Cuộc rong chơi âm nhạc của 4 thầy trò "Khi gió mùa về"

0 Diệu Linh
ANTD.VN - Giữa thời buổi người ta thích màn ảnh nhỏ và màn hình tí hon (iPhone, iPad) hơn sân khấu mà 4 thầy trò nghệ sĩ Đức Long chịu bỏ tiền túi ra làm một chương trình biểu diễn của riêng mình dù không tài trợ là một sự kỳ lạ và dũng cảm. 

ảnh 1Những “mảnh ghép” của nhóm 4 nghệ sỹ thực hiện liveshow “Khi gió mùa về” 

Những chuyện chưa mấy tiền lệ

Ngày 24-11 này, khi thời tiết đã rơi đúng điểm đẹp nhất của khoảnh khắc giao mùa thì liveshow “Khi gió mùa về” sẽ diễn ra ở Nhà hát Tuổi trẻ Việt Nam với sự góp mặt của 4 gương mặt đã khá quen thuộc với những người yêu âm nhạc. Liveshow này có nhiều điều kỳ lạ, ấy là thầy hát chung với trò. NSƯT Đức Long với hơn 40 năm bản lĩnh trên sân khấu, một giọng ca “gừng càng già càng cay” đã đào tạo bao thế hệ học trò, trong đó có 3 trò sẽ hát cùng thầy trong đêm nhạc này.

Được coi là trò cưng, hẳn rằng ca sĩ Minh Thu, Bách Nguyễn và Ánh Tuyết phải có điều gì mới thuyết phục được thầy đứng chung sân với mình. Và quả vậy, NSƯT Đức Long đã khẳng định: “Mặc dù 3 học trò tôi đây có thể không phải những tên tuổi “hot” trên thị trường để lấy thương hiệu ra mà bán vé nhưng họ có đầy đủ những yếu tố của người làm nghệ thuật chân chính”. 

Liveshow “Khi gió mùa về” sẽ diễn ra ở Nhà hát Tuổi trẻ Việt Nam vào ngày 24-11. Tham vọng của cả 4 thầy trò là “Khi gió mùa về” sẽ trở thành một show diễn thường xuyên theo quý để mỗi độ giao mùa thì những tâm hồn đồng điệu sẽ lại được gặp gỡ trong sân chơi trữ tình này. 

Bấy lâu nay công chúng vì những bốc đồng của truyền thông mà đôi khi hình dung thế giới showbiz toàn những ngôi sao âm nhạc sử dụng xe hơi chục tỷ, đeo đồng hồ cả tỷ đồng nhưng trên thực tế, thu nhập từ các show âm nhạc, dù là đối với sao đang nổi hoặc các diva cũng không phải chuyện dễ dàng.

Ca sĩ Ánh Tuyết chia sẻ: “Các chương trình truyền hình thực tế đang làm mất đi không gian sân khấu. Rồi dần dần người ta cũng ngại đến nhà hát mà thích các minishow ở phòng trà. Tuy nhiên phòng trà thì không thể đáp ứng được các tiêu chí nghệ thuật một cách nghiêm túc. Ở sân khấu lớn, sự tương tác thăng hoa giữa đôi bên, người hát và người nghe sẽ lớn hơn”. 

Có một thực tế không thể phủ nhận, khi mà công chúng ngày càng lười đến nhà hát và đổ tại do không có sản phẩm nghệ thuật hay thì một bộ phận khán giả có truyền thống và thói quen văn hóa được thưởng thức nhạc sống ở các sân khấu lớn lại không thể đủ tài chính để mua những tấm vé hàng triệu đồng.

Ca sĩ Minh Thu, người vừa có MV ballad đình đám “Nụ cười dưới mưa” bày tỏ: “Đây là một chương trình bậc trung, không phải bậc trung về nghệ thuật mà về giá vé để cho những người yêu nghệ thuật đều có thể tham gia mà không cần phải chi trả quá nhiều tiền. Còn về phía các ca sĩ chúng tôi thì liveshow của riêng mình rất có ý nghĩa vì nó mang cá tính riêng, vì những show diễn lớn tôi được mời góp mặt lại không mấy khi được theo ý mình”.

Đúng là trước giờ không mấy tiền lệ là ca sĩ tự đứng làm bầu sô, làm đạo diễn, chỉ đạo âm thanh, thiết kế sân khấu, phông màn rồi kiêm luôn cả việc bán vé như 4 thầy trò NSƯT Đức Long. Điều đặc biệt nữa là cả Minh Thu và Ánh Tuyết, hai cô bạn cùng tuổi Mậu Ngọ đều đã kinh qua một bằng cử nhân chuyên ngành đạo diễn, nên ngoài sân chơi âm nhạc thì liveshow lần này còn là nơi họ thử sức tay nghề thứ hai của mình.

