Đạo diễn trẻ Nguyễn Phi Phi Anh: Không sợ lỗ vì đã có người "chống lưng"

ANTD.VN - Ở tuổi 25, đạo diễn trẻ Nguyễn Phi Phi Anh vẫn thích người khác gọi tên mình là PPan, theo nhân vật hoạt hình Peter Pan. Nghe có vẻ trẻ con nhưng với 2 dự án nhạc kịch Broadway đã thực hiện gồm “Đêm hè sau cuối” và “Góc phố danh vọng”, Nguyễn Phi Phi Anh đã là một trong những người tiên phong đưa loại hình này vào Việt Nam. Năm 2016, đạo diễn trẻ tuổi này sẽ tiếp tục thực hiện dự án nhạc kịch thứ ba mang tên “Mộng ước”.

Hình ảnh trong vở nhạc kịch “Góc phố danh vọng”

Chưa hài lòng với 2 dự án đã ra mắt

- PV: Nếu như “Góc phố danh vọng”, “Đêm hè sau cuối” được thực hiện liên tiếp, thì dự án thứ ba “Mộng ước” đã ngắt quãng trong vài năm. Phi Anh bận việc gì chăng? 

- Nguyễn Phi Phi Anh: Khoảng thời gian ngắt quãng vừa rồi là do tôi phải học nốt 2 năm cuối Đại học ở Mỹ, phải tập trung để làm bộ phim tốt nghiệp của mình nên không còn thời gian làm nhạc kịch. Dẫu vậy, tôi vẫn theo sát các hoạt động giải trí tại Việt Nam và được biết, chỉ trong vài năm nữa, Nhà hát Tuổi trẻ sẽ ra mắt vở nhạc kịch Broadway có quy mô hoành tráng, gần nhất với độ xa hoa, lộng lẫy của thể loại này. 

- Nói như vậy, Phi Anh vẫn còn những điều trăn trở với 2 dự án nhạc kịch Broadway đã ra mắt?

- Việc đưa nhạc kịch Broadway vào Việt Nam luôn khó hơn tôi tưởng. Mỗi lần lại khó một kiểu khác nhau. Có lần thì không có người, có lần thì không có tiền, có lần thì có những trục trặc kỹ thuật không lường trước được. Bởi các dự án này đã được thực hiện dựa vào sự đóng góp của các bạn học sinh, sinh viên và các nguồn tài trợ khác nhau nên nhiều khi cũng may rủi và khó lường trước. 

- Dẫu vậy, tên tuổi của bạn cũng đã bay cao cùng với “Đêm hè sau cuối” và “Góc phố danh vọng” như là một trong những người tiên phong đưa nhạc kịch Broadway vào Việt Nam. Điều đó đủ thấy, dự án đã thành công…

- Tôi không phủ nhận hai dự án “Đêm hè sau cuối” và “Góc phố danh vọng” đã thành công khi làm thỏa mãn người tham gia và khán giả xem chương trình. Mỗi đêm diễn dù luôn kín phòng, khán giả rất hồ hởi được thưởng thức một loại hình giải trí mới nhưng tôi cảm thấy chưa hài lòng vì đây vẫn là con số nhỏ. Đáng lý, phải có hàng nghìn khán giả tới mỗi đêm diễn mới thể hiện được hết sức hấp dẫn của thể loại này. 

- Phi Anh có thể chia sẻ kinh nghiệm để đưa nhạc kịch Broaway tiếp cận với khán giả trong nước?

- Tôi cứ đưa vào tác phẩm những gì khán giả thấy thân thuộc nhất thôi (cười). Câu chuyện phải kể về Việt Nam, phải phản ánh những mối quan tâm của người Việt. Như dự án “Mộng ước” sắp ra mắt, cái tên cũng gợi lên một cảm giác vừa chân thực và phức tạp của đời sống giới trẻ: vừa là mộng ước, vừa là đam mê của họ. Những cái tên nửa Việt nửa Tây, những bộ trang phục sành điệu cho đến những bản nhạc Pop thời thượng của Lady Gaga, Britney Speare đều có trong “Mộng ước”. 

Nhạc kịch Broadway sẽ có chỗ đứng tại Việt Nam

- Hình như bạn đã quên không đề cập đến giá vé bình dân của các vở nhạc kịch Broadway để lôi cuốn khán giả đến khán phòng?

- Đúng như vậy, các đêm diễn của “Đêm hè sau cuối”, “Góc phố danh vọng” và lần này là “Mộng ước” đều có mức giá rất bình dân để thưởng thức các tác phẩm nhạc kịch xa hoa. Chỉ từ 200-300 nghìn đồng, bất cứ ai cũng có thể đặt chân tới khán phòng. Theo dự kiến, dự án “Mộng ước” cần tới 10.000 khán giả mới giúp chúng tôi không phải bù lỗ. 

- Làm mà cứ phải bù lỗ, Phi Anh không thấy nản sao?

- Tôi không nghĩ mình có sứ mệnh giới thiệu cái gì cho ai. Tôi chỉ muốn khán giả Việt Nam có thêm một lựa chọn giải trí chất lượng và khi đi xem sẽ hài lòng. Việc bù lỗ, cũng may tôi được “chống lưng” bởi các nhà tài trợ, không thì cũng lo lắm (cười).

- Với các diễn viên nghiệp dư: học sinh, sinh viên, Phi Anh đã có lúc thất vọng, chán nản về họ. Nhưng đến dự án thứ ba, điều đó chắc sẽ không lặp lại?

- Điều đó vẫn lặp lại vì 40% diễn viên của tôi là các bạn trẻ hoàn toàn mới. Nhưng tôi không coi đó là một trở ngại, vì mục tiêu giáo dục cũng là một phần trong dự án của tôi. 

- Phi Anh có tin nhạc kịch Broadway sẽ có chỗ đứng trong thị trường giải trí Việt?

- Cái đó phụ thuộc vào từng tác phẩm. Thể loại không quan trọng bằng nội dung. Nội dung mà hay thì thể loại gì cũng sẽ tìm được chỗ đứng. 

- Xin cảm ơn Phi Phi Anh về cuộc trò chuyện!

Dự án “Mộng ước” sẽ có 35 đêm trình diễn liên tục tại sân khấu của Trung tâm Văn hóa Pháp từ tháng 10-2016 đến tháng 1-2017.