Hết mình cho sáng tạo nghệ thuật

0 Quân.Trần ((Thực hiện))
(ANTĐ) - Trong giới làm phim Việt Nam, Triệu Quang Huy là một cái tên hoàn toàn xa lạ. Nhưng trong làng truyền thông đa phương tiện (Multimedia), Triệu Quang Huy là một điểm sáng không thể không nhắc đến. 10 năm sống, học tập và làm việc tại Hoa Kỳ, tốt nghiệp ngành Điện ảnh và Truyền hình 1 trong 5 trường Đại học điện ảnh uy tín nhất nước Mỹ và cũng là một trong những trường Điện ảnh hàng đầu thế giới - Fullsail University; gặt hái được rất nhiều thành công ngay trên đất Mỹ với các tác phẩm điện ảnh, phim tài liệu, show truyền hình, clip quảng cáo, ca nhạc cho Universal Studio Orlando; Music Video cho các nhóm nhạc Supervillainz, Condemn The Ìnfection, Sollicia CC...; Show Truyền hình Gongafunkadine…; nay, Triệu Quang Huy đã quay trở về, giữ đúng lời hứa hết mình sáng tạo nghệ thuật, cống hiến những kiến thức và nghệ thuật đỉnh cao đã được học ngay tại quê hương.  

Hết mình cho sáng tạo nghệ thuật

(ANTĐ) - Trong giới làm phim Việt Nam, Triệu Quang Huy là một cái tên hoàn toàn xa lạ. Nhưng trong làng truyền thông đa phương tiện (Multimedia), Triệu Quang Huy là một điểm sáng không thể không nhắc đến. 10 năm sống, học tập và làm việc tại Hoa Kỳ, tốt nghiệp ngành Điện ảnh và Truyền hình 1 trong 5 trường Đại học điện ảnh uy tín nhất nước Mỹ và cũng là một trong những trường Điện ảnh hàng đầu thế giới - Fullsail University; gặt hái được rất nhiều thành công ngay trên đất Mỹ với các tác phẩm điện ảnh, phim tài liệu, show truyền hình, clip quảng cáo, ca nhạc cho Universal Studio Orlando; Music Video cho các nhóm nhạc Supervillainz, Condemn The Ìnfection, Sollicia CC...; Show Truyền hình Gongafunkadine…; nay, Triệu Quang Huy đã quay trở về, giữ đúng lời hứa hết mình sáng tạo nghệ thuật, cống hiến những kiến thức và nghệ thuật đỉnh cao đã được học ngay tại quê hương.  

- Anh trở về Việt Nam được bao lâu rồi?

- Cũng được 9 tháng rồi, tháng 11-2009 tôi đã quay về nhà.

- Cảm giác của anh khi về làm việc tại Việt Nam?

- Trong thời gian làm việc tại Mỹ, tôi nhận thấy ngành làm phim và truyền hình của Mỹ khác với Việt Nam rất nhiều. Tức là người ta nghiêm túc hơn mình trong công việc. Cơ cấu tổ chức bộ máy sản xuất của họ khoa học và bài bản hơn. Trong khi ngành làm phim của Việt Nam được xây dựng dựa trên kiểu làm phim của Liên Xô (cũ). Như thế về quy mô và cơ cấu tổ chức đã rất khác, đấy là chưa nói đến việc có bài bản hay không. Ở Việt Nam, việc làm phim là gian nan và mới mẻ. Nhưng tôi nhìn ra một điều là ngành nghệ thuật và truyền thông ở đây đang trở mình và có rất nhiều cơ hội.

- Học tập và trưởng thành ở quốc gia có nền điện ảnh số 1 thế giới, đầy đủ điều kiện để anh phát triển, quyết định trở về của anh hẳn phải mang theo một dự định lớn?

- (Cười) Từ lâu tôi đã ấp ủ một số dự án làm phim mang tính cống hiến tại Việt Nam, đặc biệt là các bộ phim lịch sử hoành tráng có sự kết hợp giữa yếu tố lịch sử - võ thuật - kỹ xảo - áp dụng công nghệ mới vào làm phim. Hiện nay tôi vẫn còn quá trẻ nên rất cần sự phấn đấu, nỗ lực ngay từ bây giờ, theo thời gian, tôi có thể làm được một số dự án mà tôi mơ ước nhằm quảng bá văn hóa Việt Nam đến với cộng đồng quốc tế.

- Sự trở về của anh trùng với 1 sự kiện đặc biệt - Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội? Một sự tính toán trước chăng? Hết thời khắc đó anh lại ra đi?

- Tôi sẽ ở lại và xác định làm việc lâu dài tại Việt Nam, đặc biệt là miền Bắc. Tôi đang xây dựng một công ty làm phim mang tên Film Ninja Productions với mong muốn được kết hợp với nhiều giới nghệ sỹ ở miền Bắc để làm tất cả những gì liên quan đến văn hóa hướng đến cộng đồng. Cũng thật may mắn cho tôi, nó là một sự tình cờ, giúp tôi có thêm nhiều cơ hội được làm các dự án liên quan đến 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội như các show truyền hình, các chương trình ca nhạc…

- Môi trường Mỹ là chất xúc tác đưa anh đến với điện ảnh, truyền hình?

