Thượng tọa Thích Đức Thiện- Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam

"Giáo lý nhà Phật hoàn toàn không dạy những điều như chùa Ba Vàng đã làm"

3 Yên Vân
ANTD.VN -Sau loạt bài phản ánh về việc chùa Ba Vàng (Uông Bí, Quảng Ninh) tổ chức thỉnh vong, giải nghiệp kiếp trước, đồng thời tuyên truyền vong chỉ lấy tiền, không lấy mạng đã khiến cho nhiều người dân nghe theo và cúng dường rất nhiều tiền để mong hóa giải. Bên cạnh đó, trong những lần thuyết giảng, trụ trì chùa đã để phật tử Phạm Thị Yến lấy chuyện một cô gái trẻ bị những đối tượng nghiện hút giết ở Điện Biên vào dịp Tết âm lịch vừa qua lý giải về nghiệp báo gây nhiều bức xúc trong xã hội. Phóng viên Báo ANTĐ đã có cuộc phỏng vấn Thượng tọa Thích Đức Thiện- Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội đồng trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam quanh những vấn đề đã và đang diễn ra tại chùa Ba Vàng.

ảnh 1

PV: Thưa Thượng tọa, quan điểm của ông thế nào về sự việc chùa Ba Vàng tổ chức thỉnh vong, giải nghiệp và thu tiền của người dân?

Tôi biết sự việc qua báo chí, trong lúc đang có chuyến công tác tại Tịnh Biên, An Giang. Thú thật là khi đọc xong tôi rất buồn. Buồn cho hình ảnh của Phật giáo. Ngay trong ngày 20-3, tôi cũng nhận được nhiều tin nhắn của lãnh đạo Giáo hội Phật giáo, tăng ni… bày tỏ bức xúc về sự việc tại chùa Ba Vàng. Lãnh đạo Giáo hội khẳng định, sẽ xử lý nghiêm việc này. Sai đến đâu xử đến đó.

Dự kiến, ngày 26-3, Giáo hội sẽ có một cuộc họp, trong đó trọng tâm là bàn và đưa ra những giải pháp về vấn đề mà báo chí đã nêu trong thời gian qua. Căn cứ vào báo cáo mà Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh đưa ra, chúng tôi cũng sẽ có kết luận cụ thể về sự việc ở chùa Ba Vàng. Tôi được biết, ngay chiều hôm qua, sư trụ trì chùa là Thích Trúc Thái Minh đã thừa nhận, có sự việc “thỉnh vong” đúng như báo chí nêu.

PV: Việc thỉnh vong, hóa giải nghiệp chướng từ kiếp trước mà chùa Ba Vàng đang tuyên truyền có được giáo lý nhà Phật thừa nhận và cho phép không?

Giáo lý của Phật giáo nhấn mạnh tới thuyết luân hồi, nghiệp quả. Theo đó, con người chúng ta là cấu thành của 5 yếu tố, còn gọi là Ngũ uẩn- sắc, thọ, tưởng, hành, thức. Trong đó, sắc theo quy luật của Phật giáo, khi kết thúc đời sống, phần vật chất bị hủy hoại. Thọ, tưởng, thành, thức chịu sự chi phối của nghiệp lực và luân hồi. Chính vì thế, mọi thứ đều do tâm thức tạo ra. Nghiệp do chịu sự chi phối của nhân quả. Nghiệp là hành động tạo tác, có nghiệp tốt, nghiệp xấu…nhưng tất cả đều do hành động và ý của mình mà thành. Cho nên con người chúng ta là chủ chuyển hóa nghiệp của mình. Chỉ có bản thân chúng ta mới có thể giải nghiệp cho chính mình, không ai có thể giải nghiệp hộ được, kể cả Đức Phật.

