Du lịch thông minh – "chìa khóa" để Việt Nam hút khách

ANTD.VN - Thị trường du lịch Việt Nam đang có nhiều thay đổi với sự tăng trưởng nhanh của kinh doanh du lịch online. Các doanh nghiệp lữ hành nhanh nhạy quảng bá tour tuyến trên nhiều trang mạng, du khách đưa ra quyết định đặt tour, phòng khách sạn trực tiếp qua Internet...

Nhờ du lịch thông minh - hoạt động du lịch được xây dựng trên nền tảng của công nghệ và truyền thông, các điểm đến tại Việt Nam ngày càng được nhiều du khách biết tới

Trong những năm gần đây, công nghệ thông tin phát triển một cách đáng kinh ngạc, du khách có thể tìm kiếm nhiều thông tin hấp dẫn về điểm đến chỉ trong vài thao tác nhấp chuột máy tính. Điều này đã khiếnnhiều doanh nghiệp lữ hành chọn lựa mạng xã hội Facebook, Instagram... như một công cụ hữu hiệu để kết nối với du khách, gấp rút xây dựng các ứng dụng di động.

Trước đây, nếu doanh nghiệp muốn chào bán một tour du lịch hay muốn quảng bá hình ảnh điểm đến thì chủ yếu chọn giải pháp phát tờ rơi, tổ chức các hội thảo, chương trình giới thiệu... Hiện nay, nhờ ứng dụng Internet, những hình ảnh danh lam thắng cảnh tiếp cận khách hàng dễ dàng, tiện lợi, lại tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp. Mọi vấn đề du khách phản ánh sẽ được nhân viên chăm sóc khách hàng xử lý trực tuyến, tiết kiệm thời gian. Hơn nữa, rất nhiều địa điểm ăn và chơi "ngon, bổ, rẻ" cũng được các trang Facebook tổng hợp để thôi thúc du khách sớm đưa ra quyết định đặt tour.

Chia sẻ với PV Báo An ninh Thủ đô, ông Nguyễn Tất Hiếu - Trưởng khối nghiên cứu và phát triển Công ty Vietnamtourism - Hanoi JSC tiết lộ, nhóm khách lẻ đến tham quan Hà Nội rất nhiều. Ban đầu, họ đi theo tour tuyến, khi ổn định, họ sẽ chọn hình thức Free and Easy - loại hình du lịch mới này thường bao gồm các dịch vụ thiết yếu nhất cho một chuyến du lịch bao gồm vé máy bay, khách sạn, xe đón và tiễn khách ở sân bay. Do đó, những du khách này có mong muốn sử dụng ứng dụng di động để hướng dẫn du lịch hơn là tham gia một chương trình tour trọn gói.

Du lịch thông minh – "chìa khóa" để Việt Nam hút khách ảnh 2

Tại Hà Nội, ứng công nghệ vào phục vụ du khách không còn là điều quá mới

Năm 2017, hệ thống đặt phòng Airbnb đã vinh danh Thủ đô Hà Nội đứng thứ 6 trong danh sách “Những điểm đến hấp dẫn hàng đầu thế giới” với tỷ lệ khách đặt phòng qua trang này tăng đến 261% trong một năm. Đây là tín hiệu đáng mừng khi du lịch Hà Nội nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung ngày càng bắt kịp thời đại công nghệ số. Điều đó cũng chứng tỏ du khách đã yên tâm về các yếu tố: cơ sở hạ tầng du lịch; các nguồn thông tin mở, phổ biến và hữu ích; tính an toàn của các điểm đến tại Việt Nam.

Tại Hà Nội, việc phát triển du lịch thông minh đã được quan tâm và thể hiện rất rõ khi Trung tâm Hoạt động Văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám đưa vào khai thác hệ thống thuyết minh tự động về di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Chỉ với 30.000 đồng một lần sử dụng, du khách có thể trải nghiệm hệ thống thuyết minh tự động 14 điểm trong di tích bao gồm 8 thứ tiếng gồm: tiếng Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan và Việt Nam do chính người bản địa đọc. Nội dung thuyết minh được biên soạn cẩn thận về các câu chuyện lịch sử, câu chuyện di sản giúp khách tham quan dễ dàng hình dung quá trình hình thành và phát triển các giá trị của di sản. Những thông tin này được các chuyên gia văn hóa thẩm định kỹ trước khi triển khai.

Cùng với đó, Trung tâm Bảo tồn Di sản văn hóa Thăng Long - Hà Nội đưa vào hoạt động phần mềm hướng dẫn tham quan Hoàng thành Thăng Long. Chỉ cần một điện thoại thông minh, khách tham quan có thể tải phầm mềm và thỏa sức khám phá Hoàng thành và có thể tìm kiếm những quán ăn, quán cà phê đẹp, giá cả phải chăng gần khu di sản.

Nhiều quốc gia trên thế giới đã ứng dụng công nghệ triệt để phục vụ khách du lịch, từ việc đặt các dịch vụ tại khách sạn, nhà hàng, xin cấp visa, mua vé máy bay… Mới đây, Tổng cục Du lịch Hàn Quốc đã cung cấp dịch vụ di động dễ dàng sử dụng và thuận tiện mang tên “VisitKorea” cho cả khách quốc tế và nội địa.

Với ứng dụng này, du khách có thể du lịch khắp Hàn Quốc, được cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho chuyến đi, các thông tin du lịch mới nhất, địa điểm ngắm cảnh nổi tiếng, các quán ăn… Những thông tin được cung cấp trong ứng dụng đều đáng tin cậy, đảm bảo cho kế hoạch và hành trình của du khách sẽ chính xác hơn.

Nhìn từ Hàn Quốc, ngành du lịch Việt Nam cần “tăng tốc” để bắt kịp xu thế, tích cực phủ độ rộng của việc ứng dụng công nghệ thông tin để đem lại nhiều trải nghiệm hơn cho du khách. Việc cung cấp thông tin đầy đủ, thuận tiện và dễ dàng tìm kiếm như “chìa khóa” để Việt Nam “mở cửa” đón du khách ghé thăm.

Mặt khác, thị trường du lịch trực tuyến tại Việt Nam vẫn đang bị bỏ ngỏ. Các công ty lữ hành online thương hiệu toàn cầu như Agoda.com, booking.com, Traveloka.com, Expedia.com đang độc chiếm thị trường Việt Nam, với khoảng 80% thị phần. Trong khi đó, hiện chỉ có trên 10 công ty Việt Nam có kinh doanh du lịch trực tuyến như: Ivivu.com, chudu24.com, mytour.vn, tripi.vn, mytour.vn, gotadi.com, vntrip.vn… Vì vậy “mảnh đất màu mỡ” du lịch thông minh tại Việt Nam cần được những người làm du lịch quan tâm khai thác hơn nữa để đưa ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.