"Cha ma" - Phim kinh dị Việt hồi hộp và cảm động

ANTD.VN - “Cha ma” là bộ phim Việt Nam thuộc thể loại kinh dị đầu tiên ra rạp trong năm nay (khởi chiếu từ ngày 23-8) và tạo được khá nhiều sự chú ý nơi khán giả.

"Cha ma" - Phim kinh dị Việt hồi hộp và cảm động ảnh 1Bối cảnh quay phim là ngôi biệt thự trắng biệt lập giữa rừng thông um tùm tại Đà Lạt - địa danh mà các nhà làm phim luôn thích chọn để quay những tác phẩm kinh dị, ly kỳ

Hồi hộp và giật mình 

“Cha ma” gây chú ý đầu tiên bởi dàn diễn viên gồm ca sĩ Đan Trường, Ngọc Duyên (người đẹp đoạt danh hiệu Nữ hoàng sắc đẹp toàn cầu 2016), Phương Anh Đào (nữ diễn viên có tới 3 phim điện ảnh ra mắt trong năm 2018 gồm: Nhắm mắt thấy mùa hè, Chàng vợ của em và Em gái mưa). 

“Cha ma” cũng đánh dấu sự trở lại của đạo diễn Bá Vũ kể từ sau phim kinh dị đầu tay của anh là “Ngủ với hồn ma” (2015). Bộ phim chủ ý tạo ra màu sắc chủ đạo riêng (u tối, xanh đen) vốn thường thấy trong các phim kinh dị. Phim cũng dùng chiêu trò “hù dọa” bất ngờ quen thuộc khiến khán giả phải thót tim, thậm chí hét lên trên ghế ngồi trong rạp. Bối cảnh quay phim là ngôi biệt thự trắng biệt lập giữa rừng thông um tùm tại Đà Lạt - địa danh mà các nhà làm phim luôn thích chọn để quay những tác phẩm kinh dị, ly kỳ.

Nội dung bộ phim khá đơn giản và thuộc loại “truyền thống” của dòng phim kinh dị khi phần lớn chi tiết và diễn tiến xảy ra trong một ngôi nhà biệt lập. Cô sinh viên Vân Nhi (Ngọc Duyên đóng) đến nhà bà chủ Thanh (Phương Anh Đào đóng) để làm bảo mẫu chăm sóc, đưa đón con bà chủ là bé Kitty (Chiêu Nghi đóng). Do bà Thanh bận đi công tác nên yêu cầu Vân Nhi sống hẳn trong nhà bà để tiện chăm bé Kitty.

Từ đó, Nhi luôn bị ám ảnh bởi cảm giác dường như có ai đó theo dõi mọi hoạt động của mình như hình với bóng, khiến cô không khỏi lo sợ. Vì thế cô phải tìm đến ông thầy giáo hiền lành, ít nói (Đan Trường thủ vai) để tìm sự vấn an. Trong khi đó, bé Chiêu Nghi luôn nói rằng ba của bé hay về hát ru bé ngủ. Màu sắc, cảnh trí, nhất là âm thanh, âm nhạc trong “Cha ma” thật sự khiến khán giả phải theo dõi câu chuyện mà sự hồi hộp tăng dần cho đến cao trào. Và khi tới đỉnh điểm, cú twist (bất ngờ) lớn mà kịch bản và đạo diễn cài cắm mới xuất hiện, đảo lộn mọi suy nghĩ trước đó của người xem khiến họ thẫn thờ vì cảm động.

Diễn xuất của Phương Anh Đào và bé Chiêu Nghi là điểm cộng của phim. Nếu Phương Anh Đào thể hiện được tâm trạng nhân vật rất ổn thì ánh mắt và sự ngây thơ của bé Chiêu Nghi khiến khán giả yêu mến. “Cha ma” chưa hẳn là phim xuất sắc, nhưng xét trên bình diện thị trường phim ảnh Việt rất khan hiếm dòng phim kinh dị thì rõ ràng “Cha ma” rất đáng xem và đáng được công chúng quan tâm. 