NSƯT Đức Long còn nói đùa rằng: “Hai cô này đưa tôi và Bách Nguyễn vào làm chuột bạch”. Một chuyện bếp núc thú vị sau cánh gà là sau nhiều quan điểm “bất phân thắng bại” về công tác chỉ đạo nghệ thuật thì họ đã phải mời thêm một nhân vật đặc biệt làm tổng đạo diễn, coi như “trọng tài phân xử”: NSƯT Phạm Lê Nam, đạo diễn từng giành giải Cánh diều Bạc 2018, cũng đồng thời là phu quân của ca sĩ Ánh Tuyết. 

Xóa nhòa khoảng cách khán giả - nghệ sỹ

Ý đồ của 4 thầy trò là muốn đêm nhạc sẽ giống như một câu chuyện giao mùa theo hơi hướng nhạc kịch, có lớp lang, đầu cuối với những đan cài logic chứ không phải đơn thuần ca sĩ lần lượt ra hát. Câu chuyện ấy là khi gió chuyển mùa thì tâm hồn người bỗng dễ thổn thức nhất và dường như đang kìm lại nhịp đập lớn dần thành những thanh âm run rẩy. Ta lắng nghe thật kỹ, quan sát tâm mình đang tĩnh hay đang cựa quậy, đang hồi hộp hay tĩnh tại với an nhiên, cỏ cây trời đất.

Một khoảnh khắc vậy thôi đủ cho ta ngộ ra mình đang sống những ngày yêu thương nhất như Trịnh Công Sơn đã nói “Còn yêu là còn sống, còn được yêu là còn sống dài lâu”. Bởi thế 4 thầy trò tâm giao trong cuộc sống, khăng khít trong nghệ thuật đã nghĩ về một đêm diễn với những bản tình ca hay nhất, lãng mạn nhất bằng một cái tên gợi sự giao thoa nồng nàn và ngọt ngào như ước ao cũng những người đang yêu.

Bốn cá tính âm nhạc ấy sẽ cùng thăng hoa thành một âm hưởng giao hòa mềm mại và đồng điệu: Một Đức Long trữ tình, cổ điển; một Minh Thu “tắc kè hoa”; một Ánh Tuyết trẻ trung với Pop Ballad và nhạc xưa; một Bách Nguyễn mộc và tình, không cần kỹ thuật nhiều mà giàu chất đời sống, lãng tử. 

Ai bảo nghệ sĩ hiếm khi tôn vinh nhau? “Khi gió mùa về” đúng nghĩa là câu chuyện tâm tình của những người bạn đã nhiều năm gắn bó trong đời sống và nghệ thuật. Quy mô của show diễn tuy không lớn và hoành tráng như các liveshow hiện thời nhưng chủ đích của 4 nghệ sỹ hướng vào đối tượng khán giả tri kỷ, những người đã dõi theo các nghệ sĩ trong suốt chặng đường họ đã đi qua.

Ba phần của đêm nhạc sẽ kết hợp 4 cá tính thành câu chuyện mùa thu với mở màn là những bài hát kinh điển đã làm say lòng bao người mộ điệu “Con thuyền không bến”, “Mùa thu cho em”, “Thu quyến rũ”, “Không còn mùa thu”. Phần hai của khúc giao mùa sẽ thể hiện rõ nét nhất từng cá tính âm nhạc qua những nhạc phẩm đã làm nên tên tuổi của mỗi nghệ sĩ. Và phần cuối cùng là chùm ca khúc gọi mùa đông: “Cơn mưa phùn”, “Mùa đông sắp đến trong thành phố”, “Sầu đông”, “Một ngày mùa đông”…

NSƯT Phạm Lê Nam mong muốn đêm nhạc sẽ phải khác biệt ở sự gần gũi và ấm cúng, là điều mà các phòng trà làm được nhưng sân khấu lớn bất khả thi, nhưng lại vẫn giữ nguyên tính nghệ thuật hoàn chỉnh của một sân khấu nhà hát. “Bấy lâu nay khán giả vẫn cảm thấy nghệ sĩ là một khái niệm xa vời, không ai với tới được nhưng lần này cách làm của chúng tôi sẽ xóa nhòa điều ấy”, anh chia sẻ.

Âm nhạc vẫn đang thiếu một sân chơi đúng nghĩa cho người nghệ sĩ vì ở Hà Nội rất nhiều ca sĩ có giọng hát vàng nhưng lại không bao giờ dám làm một liveshow riêng, thậm chí làm minishow cũng còn rụt rè. Chưa kể một bộ phận công chúng mong mỏi được đến nhà hát theo thói quen nhưng giá thành nhiều show diễn lại cao quá, hoặc quá ít show diễn.       

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top