưng theo Đinh Công Đạt, khi đã chạm tay đến cái đẹp, đó đích thị là những tác phẩm vị nhân sinh, làm cho con người thấy yêu cuộc đời này hơn.  

Theo chia sẻ của Đinh Công Đạt, tác phẩm của anh không mấy ế. Chính vì thế, thời gian này, anh chỉ tập trung vào việc “nuôi con”.