"Cha ma" - Phim kinh dị Việt hồi hộp và cảm động ảnh 2Ánh mắt và sự ngây thơ của bé Chiêu Nghi khiến khán giả yêu mến

Phim không bị cắt cảnh

“Cha ma” được trông chờ vì nhiều khía cạnh, trong đó có việc dòng phim kinh dị vốn có lượng khán giả yêu thích nhất định song lại chưa bao giờ được các nhà đầu tư, nhà làm phim trong nước quan tâm xứng đáng, dẫn đến sự khan hiếm phim thể loại này trên thị trường điện ảnh. Đạo diễn Bá Vũ - cũng là một cây bút chuyên về điện ảnh quốc tế lâu năm trên các tạp chí - là người dành nhiều ưu ái với dòng phim này. Bộ phim đầu tay “Ngủ với hồn ma” của anh phát hành năm 2015 thuộc thể loại kinh dị với 3 diễn viên chính Kim Tuyến, Băng Khuê và Khương Duy. 

Với “Cha ma”, rõ ràng đạo diễn Bá Vũ có bước tiến bộ về kịch bản (chỉn chu hơn), kỹ thuật làm phim (đậm chất hơn), sức thu hút (cách kể chuyện và nhịp điệu tốt hơn hẳn). Thú vị là “Cha ma” không chọn khai thác những yếu tố bạo lực, giết chóc, lời nguyền, trả thù… mà vẫn khiến người xem căng thẳng theo dõi đến lúc kết thúc. Điều đáng nói nhất, theo tiết lộ của chính Bá Vũ, là phim của anh “không bị cắt cảnh nào khi kiểm duyệt”.

Trước nay dòng phim kinh dị thường được đồn đoán là rất khó vượt qua khâu kiểm duyệt mà không bị cắt nhiều cảnh không phù hợp, hoặc phim buộc phải sửa nội dung. Thường thì nội dung bổ sung thêm làm sao cho khán giả phải hiểu rằng chuyện ma quái trong phim chỉ là… tưởng tượng hoặc chỉ trong giấc mộng nào đó của nhân vật mà thôi.

Vì vậy, “Cha ma” đánh dấu một bước tiến đầy tiến bộ và hợp lý trong quan điểm duyệt phim, mở ra con đường làm phim kinh dị “thoải mái” hơn cho các nhà làm phim trong nước. Dù là phim thể loại gì thì quan trọng luôn là chất lượng phim và nội dung tử tế, có giá trị đối với công chúng xem phim.

Đạo diễn Bá Vũ: “Cha ma” hay hơn cả sự mong đợi

"Cha ma" - Phim kinh dị Việt hồi hộp và cảm động ảnh 3

- PV: Điều gì làm anh hài lòng nhất ở “Cha ma”?

- Đạo diễn Bá Vũ: Điều tôi hài lòng nhất ở “Cha ma” là bộ phim khi thành phẩm đã vượt xa hơn mong muốn của tôi so với kịch bản ban đầu. Khi diễn tiến phim rẽ sang một hướng khác, lúc ban đầu tôi và 2 đồng biên kịch không thể nào nghĩ ra. Tôi tin bộ phim đủ sức giữ khán giả ngồi yên cho đến phút cuối cùng.  

- Là đạo diễn theo đuổi dòng phim kinh dị, anh thấy làm phim thể loại này tại Việt Nam có thuận lợi và khó khăn gì?

- Mặc dù thế giới tâm linh, chuyện ma qủy trong dân gian của người Việt vô cùng phong phú, thú vị, song làm phim kinh dị ở Việt Nam lại có rất nhiều trở ngại và còn “rón rén” lắm, do nhà làm phim hồi hộp không biết hội đồng duyệt phim chấp nhận hay không chấp nhận cái nào. Những thị trường điện ảnh lớn của châu Á, Nhật, Hàn Quốc, Hồng Kông, Thái Lan… đều chú trọng phát triển phim kinh dị mang màu sắc của đất nước mình. Tôi mong trong tương lai gần, phim kinh dị Việt Nam cũng có tên trên bản đồ điện ảnh châu lục và thế giới.