Họa sĩ Hiền Nguyễn thỏa "cơn khát" sáng tạo với màu sắc

ANTD.VN - Từng là nhà thiết kế cho thương hiệu trẻ của Công ty May Việt Tiến, bận bịu với các show trình diễn thời trang hào nhoáng, ấy vậy, Hiền Nguyễn bỗng thấy chán. Chị đã chuyển hướng bất ngờ sang hội họa và sẵn sàng làm một họa sĩ tự do. Đắm đuối với chất liệu sơn mài, sau hơn 10 năm theo nghề, đến nay, chị đã có vài cuộc triển lãm nước ngoài và hàng chục cuộc triển lãm trong nước. Nhưng điều đó chưa thấm tháp vào đâu bằng việc chị được sống và thỏa cơn khát sáng tạo nghệ thuật. 

Tác phẩm “Cánh đồng” của họa sĩ Hiền Nguyễn

Tình yêu với chất liệu sơn mài truyền thống

Nữ họa sĩ Hiền Nguyễn, một người con của Hà Nội mới có buổi ra mắt cuốn sách mỹ thuật “Ủ” tại Thủ đô. Bên cạnh các bức tranh tiêu biểu cho 10 năm lao động nghệ thuật, cuốn sách còn nói lên tình yêu bất tận của Hiền Nguyễn với chất liệu sơn mài truyền thống. Điều đó được chị thể hiện bằng hàng nghìn tác phẩm đã ra mắt và đi qua các trường phái hội họa như hiện thực, biểu hiện, ấn tượng và trừu tượng. Với số lượng công việc đã hoàn thành, họa sĩ Lê Trí Dũng, một người am tường về lĩnh vực sơn mài đã rất nể phục trước sự kiên trì của nữ họa sĩ.

 “Cái nghề có vẻ chỉ phù hợp với sức vóc đàn ông, chứ không phải ở một phụ nữ. Hiền Nguyễn là một cô gái mảnh  mai và xinh đẹp. Việc Hiền hàng ngày bưng bê các tấm vóc chắc nịch và nhẫn nại mài giũa hết lớp sơn này đến lớp sơn khác trong suốt 10 năm qua đã là quá đủ để chứng tỏ tình yêu nghề của cô” - họa sĩ Lê Trí Dũng chia sẻ. 

“Không có con đường nghệ thuật nào bằng phẳng cả, sơn mài của Hiền Nguyễn sẽ còn phải vượt qua nhiều thử thách khác để vươn tới không ngừng. Tôi tin, chị luôn đủ bản lĩnh, bởi tình yêu nghệ thuật luôn rực cháy, bên cạnh một lý trí vững vàng và một kỹ thuật đủ mạnh”. 

Đức Hòa (Nhà phê bình mỹ thuật) 

Để được sống với đam mê của mình, nữ họa sĩ Hiền Nguyễn đã phải đi đường vòng. Chị mê vẽ từ nhỏ nhưng khi trưởng thành gia đình lại thuyết phục Hiền Nguyễn thi vào trường Đại học Thủy lợi. Theo học tại trường này một thời gian thì niềm đam mê hội họa đã dẫn lối cho chị thi vào khoa Đồ họa trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp. Chị đã có nhiều cơ hội làm nghề đồ họa ứng dụng khắp trong Nam ngoài Bắc. Dù ổn định và thành đạt nhưng trong tim chị vẫn luôn cháy bỏng ước mơ được làm nghệ sĩ tự do, thỏa chí sáng tạo…

Nữ họa sĩ tâm sự, dù nghề làm thiết kế cho thương hiệu trẻ của một công ty may giúp chị được tận hưởng niềm hạnh phúc được đi đây, đi đó, đắm chìm trong những buổi trình diễn thời trang hào nhoáng. Nhưng điều đó là chưa đủ. Chị luôn mong muốn được tự do, làm những việc mình yêu thích. Còn công việc hiện tại bó buộc về thời gian bỗng làm chị thấy oải. 

Cuốn sách “Ủ” của họa sĩ Hiền Nguyễn 

Cuộc chơi đầy cảm hứng với sắc màu

Thế nhưng, từ bỏ công việc của một nhà thiết kế cũng phải chờ cơ duyên, khi Hiền Nguyễn mạnh dạn dùng nguyên liệu sơn mài vẽ lên trang phục. Thành công bất ngờ của thử nghiệm táo bạo này khiến chị thấy dạt dào cảm hứng với sơn mài. Đến lúc này, con đường nghề của chị lại có thêm một bước ngoặt nữa: bỏ hẳn đồ họa sang vẽ tranh sơn mài. Đi cùng với quyết định này, Hiền Nguyễn đã chuyển hẳn vào TP.HCM lập nghiệp. 

Chị đã khởi đầu nghiệp vẽ của mình với một số tranh diễn hình hiện thực: cầu Long Biên, cánh đồng hoa, quán cà phê, thác nước… Nhưng rồi để thỏa mãn sự thôi thúc của cảm hứng, Hiền Nguyễn đã dần bỏ hết hình hài. Với cá tính mạnh và táo bạo, chỉ chưa đầy 15 năm, nữ họa sĩ đã ào ạt cho ra lò hàng trăm tranh sơn mài theo nhiều khổ lớn nhỏ khác nhau. Không phụ thuộc vào hình, tranh chị là cuộc chơi đầy cảm hứng với màu sắc, từ bàng bạc tới rực rỡ, khi thì trầm mặc như đêm tối, hoặc bồng bềnh như ánh trắng, khi lại bừng sáng như nắng hè. Hay đúng hơn, Hiền Nguyễn đang theo đuổi lối tạo kiểu “không hình” trong sơn mài. 

Họa sĩ Hiền Nguyễn

Đắm chìm trong hội họa, Hiền Nguyễn đã quên đi niềm hạnh phúc của một tổ ấm. Nữ họa sĩ chia sẻ, chị cảm thấy hài lòng với cuộc sống hiện nay. Sự nặng nhọc, mệt mỏi của nghề vẽ vẫn được mọi người đánh giá là vất vả với một nữ nhi như chị, thực ra, Hiền Nguyễn lại không cảm thấy như vậy. Chị không nghĩ việc bưng bê các tấm vóc to lớn là quá sức, mà đó là niềm vui được làm nghề. Còn hạnh phúc cá nhân ư? Hiền Nguyễn thủng thẳng cho biết, con của chị chính là những bức tranh dày công sau bao ngày miệt mài bên vóc. 

Đặc biệt, với hàng chục cuộc triển lãm trong và ngoài nước, Hiền Nguyễn đã gây dựng được chỗ đứng trong nghề và sống được bằng tranh. Điều đó càng giúp chị kiên định khai phá con đường riêng. Người xem bị thuyết phục bởi cảm hứng mạnh từ sáng tạo của tác giả, mặc dù chị không chiều theo thị hiếu của khách. Đó cũng chính là mơ ước của phần lớn họa sĩ. Nhà phê bình mỹ thuật Nguyễn Đức Hòa khẳng định, không có con đường nghệ thuật nào bằng phẳng cả, sơn mài của Hiền Nguyễn sẽ còn phải vượt qua nhiều thử thách khác để vươn tới không ngừng. “Tôi tin, chị luôn đủ bản lĩnh, bởi tình yêu nghệ thuật luôn rực cháy, bên cạnh một lý trí vững vàng và một kỹ thuật đủ mạnh” - nhà phê bình mỹ thuật Đức Hòa chia sẻ.