Giáng Son không “hứa hão”

(ANTĐ) - Cuối cùng thì, album GIÁNG SON đã ra đời, đánh dấu một giai đoạn sáng tác âm nhạc của chị, người trước đây được biết đến nhiều hơn với vai trò ca sĩ trong nhóm Năm Dòng Kẻ.

Giáng Son không “hứa hão”

(ANTĐ) - Cuối cùng thì, album GIÁNG SON đã ra đời, đánh dấu một giai đoạn sáng tác âm nhạc của chị, người trước đây được biết đến nhiều hơn với vai trò ca sĩ trong nhóm Năm Dòng Kẻ.

Bìa album "Giáng Son"
Bìa album "Giáng Son"

Kể từ khi tách ra hoạt động với vai trò một nhạc sĩ độc lập, Giáng Son đã có nhiều dịp thể hiện cá tính sáng tạo âm nhạc của mình Những nỗ lực của chị đã được giới chuyên môn ghi nhận - với giải thưởng “Nhạc sĩ Ấn tượng” trong chương trình Bài hát Việt 2005 – cùng sự yêu thích của khán giả dành cho những bài hát của chị, như Giấc mơ trưa, Chút nắng vàng bay, Cỏ và mưa, Trôi trong gương… Chị tâm sự: "Ra được album tôi nhẹ cả người. Phải mất tới hai năm, bao lần lỡ hẹn với mọi người, cuối cùng thì "đứa con" đầu lòng cũng tới được tay khán giả. Tôi không còn bị mang tiếng là nghệ sĩ hứa lèo".

Với Giáng Son, sáng tác ca khúc là cơ hội để chị thể hiện những cảm xúc phần nhiều riêng tư, đầy nữ tính của mình. Ở những bài hát của mình, chị không đưa vào nhiều những chất liệu âm nhạc cổ điển như mình được đào tạo ( Giáng Son đã tốt nghiệp Nhạc viện Hà Nội, chuyên ngành sáng tác, bằng bản giao hưởng Đồng Xa, được rất nhiều lời khen ngợi của giới chuyên môn).

Sẽ dễ dàng hơn nếu gọi tên các phong cách âm nhạc trong những bài hát của Giáng Son, thay vì cố xếp chúng vào các thể loại. Đây là những bản nhạc pop đẹp, chân phương, với giai điệu phần lớn là êm đềm. Có những bài mang chút âm hưởng dân gian, như Chút nắng vàng bay (Tùng Dương hát), Giấc mơ trưa (Khánh Linh); có bài mang nhiều dấu ấn các phong cách âm nhạc đại chúng kinh điển phương Tây như swing, blues, đó là Trôi trong gương, I love music. Trường hợp bài I love music (Mỹ Lệ) hứa hẹn sẽ đem lại cho người nghe nhiều bất ngờ. Trên nền một bài blues, nhạc sĩ Võ Thiện Thanh - người hoà âm bài hát này – đã đặt vào đó một không gian âm nhạc điện tử, khiến bài này trở thành một bản electronica vừa có tính thư giãn mà vẫn giữ được tinh thần blues và rock trong đó. Còn Trôi trong gương là một bài swing lạ lẫm, vừa cũ vừa rất mới.

Những bài Cỏ và mưa, Nến trắng (Tùng Dương), Phố khuya (Khánh Linh), Khát (Nguyên Thảo) đẹp như những bài romance, và có lẽ là những bài mang nhiều dấu ấn nữ tính nhất cũng như được Giáng Son đưa vào đây một phần vốn liếng âm nhạc cổ điển mà chị sở hữu. Phần hoà âm mang nhiều màu sắc cổ điển đã làm đậm thêm không khí âm nhạc cần thiết cho những bài hát này.

Cả album "GIÁNG SON" là một không gian âm nhạc nhẹ nhàng, êm đềm, đậm đà nữ tính, nhưng không phải dạng nhu mì, hiền ngoan; chút lửa ngầm âm ỉ trong từng bài hát, và có lúc bùng lên ở Trôi trong gương, Cỏ và mưa, Khát. Nói theo cách thông thường thì những bài hát này vừa là những tâm sự - thủ thỉ, dịu dàng, vừa là những khát khao – mãnh liệt, dữ dội, của người đã viết ra chúng.

Mấy ngày này, Giáng Son bận túi bụi với công việc tuyển sinh ở Nhạc viện Hà Nội và việc PR cho sản phẩm đầu tay của mình. Chị tự nhận, mình không có khiếu marketing, nhưng lần này, phải tự mình làm từ A - Z nên cũng không thể ngồi yên. "Tôi không có kinh nghiệm nhiều trong chuyện này, lại vừa vấp phải một scandal không đáng có. Nhiều người cứ tưởng tôi làm thế để tự đánh bóng mình. Thật khổ cho tôi. Chả nhẽ đi đến từng người để thanh minh rằng mình không nói thế. Mà càng nói thì người ta lại càng hiểu lầm. Thôi mình ra sao, cứ sống đúng  như vậy. Rồi mọi người sẽ hiểu", Giáng Son tâm sự.

Bìa album "Giáng Son"
Bìa album "Giáng Son"

Hoàng Anh