- Tôi sang Mỹ từ năm 16 tuổi, học cấp III và đại học tại Mỹ. Thuở bé tôi đã rất hứng thú và bị cuốn hút với các chương trình ca nhạc quốc tế trên truyền hình, tò mò cái cách người ta quay phim, xử lý ánh sáng, thiết kế mỹ thuật… Tôi đã nghĩ không biết sau này khi trưởng thành mà làm được những video clips như thế thì sẽ thú vị thế nào? Gia đình tôi không theo nghệ thuật, nhưng sau khi sang Mỹ chơi với bạn bè hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, dần dần định hướng tương lai rõ rệt hơn. Lên đại học tôi theo học 2 năm về ngành Đồ họa (Graphic Communication) - đấy là thời điểm tôi bắt đầu nghiên cứu sâu về yếu tố màu sắc và hình ảnh tác động đến cộng đồng như thế nào. Kết thúc 2 năm, tôi chuyển sang học 4 năm về làm phim.

- Để theo học nghệ thuật tại Mỹ sẽ gặp những khó khăn cơ bản nào?

- Những trường Điện ảnh danh tiếng tại Mỹ người ta xét rất khắt khe. Đầu tiên là kết quả học tập cấp III. Thứ nữa, sinh viên quốc tế, đặc biệt sinh viên đến từ châu Á thì tiếng Anh phải hoàn hảo; sau đấy là các yếu tố về tư duy, quan điểm về việc học và làm điện ảnh. Một vấn đề rất quan trọng nữa đó là vấn đề tài chính, cực kỳ tốn kém.

- Bước qua cánh cửa hẹp trên, sinh viên phải chịu những sức ép gì?

- Cường độ học và thực hành là một sức ép vô cùng lớn với bất kỳ sinh viên nào theo học điện ảnh tại Mỹ. Có những hôm 5h sáng đã bắt đầu học đến tậm đêm mới về đến nhà. Các buổi thực hành kéo dài từ 4 đến 8 tiếng. Nhiều đêm phải vào phòng để dựng phim, làm ánh sáng trong trường quay.  Ngành học của tôi yêu cầu cao về thể lực. Đặc điểm mà sinh viên nào cũng phải lưu tâm đó là tính rủi ro, chúng tôi phải tiếp xúc với hệ thống chiếu sáng, dàn đèn điện lên đến 20.000kW - mà xảy ra dù một sơ suất nhỏ từ các hệ thống điện ấy là ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng.

- “Vũ khí” lợi hại của anh mang về Việt Nam?

- “Vũ khí” lợi hại nhất mà tôi mang được về Việt Nam đó là một “vũ khí” vô hình mà người ngoài không nhìn thấy. Đó là cách mà tôi có thể tổ chức được một đoàn làm phim một cách chuyên nghiệp nhất. Tôi đánh giá vấn đề chuyên môn tại Việt Nam không thiếu, có rất nhiều người tài - giỏi, yếu tố kỹ thuật cũng không phải lo lắng với những công nghệ tiên tiến, cơ sở vật chất hiện đại có thể trang bị. Chúng ta cũng có các nhà đầu tư có tiềm lực kinh tế rất tốt. Cái thiếu nhất trong vấn đề làm phim, vấn đề hình ảnh tại Việt Nam - tức là họ “gói” nhiều người tạo thành một ê-kíp làm việc chuyên nghiệp - tôi đánh giá cái đó vẫn còn yếu.

Teamwork và quy trình sản xuất phim là 2 điều tôi nhìn nhận là vũ khí lợi hại của tôi. Tôi có thể lên kế hoạch làm phim - Tiền kỳ sản xuất - Quay - In, tráng phim - Dựng, hậu kỳ để trở thành một sản phẩm hoàn chỉnh. Ngoài ra, tôi còn có một số vũ khí nhỏ là hay tò mò nghiên cứu, ứng dụng bắt kịp những công nghệ làm phim hiện đại trên thế giới. Tôi có rất nhiều những thiết bị máy quay, ống kính… hiện đại nhất bây giờ để làm phim mà tôi mang từ Mỹ về. Đặc biệt, một vũ khí nữa mà tôi có trong tay đó là công nghệ hậu kỳ tiên tiến - Đây là vấn đề tôi quan tâm rất nhiều, mong muốn phát triển một thị trường hậu kỳ tại miền Bắc.

- Anh đánh giá sao về khâu hậu kỳ tại Việt Nam?

- Tôi mới về Việt Nam nên chưa thể đưa ra những đánh giá tỉ mỉ, nhưng nhìn chung chúng ta hay phải ra nước ngoài để xử lý hậu kỳ. Mong muốn của tôi phát triển lĩnh vực đó, tự chúng ta có thể giúp đỡ và làm cho chúng ta. Hiện nay chúng ta có rất nhiều các đạo diễn tài năng, có tầm nhìn tốt nhưng vấn đề hậu kỳ đã hạn chế đi rất nhiều sự sáng tạo của họ.

