Hé lộ những mặt trái trong thế giới K-Pop

0 Hoàng Cường (Theo CNN)
ANTD.VN - Nếu Taylor Swift là một nghệ sĩ Hàn Quốc, cô sẽ gặp phải rắc rối lớn. Chuyện hẹn hò của ca sĩ nổi tiếng người Mỹ này là một phần không thể thiếu trong sự nghiệp âm nhạc của cô. Thành công vang dội của các bản hit như “We Are Never Ever Get Back Together” một phần đến từ những ồn ào trong chuyện tình cảm của ca sĩ này.

Không giống như những đồng nghiệp phương Tây, các ngôi sao K-Pop thường bị cấm công khai đời sống cá nhân, thậm chí một số người còn chấp nhận điều khoản “không hẹn hò” trong hợp đồng của họ với công ty quản lý.

ảnh 1Người hâm mộ phản ứng dữ dội sau khi ca sĩ Hyuna (giữa) và E-Dawn (phải) hẹn hò

Thần tượng quá hóa cực đoan

Khi ca sĩ Hyuna và E-Dawn công khai quan hệ tình cảm vào tháng trước, họ vấp phải sự phản ứng dữ dội từ một số người hâm mộ. Cặp đôi này đã bị hãng thu âm Cube Entertainment tạm ngừng hợp đồng.

“Âm nhạc K-Pop là một ngành kinh doanh khổng lồ và các ban nhạc K-Pop trở thành thương hiệu lớn. Vì thế, những nghệ sĩ trong các ban nhạc như vậy được xem là một khoản đầu tư”- Bernie Cho, một chuyên gia trong ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc giải thích - “Các bê bối liên quan đến uống rượu, ma túy, hoặc thậm chí hẹn hò không chỉ gây xôn xao trong làng giải trí mà ảnh hưởng đến cả lĩnh vực tài chính vì nhiều công ty quản lý âm nhạc lớn nhất Hàn Quốc cũng niêm yết trên thị trường chứng khoán nước này. Những tin giật gân có thể là đòn giáng mạnh vào giá cổ phiếu”. Như trường hợp của Cube Entertainment, cổ phiếu của công ty này đã sụt giảm sau thông tin về chuyện hẹn hò của ca sĩ Hyuna và E-Dawn.

Theo Jenna Gibson, một chuyên gia về Hàn Quốc tại Đại học Chicago (Mỹ), phần lớn các phản ứng dữ dội đối với chuyện hẹn hò của các ngôi sao bắt nguồn từ một trong những đặc điểm đã làm cho K-Pop trở nên thành công trên bình diện quốc tế.

Đó là việc xây dựng các cộng đồng người hâm mộ một cách có hiệu quả. Nhiều cộng đồng người hâm mộ nhiệt tình tham gia chiến dịch quảng bá cho thần tượng, thay mặt thần tượng đóng góp từ thiện hoặc chi tiền quảng cáo cho các chuyến lưu diễn và album mới của thần tượng.

“Do nhiều người hâm mộ đã tốn không ít công sức và tiền bạc vào việc giữ gìn và quảng bá hình ảnh của thần tượng, nên một số người cho rằng họ có quyền kiểm soát cách hành xử và đời sống riêng tư của thần tượng”, chuyên gia Gibson nói.

Nhưng thần tượng nghệ sĩ quá có thể dẫn đến một số phản ứng khá cực đoan. Trong buổi biểu diễn của nhóm nhạc Girls' Generation tại một đêm nhạc K-Pop lớn ở Seoul hồi năm 2008, đám đông người hâm mộ đã tạo ra “biển đen im lặng” (tắt que phát sáng và điện thoại di động, không hò hét cổ vũ) trong suốt màn biểu diễn kéo dài 10 phút nhằm phản đối việc Girls' Generation gần gũi với các thành viên của nhóm nhạc nam Super Junior. 

Yêu cầu bỏ “hợp đồng nô lệ” với các nghệ sĩ

Vì vậy, để tránh bị người hâm mộ tẩy chay, một số ngôi sao chọn cách bảo vệ nghiêm ngặt cuộc sống riêng tư, như thành viên Taeyang của nhóm nhạc Big Bang, hẹn hò với nữ diễn viên Min Hyo-rin suốt gần 2 năm mới công khai mối quan hệ của họ vào năm 2015. Cặp đôi này kết hôn hồi tháng 2 năm nay.

Trước tình trạng này, Ủy ban Thương mại công bằng của Hàn Quốc hồi năm ngoái đã yêu cầu các công ty quản lý phải bỏ hình thức hợp đồng mà họ cho là “hợp đồng nô lệ” với các nghệ sĩ. Hợp đồng này áp mức phạt nặng lên các nghệ sĩ nếu họ rời bỏ nhóm nhạc hoặc vi phạm các điều khoản như “không hẹn hò”. 

Nhưng dù không bị các công ty quản lý cấm cản thì chuyện yêu đương của các thần tượng cũng có thể gặp phải phản ứng dữ dội từ người hâm mộ. Nam rapper Zico của nhóm Block B và Seolhyun của nhóm AOA đã phải chia tay sau 6 tháng hẹn hò, với lý do “áp lực khủng khiếp từ công chúng”, sau khi vô số người hâm mộ của rapper Zico gây áp lực với Seolhyun. Năm ngoái, một số cộng đồng người hâm mộ đe dọa tẩy chay Super Junior, một trong những nhóm nhạc nam thành công nhất Hàn Quốc, nếu thành viên Sungmin có mặt trong đội hình chuyến lưu diễn “comeback”. Nguyên nhân của hành động này là do người hâm mộ vẫn còn giận dữ với việc Sungmin kết hôn với nữ diễn viên Kim Sa Eun. 

“Do nhiều người hâm mộ đã tốn không ít công sức và tiền bạc vào việc giữ gìn và quảng bá hình ảnh của thần tượng, nên một số người cho rằng họ có quyền kiểm soát cách hành xử và đời sống riêng tư của thần tượng”, Jenna Gibson, một chuyên gia về Hàn Quốc tại Đại học Chicago (Mỹ) nhận định.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top