Giấc mơ “Bảo bối Thượng Hải”

0 Hà Mai
(ANTĐ) - Sự xuất hiện gần như đồng thời của các nhà văn nữ trẻ Vệ Tuệ, Miên Miên, Cửu Đan, Xuân Thụ... khiến người ta không thể không thốt lên: mỹ nhân linglei đang tràn ngập văn đàn Trung Quốc!

Giấc mơ “Bảo bối Thượng Hải”

(ANTĐ) - Sự xuất hiện gần như đồng thời của các nhà văn nữ trẻ Vệ Tuệ, Miên Miên, Cửu Đan, Xuân Thụ... khiến người ta không thể không thốt lên: mỹ nhân linglei đang tràn ngập văn đàn Trung Quốc!

Với lối viết thẳng thừng không chút quanh co về đời sống cá nhân, họ đã làm hiện lên chân dung những người nữ trẻ trong xã hội hiện đại như một loại nhân vật mới.

“Bảo bối Thượng Hải” của Vệ Tuệ là một ví dụ như thế. “Bảo bối Thượng Hải” có mặt ở Việt Nam do NXB Văn học ấn hành và dịch giả Xuân Oanh chuyển ngữ, đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm của độc giả.

Có thể nói, Bảo bối Thượng Hải là một tiểu thuyết tiêu biểu trong dòng văn học được gọi là linglei, và tác giả của nó - Vệ Tuệ - đã nói không giấu giếm trong lời đề từ như một tuyên ngôn: “Một quyển tiểu thuyết thể nghiệm bằng thân thể và trái tim của người đàn bà viết cho đàn bà”.

Có thể nói, tác phẩm đã cắt được một lát mỏng của hiện thực, khắc họa được hình ảnh một kiểu nhân vật mới: những người đàn bà trẻ tuổi thông minh trong xã hội phương Đông hiện đại. Trung Quốc đã bước vào quỹ đạo của cuộc sống hiện đại đã lâu nhưng xã hội vẫn đánh giá thấp nhu cầu, giá trị và những nỗ lực của phụ nữ.

Vì thế mà những người đàn bà trẻ tuổi, có học thức, có ý thức về vị trí của mình luôn khao khát thay đổi, khao khát khẳng định mình và khao khát tự do. Tuy nhiên con đường họ đi tới cái đích ấy lại có quá nhiều giằng xé, vật vã.

Nhân vật Coco trong “Bảo bối Thượng Hải” của Vệ Tuệ là một trường hợp tiêu biểu. Coco định tạo dựng tương lai của mình bằng nghề cầm bút. Cuốn truyện ngắn đầu tiên của Coco “Tiếng thét của những con bướm” đã gây được chút danh tiếng nhờ khen chê nhưng kèm theo đó là những bức hình gợi tình mời mọc của những gã đàn ông trẻ gửi tới.

Và vì chán cái không khí tẻ nhạt ở tạp chí mình đang làm, cô bỏ đi làm nhân viên phục vụ ở một quán rượu. Đồng thời bắt đầu viết một cuốn tiểu thuyết. Nhu cầu trở thành một cái gì đó đặc biệt không hẳn là mưu cầu một cuộc sống vật chất xa xỉ hơn, bởi cô không thiếu thốn điều kiện sống. Điều quan trọng nhất là khẳng định giá trị của bản thân, nhưng chẳng có gì hứa hẹn Coco sẽ trở thành một bảo bối Thượng Hải.

Trong tình yêu và tình dục, Coco cũng không có được niềm hạnh phúc trọn vẹn. Người cho cô tình yêu là một chàng trai chân thành, nhạy cảm, nhưng yếu đuối và bất lực, còn người cho cô thỏa mãn thân xác lại không có tình yêu.

Còn trong xã hội nói chung, Coco cũng không thấy hạnh phúc gì hơn. Thượng Hải trong bước ngoặt lịch sử hiện nay, với cô là một thành phố ăn chơi với những ảo tưởng hạnh phúc, với thế hệ mới sản sinh, với không khí thô tục, đa cảm và bí ẩn.

Cuốn sách chưa viết xong, Coco có thể nổi tiếng, trở thành bảo bối Thượng Hải hoặc cũng có thể không là gì. Giấc mơ “Bảo bối Thượng Hải” có thể là một giấc mơ phù du, giá trị đích thực của người phụ nữ trong xã hội phương Đông hiện đại (hoặc hậu hiện đại) có thể không nằm ở đó.

Cuốn tiểu thuyết không hứa hẹn gì, không có đáp số. Có lẽ chỉ là một lát cắt của hiện thực để nhìn cận cảnh cuộc sống, trong đó “giấc mơ bảo bối Thượng Hải” là có thực.

Hà Mai

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top