Đạo diễn Vũ Hồng Sơn: Thử phản ứng... khán giả

0 Đinh Kiều Nguyên (Thực hiện)
(ANTĐ) - Sau “Cổng trường thời mở cửa”, hôm nay 26-12, “giờ vàng” phim Việt sẽ tiếp nối với  bộ phim về đề tài cảnh sát hình sự. Chỉ có điều, cảnh sát hình sự lần này, không có những pha rượt đuổi, đánh đấm mà lại được khai thác ở một khía cạnh khác, đó là sự đấu trí của lực lượng công an trong công tác điều tra truy tìm thủ phạm.

Đạo diễn Vũ Hồng Sơn: Thử phản ứng... khán giả

(ANTĐ) - Sau “Cổng trường thời mở cửa”, hôm nay 26-12, “giờ vàng” phim Việt sẽ tiếp nối với  bộ phim về đề tài cảnh sát hình sự. Chỉ có điều, cảnh sát hình sự lần này, không có những pha rượt đuổi, đánh đấm mà lại được khai thác ở một khía cạnh khác, đó là sự đấu trí của lực lượng công an trong công tác điều tra truy tìm thủ phạm.

Đạo diễn Vũ Hồng Sơn đã tâm sự như vậy về bộ phim “Kẻ giấu mặt” dài 16 tập này.

- Lâu nay, khán giả truyền hình vẫn cho rằng phim cảnh sát hình sự Việt Nam không hấp dẫn vì vừa xem đã biết ngay thủ phạm, vậy “Kẻ giấu mặt” có gì khác không, thưa đạo diễn?

- Vì có khác nên bộ phim mới có tên là “Kẻ giấu mặt”. Tội ác nhiều khi luẩn quẩn đâu đó quanh ta mà ta không biết. Tội ác nhiều khi được đội lốt trong một con người bình thường mà không ai có thể ngờ tới. Và người ta luôn nghĩ thủ phạm là một ai đó, nhưng cuối cùng thì lại là nhầm tưởng.

Trong phim cũng có kẻ giết người vẫn ngang nhiên ứng cử Hội đồng nhân dân... Tôi muốn tạo ra tâm lý tò mò cho người xem bằng cách tạo ra những yếu tố bất ngờ. Có khi chỉ là một chứng cứ nhỏ nhặt nhất, những cái mà người ta không ngờ đến nhất thì lại chính là lại là mấu chốt để tìm ra thủ phạm.

Cảnh sát hình sự sẽ được khai thác dưới một góc nhìn mới

- Khai thác theo lối đó, ông có sợ rằng sẽ làm mất đi tính hấp dẫn của một bộ phim nói về đề tài cảnh sát hình sự?

- Chúng ta đừng nghĩ rằng phải có võ thuật mới là hình sự, và nếu không có những pha giật gân sẽ không thể gọi là hình sự. Tôi muốn làm phim hình sự theo lối điều tra , sự vất vả của lực lượng công an.

Những người công an của chúng ta không chỉ dùng sức mà dùng cả trí, họ giỏi là ở đấu trí chứ không phải là cơ bắp. Bằng những kinh nghiệm điều tra, bằng linh cảm nghề nghiệp, khả năng phân tích tâm lý tội phạm... mà ngay cả những vụ án đã xảy ra từ rất lâu, đối tượng không để lại dấu vết, chứng cứ rất mơ hồ, nhưng những chiến sĩ công an vẫn truy tìm được thủ phạm.

Do đó, trong phim “Kẻ giấu mặt” người tìm ra thủ phạm là công an chứ không phải là... khán giả.

- Và có phải  các vụ án trong phim là những vụ án có thật ở ngoài đời, thưa đạo diễn?

- Tất nhiên là từ những vụ án có thật, nhưng chỉ là nguyên mẫu thôi, vẫn phải có sự hư cấu.  Gói gọn trong 16 tập là 5 vụ trọng án giết người. Và nguyên nhân dẫn đến giết người trong 5 vụ án cũng rất khác nhau.

Có khi người ta giết người vì tiền, vì tình, vì bột phát, hoặc để thoả mãn thú tính... Thông qua bộ phim này, người xem không chỉ thấy được sự nguy hiểm, phức tạp của tội phạm mà từ đó còn hiểu sâu hơn về những khó khăn của lực lượng công an.

- Còn cuộc sống đời thường của những người chiến sĩ công an, có được ông  đề cập đến trong phim?

- Người ta vẫn thường nghĩ công an là nguyên tắc, là cứng nhắc, và khi  điều tra án thì mặt phải khó đăm đăm, phải “rất hình sự”  thì mới là công an. Nhưng thực tế thì họ cũng là những con người bình thường như tất cả chúng ta, họ cũng có những đam mê, những sở thích riêng.

Tôi không muốn  phản ánh  công an như những người gỗ. Đó là cách thể hiện rất cổ điển làm tầm thường người công an. Tôi thích làm theo lối nhẹ nhàng hơn, gần gũi với đời thường hơn.

Trong phim của tôi có hai anh công an, một anh có vợ ở quê, chỉ mong ước đẻ được con trai, còn một anh chưa vợ lại mê sưu tập ôtô. Hai anh công an ở trong một căn nhà tập thể, họ cũng tếu táo cười đùa, thậm chí còn phân công nhau cả việc rửa bát, quét nhà...

- Anh có thể nói về các diễn viên đóng vai công an, và có “chân dài” nào tham gia bộ phim này không?

- Có thể nói, khâu chọn diễn viên là khó nhất trong bộ phim này, bởi vì có tới hơn 100 diễn viên tham gia. Sau mỗi vụ án là phải thay toàn bộ diễn viên, từ vai thủ phạm đến diễn viên quần chúng. Chỉ có  3 diễn viên công an là không thay đổi từ đầu đến cuối.

Đó là 2 cảnh sát điều tra trọng án do diễn viên trẻ Quốc Khánh và Hồng Minh đóng, còn một người công an là chỉ huy do diễn viên Tạ Xuyên đảm nhiệm. Trong phim chỉ có một người đẹp là người mẫu thôi, cô ấy vào vai người yêu của anh công an.

- Bộ phim “Chạy án” do ông làm đạo diễn đã từng mang về giải xuất sắc nhất LHP truyền hình và giải Cánh diều vàng của Hội điện ảnh năm 2006, ông kỳ vọng gì vào “Kẻ giấu mặt”?

- Thật ra một người đạo diễn, không phải lúc nào cũng làm được phim hay. Hơn nữa, “Kẻ giấu mặt” không phải là bộ phim đao to búa lớn gì, nó cũng không nhằm chuyển tải những vấn đề lớn lao của cuộc sống. Nó đơn thuần chỉ là một bộ phim giải trí được khai thác dưới một góc nhìn mới về cảnh sát hình sự.

Vừa qua, hãng phim truyền hình cũng đã thử nghiệm làm phim cảnh sát hình sự theo nhiều hướng, chẳng hạn theo kiểu võ thuật như “Đột kích”.  Khi làm phim này, tôi cũng đầy băn khoăn không biết khán giả có chấp nhận không bởi phim có thể gây cho người xem khó hiểu nếu không theo dõi thường xuyên.

Nhưng nếu không đi thì không bao giờ tìm thấy đường, nếu không thử nghiệm, sẽ không biết khán giả của mình thích gì. Tôi muốn thử phản ứng của khán giả xem thế nào.

Đinh Kiều Nguyên (Thực hiện)

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top