Chuyển nghiệp bằng tu nhân tích đức, làm việc thiện. Làm gì có ai biết được quá khứ của mình như thế nào. Tôi cũng không thể biết được quá khứ của tôi. Chính vì thế Phật giáo dậy tu hành, thiện căn tốt, duyên tốt thì sẽ chuyển hóa. Không hề có chuyện thỉnh vong hay giải oan nghiệt gì cả.  Phật hoàn toàn không dạy những điều như chùa Ba Vàng đang thực hiện.

ảnh 2

PV: Tất cả những điều đó có thể khẳng định, chùa Ba Vàng đang tuyên truyền mê tín dị đoan không?

Tôi không tham dự nghi lễ nào trực tiếp ở chùa Ba Vàng, nhưng tôi có xem clip trên báo chí. Qua clip, tôi thấy có nhiều vấn đề lắm. Việc người ta đem chuyện nữ sinh viên bị giết ở Điện Biên đầu năm vừa rồi để giải nghĩa cho cái gọi là oan gia trái chủ là hoàn toàn không đúng tôn chỉ giáo lý, chủ trương của Giáo hội và trái đạo đức xã hội. Cái chết đau xót của một con người lại được giải thích bằng mơ hồ hành động kiếp trước để kết luận là oan gia rồi ngụy biện cho hành động tàn bạo trong xã hội là hoàn toàn không thể chấp nhận được. Hơn nữa, nó lại diễn ra ở một ngôi chùa nổi tiếng.

Khái niệm mê tín, chính tín thực ra rất mong manh. Tuy nhiên như tôi vừa nói không có chuyện có thỉnh vong để hóa giải oan gia. Nghiệp của mình là tự mình phải làm việc tốt để hóa giải cho mình. Dẫn dắt con người ta đi vào con đường tà kiến, mê lầm là không đúng. Xem clip tôi thấy, người giảng pháp nói về 33 kiếp trước, 42 kiếp trước rồi dẫn dụ người dân vào tà kiến. Ngoài ra, còn nhắc đến chuyện cúng dàng rất nhiều. Lại còn chuyển khoản và trả góp nữa thì đúng là hoàn toàn không phải chủ trương của Phật giáo và Giáo hội.

Nếu kết luận trụ trì chùa Ba Vàng sai, lãnh đạo Giáo hội sẽ có hình thức xử lý thế nào, thưa Thượng tọa?

Chính quyền và Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh đã vào cuộc, chúng tôi sẽ chờ báo cáo của Quảng Ninh, từ đó căn cứ vào nội quy, quy định để xử lý. Chắc chắn sẽ phải chấn chỉnh lại việc thuyết giảng. Hình thức kỷ luật thế nào sẽ giao Ban trị sự Giáo hội xem xét xử lý. Sai đến đâu xử lý đến đấy. Nếu vi phạm pháp luật sẽ xử lý theo pháp luật.

PV: Cảm ơn Thượng tọa về cuộc trò chuyện!

bình luận(3 bình luận)

20x20Lê Minh Nhựt

Rỏ ràng là lợi dụng tôn giáo, tín ngưỡng, đe doạ dẫn đến sự sợ hãi về mặt tâm linh để chiếm đoạt tài sãn. Cần phải rỏ ràng, xử lý "nghiêm" là sao? Theo tôi, thì cần phải đưa các cá nhân củng như tổ chức có tư cách pháp nhân có liên quan vụ chiếm đoạt tài sản này ra pháp luật và xử lý thật nghiêm minh.

20x20Hoàng Hải

Từng chứng kiến cảnh ma nhập vào một bà tu hành ở chùa Ba Vàng, không hiểu nơi tôn nghiêm vậy sao lại có hiện tượng như vậy!? Hay họ đóng kịch nhỉ, có lẽ nào!?

20x20ma thi hồng

bất cả cứ ai làm gì khi họ chết rùi hãy dể linh hồn họ yên nghỉ nghĩa tử là nghĩa tận mà còn dưa họ ra rao giảng dể trục lợi là táng tận lương tâm dề nghi truy tố bà yến tội xúc pham nhân phẩm danh dư người quá cố

Cùng chuyên mục
Top