- Anh đã được “chọn mặt gửi vàng” để trở thành đạo diễn cho show truyền hình “Khát vọng Thăng Long ký sự” - Dự án truyền hình lớn chào mừng Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nộ?.

- Đây là một show truyền hình thực tế và tôi đảm nhận nhiều vai trò: Biên kịch, đạo diễn, đạo diễn hình ảnh, biên tập, dựng phim, chỉnh màu, quay phim, ánh sáng, âm thanh và cuối cùng là giám đốc sản xuất. Chúng tôi đi khai thác các thông tin từ người khác và sử dụng tiếng nói của họ để tạo ra sản phẩm. Ví dụ như để chuyển tải đến người xem về khuôn mặt của Vua Lý Công Uẩn, tôi đi phỏng vấn nhiều người dân, tiếp thu ý kiến và biên tập, sử dụng kỹ thuật làm phim để đưa vào sản phẩm. Đó là phong cách làm truyền hình thực tế.

- Và dự án “Hồ Gươm sáng sớm” cũng hướng đến Đại lễ?

- Đây là sự cộng tác với ca sỹ Hoàng Hải. Video clip kể về hoạt động của những con người rất đỗi bình thường, giản dị xung quanh khu vực Hồ Gươm, một sản phẩm mang tính cộng đồng. Ca sỹ Hoàng Hải sẽ tiếp xúc với mọi người, ý tưởng kịch bản này của tôi mang hơi hướng Disney Musical Film. Tên dự án mà tôi thực hiện cùng Hải có tên “Hồ Gươm sáng sớm” - Đây sẽ là món quà ý nghĩa cho 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Thông điệp gửi đến là giới trẻ hiện nay đang sống, học tập và phát triển theo chiều hướng hiện đại nhưng họ không quên nguồn gốc. Đến những ngày Đại lễ, họ vẫn luôn nhớ đến lịch sử, nhớ đến những công lao của những người đã ngã xuống cho họ cuộc sống tươi đẹp ngày hôm nay.

- Theo anh, yếu tố năng khiếu ảnh hưởng ra sao đến sự thành công của một người đạo diễn?

- Tố chất đặc biệt và khả năng bẩm sinh rất quan trọng. Nhưng với cá nhân tôi nhìn nhận, một người nghệ sỹ trưởng thành và vươn lên bằng sự cố gắng, rèn luyện được đánh giá cao hơn năng khiếu bẩm sinh. Và với quan điểm đó, cá nhân tôi nghĩ mình sẽ sống và làm việc hết mình cho sự sáng tạo nghệ thuật dài lâu.

- Ở Mỹ họ có dạy anh đối với một người đạo diễn cần nhất điều gì không?

- Điều này sẽ bị ảnh hưởng theo quan điểm của từng người thầy. Mỗi người thầy truyền tải cho sinh viên một tư tưởng riêng. Nói về vấn đề chuyên môn, có người thầy không nói mình phải theo hướng nào mà họ đưa ra một số ví dụ cho sinh viên lựa chọn: Một là đạo diễn có thể kể một câu chuyện dưới góc nhìn qua ống kính mà con người chưa từng được xem dưới con mắt thường; Thứ hai người đạo diễn phải giữ được tính chân thực trong việc làm phim. Tất cả những gì xuất hiện trên màn hình phải thật như mắt người nhìn thấy. Sinh viên học đạo diễn có thể lựa chọn cho mình xu hướng làm phim ảo hay xu hướng làm phim thật.  

- Sự lựa chọn phong cách làm phim của anh?

- Tôi chọn tư duy làm phim thật. Tôi muốn tất cả hình ảnh trên khung hình của tôi phải được nhìn nhận thật dưới con mắt y hệt mắt người - Tôi đề cao tính chân thật. Phương pháp làm phim của tôi áp dụng nhiều vào chương trình truyền hình thực tế, phim tài liệu, video clip…

- Anh mong muốn điều gì ngày trở về?

- Giống như bao bạn trẻ khác, là một thế hệ trẻ tại Việt Nam, tôi mong muốn được góp sức nhỏ bé của mình làm thay đổi “bộ mặt” và “chiếc áo” của nền giải trí Việt Nam bằng những sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế về kỹ thuật, mỹ thuật và đạt được tình yêu của khán giả Việt Nam giành cho. Tôi muốn làm những clip và phim mang tính chất xã hội - cộng đồng - nhân văn cao hơn để tôn vinh văn hóa và con người Việt Nam. Để giới thiệu cho các bạn nước ngoài về văn hóa và con người Việt Nam một cách chân thật, giản dị và tươi đẹp nhất có thể. Đặc biệt cho khán giả Việt Nam xem những bộ phim và clip Việt Nam với một cảm  giác mới, góc quay mới… đầy nghệ thuật và sáng tạo.

- Trân trọng cám ơn và chúc anh thành công!

Quân.Trần

(Thực hiện)

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top