Hình tượng đẹp

0 Thái Duy
(ANTĐ) - Thời gian qua, khán giả xem truyền hình được thưởng thức khá nhiều các bộ phim truyền hình nhiều tập của Trung Quốc. Về dòng phim này, có thể chia làm 3 loại chính: Loại cổ trang, lịch sử; loại phản ánh cuộc sống đương đại và loại chống tội phạm, tham nhũng.

Hình tượng đẹp

(ANTĐ) - Thời gian qua, khán giả xem truyền hình được thưởng thức khá nhiều các bộ phim truyền hình nhiều tập của Trung Quốc. Về dòng phim này, có thể chia làm 3 loại chính: Loại cổ trang, lịch sử; loại phản ánh cuộc sống đương đại và loại chống tội phạm, tham nhũng.

Trong bài viết này, với một chút hiểu biết nhờ lâu năm “ôm” vô tuyến, tôi chỉ xin mạo muội đôi điều về loại phim chống tội phạm, một loại phim mang hơi thở cuộc sống và được bạn xem truyền hình đón nhận nồng nhiệt.

Không biết các bạn xem những bộ phim truyền hình nhiều tập như: Mặt trái của sự giàu sang, 24 giờ phá án, Hai chín ngày rưỡi, Phòng giam nữ số 4... có suy nghĩ gì, chứ tôi thì hoàn toàn tâm phục, khẩu phục các nhà làm phim.

Có thể coi đó là những bộ phim xuất sắc trên mọi phương diện: Từ kịch bản, đạo diễn, bối cảnh, diễn viên... cho nên khán giả bị hút hồn vào từng tập phim, hồi hộp, đón chờ diễn biến những tập tiếp theo. Một trong những thành công nổi bật phải kể đến việc xây dựng hình tượng người chiến sĩ cảnh sát trong các bộ phim đó.

Qua suy nghĩ, hành động, sự mưu trí, dũng cảm, tinh thần đấu tranh tới cùng với tội phạm hình sự, người xem có một cái nhìn khách quan, trung thực và càng thêm quý trọng những chiến sĩ cảnh sát đó.

Tội phạm càng gian manh, xảo quyệt, bản lĩnh người chiến sĩ công an càng có dịp bộc lộ, phát huy. Đôi khi, họ phải chấp nhận sự đánh đổi cả cuộc sống gia đình.

Làm phim về đề tài hình sự nhưng các đạo diễn không hề khô cứng trong việc xây dựng các tuyến nhân vật. Đan xen với những cảnh điều tra, truy bắt tội phạm, những pha võ thuật đẹp mắt, khán giả vẫn có dịp rơi nước mắt ở nhiều chi tiết đời thường khác của các chiến sĩ công an. Phía sau họ là cha, mẹ, vợ, chồng, con cái, là tình yêu đôi lứa, tình đồng chí, đồng đội.

Họ, những chiến sĩ cảnh sát ngoan cường, dũng cảm là thế, từng vào sinh ra tử và phá biết bao vụ án nghiêm trọng, vậy mà khi phải đối mặt với những bi kịch gia đình (vợ theo người đàn ông khác, con bỏ nhà sống với đám thanh niên hư hỏng, đua đòi), họ lại rất khó khăn khi đưa ra những quyết định của mình.

Đó thực sự là những “vụ án gia đình”, là những vết thương mà người chiến sĩ công an phải chấp nhận. Song, điều mà khán giả cảm phục và kính trọng họ, đó chính là vì họ đã dám hy sinh tất cả, kể cả hạnh phúc gia đình và luôn đặt lợi ích của nhân dân lên trên hết.

Còn rất nhiều điều để nói về những bộ phim như thế và qua những bộ phim này, nó sẽ cho khán giả một cái nhìn rộng hơn về người chiến sĩ công an. Xét cho cùng, anh ta cũng là con người, luôn bị cuốn vào những vòng xoáy của cám dỗ. Người bản lĩnh thì trụ lại, kẻ cơ hội, tham sống sợ chết thì ngã gục.

Quy luật của cuộc đời là thế. Nhưng, vượt lên tất cả, điều mà các nhà làm phim muốn khẳng định, đó là cái ác trước sau cũng bị tiêu diệt. Còn cái thiện, không phải lúc nào cũng được người ta hiểu một cách rõ ràng, rành mạch, nhưng bao giờ cũng thuộc về chân lý.

Tôi đã xem những bộ phim truyền hình như thế để rồi lại cháy lên câu hỏi: Bao giờ những bộ phim Cảnh sát hình sự của ta bằng được một phần của họ?

Thái Duy

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top