Đừng bỏ phí những clip du lịch của người Việt

ANTĐ - Không có Hà Nội, không có TP.HCM, nhưng đoạn clip “Việt Nam từ trên cao” (Vietnam from above) đã làm ngây ngất cộng đồng mạng ngay khi mới xuất hiện với những khung hình đẹp đến nao lòng về những địa danh của Việt Nam. Đặc biệt ở chỗ, đây hoàn toàn là tác phẩm độc lập của một nhiếp ảnh gia say mê chụp ảnh, quay phim, chứ không phải là dự án ồn ào, tốn kém tiền của nào. 

Những hình ảnh đẹp đến nao lòng trong đoạn clip “Vietnam from above”

Clip của chàng trai... lang bạt 

Hình ảnh hùng vỹ của Tây Bắc, khung cảnh trắng xóa của Sa Pa, những đồi cát mịn mênh mông ở Bình Thuận cho đến những trầm tích lịch sử tại kinh thành Huế… tất cả có trong đoạn clip dài 6 phút 35 giây có tên “Vietnam from above”.

Có một điểm đặc biệt ở clip này, đó là tác giả cố tình đưa vào những địa điểm du lịch sầm uất, những công trình khiến người ta choáng ngợp mà phản ánh góc nhìn thuộc về cảm xúc. Dù không có sự xuất hiện của hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM, ít dấu vết của con người, nhưng đoạn phim này vẫn khiến người xem sững sờ.

Hình ảnh những chú dê hoảng sợ, những con chim ưng vội vã, đàn cò bay dáo dác, những chiếc thuyền cô độc ra biển khơi… gợi chút gì đó hoang hoải, man mác buồn, nhưng làm dấy lên ước muốn rất bình dị là phải bảo vệ, lưu giữ vẻ đẹp ấy bằng mọi giá. 

Chủ nhân của đoạn clip trên là nhiếp ảnh gia Lê Thế Thắng, người đã từng thực hiện nhiều thước phim ngắn về phong cảnh Việt Nam đã được cộng đồng mạng biết đến như “Nẻo đường Tây Bắc”, “Nẻo đường phương Nam”… Theo như lời chia sẻ của Lê Thế Thắng thì đoạn clip này là thành quả của hai năm lang bạt một mình trên khắp đất nước Việt Nam của anh, từ Hà Giang đến mũi Cà Mau.

Nhiếp ảnh gia này còn tiết lộ, đã có trong tay rất nhiều tư liệu có thể làm một video lãng mạn và đẹp đẽ về Việt Nam, nhưng anh chỉ muốn phản ánh một Việt Nam trong tâm tưởng. Bởi vậy, dù nhận được tới 20.000 lượt xem chỉ sau vài ngày, được cộng đồng mạng cả trong nước và quốc tế phản hồi tích cực nhưng tác giả cũng lên tiếng cho biết, sẽ không dùng vào mục đích quảng bá du lịch, vì đây chỉ là video mang tính chất cá nhân. 

Bỏ phí “cơ hội vàng” quảng bá du lịch

Đây chỉ là một trong số rất nhiều clip du lịch khá “chất” về những cảnh quan, danh thắng Việt Nam, bên những clip cô gái 9x giới thiệu du lịch Quảng Bình, hay clip về đảo Cô Tô… từng “gây bão” trong cộng đồng mạng. Điều dễ nhận ra, đây đều là những tác phẩm do những người không chuyên mà chỉ “làm theo sở thích” nhưng nếu đầu tư thì hoàn toàn có thể dùng vào việc quảng bá du lịch Việt Nam.

Trong khi hàng năm, ngành Du lịch vẫn phải chi hàng tỷ đồng thuê người nước ngoài làm clip, móc nối với các đài truyền hình quốc tế để quảng bá hình ảnh Việt Nam đến với thế giới thì có một số người âm thầm làm ra những sản phẩm chất lượng nhưng chỉ… để đấy vì chẳng có đất “dụng võ”. Những tác giả như Lê Thế Thắng vẫn ngày ngày lên trang chia sẻ Youtube làm một động tác là báo cáo những chủ tài khoản “ăn cắp” video, bởi chẳng có ai bảo vệ quyền tác giả cho anh cả. 

Đã từng có một thời gian người Việt Nam từng bị chê “không biết làm clip”, khiến chúng ta phải dựa hoàn toàn vào đội ngũ quay phim từ nước ngoài. Nhưng sự xuất hiện của những clip như “Việt Nam từ trên cao” cho thấy điều hoàn toàn ngược lại, đó là người Việt Nam có ý tưởng, có khả năng dàn dựng được những clip chất lượng, tạo được hiệu ứng thực sự mà không tốn kém quá nhiều.

Chỉ có điều, việc không nhạy bén trong kết nối, tận dụng chất xám khiến ngành Du lịch đã bỏ phí những “cơ hội vàng” để quảng bá du lịch bằng chính nguồn lực trong nước.