Câu chuyện "trở mình" của Liên đoàn Xiếc Việt Nam để phục vụ khán giả

0 Thanh Xuân
ANTD.VN - Lần đầu tiên, ngành xiếc có một “hội nghị khách hàng” để lắng nghe các khán giả chia sẻ về sản phẩm của Liên đoàn Xiếc Việt Nam. 

ảnh 1Chất lượng các sản phẩm nghệ thuật xiếc hiện nay được đánh giá thiếu sáng tạo

Không có nhiều người trẻ tài năng muốn làm nghề

NSND Tạ Duy Ánh, Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam cho biết, bản thân người làm nghệ thuật rất cần lắng nghe ý kiến phản hồi từ khách hàng để biết những sản phẩm mình đưa ra có phù hợp với yêu cầu của người xem hay không. Đồng thời, qua việc gặp gỡ và trao đổi, Liên đoàn Xiếc Việt Nam và khách hàng sẽ cùng tháo gỡ những khúc mắc, để tìm ra tiếng nói chung. 

Cũng theo NSND Tạ Duy Ánh, câu chuyện này không chỉ Liên đoàn Xiếc Việt Nam mà nhiều đơn vị nghệ thuật đã không thực hiện trong thời gian dài vừa qua. Tuy nhiên trong bối cảnh nguồn ngân sách Nhà nước đang cắt giảm, Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã mạnh dạn tổ chức hội nghị để biết, nếu diễn như thế thì bán vé có được không? Hay đúng hơn đó là câu chuyện “trở mình” của Liên đoàn để thích nghi với tình hình mới.  

Qua việc tổ chức “hội nghị khách hàng”, Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã biết được điểm mạnh và điểm yếu của các sản phẩm nghệ thuật hiện nay. Trong đó không ít các ý kiến điền vào ô tốt nhất trong bảng khảo sát về chất lượng buổi diễn nhưng lại chấm vào chất lượng nghệ thuật ở mức: “Nghệ sĩ chưa sáng tạo”. Sau hàng loạt các chương trình xiếc mới ra mắt, việc nghệ sĩ xiếc bị khán giả chê không làm những người lãnh đạo Liên đoàn bất ngờ. Bởi câu chuyện này được bắt nguồn từ một thực trạng đáng buồn của sân khấu hiện  nay. 

NSƯT Tống Toàn Thắng, Phó Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam thẳng thắn chỉ ra nguyên nhân của sự thiếu sáng tạo từ các nghệ sĩ xiếc thực chất là câu chuyện về đào tạo. Không riêng lĩnh vực xiếc mà các loại hình sân khấu khác nói chung cũng đang gặp nhiều khó khăn khi không có nhiều người trẻ tài năng muốn làm nghề. Trong khi đó, chỉ những diễn viên trẻ có thể lực tốt và giàu nhiệt huyết mới đủ sức sáng tạo nên các tiết mục, các chương trình xiếc nhiều sáng tạo. Chưa kể, tuổi nghề của xiếc rất thấp. Do vậy, Liên đoàn đang phải đối diện với một yêu cầu cấp bách là phải trẻ hóa đội ngũ diễn viên nhưng lại “lực bất tòng tâm”. 

ảnh 2

Mang đúng “món” mà “thượng đế” cần

Hiện tại, Liên đoàn tạm bằng lòng với lượng diễn viên đang già hóa và chờ bổ sung lực lượng trẻ. Nhưng để mang tới khán giả các sản phẩm tốt nhất, Ban Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam đưa ra chủ trương thực hiện các chương trình phải đáp ứng ba tiêu chí: kỹ thuật, nghệ thuật và có tính giải trí để tăng tính hấp dẫn. 

Theo tiết lộ của NSƯT Tống Toàn Thắng, các đạo diễn của liên đoàn luôn ý thức được việc làm mới và sáng tạo khi dàn dựng các tiết mục, các chương trình. Thay vì dàn dựng các tiết mục xiếc truyền thống đơn lẻ thì các chương trình xiếc mới đều được lồng ghép chủ đề tư tưởng, cốt truyện để gắn kết các tiết mục xiếc vào với nhau. Đây là xu hướng chung khi dàn dựng chương trình của xiếc hiện đại.

Trong thời gian vừa qua, các giải thưởng giành được của Liên đoàn cũng phần lớn ở các tiết mục xiếc mới, mang được màu sắc văn hóa dân tộc, bản sắc Việt Nam. Tuy nhiên, nghệ thuật xiếc thế giới vẫn đang có một xu hướng đi theo lối truyền thống, các tiết mục đơn lẻ nhưng đề cao kỹ thuật và sự mạo hiểm. Để thực hiện được các tiết mục như vậy, bắt buộc diễn viên phải trẻ và tài năng. Vì thế, liên đoàn vẫn chú trọng tìm kiếm các tài năng của nghệ thuật xiếc để đảm đương các tiết mục có độ khó cao. 

Qua “hội nghị khách hàng”, vấn đề đặt ra đối với những người làm công tác tổ chức của Liên đoàn Xiếc Việt Nam không phải là “làm dễ mình, khó khán giả” mà phải tìm hiểu xem khán giả đang cần gì để mang đến các “món ăn” họ yêu thích. Khán giả đang ngày càng trở nên khó tính với các sản phẩm nghệ thuật. Vì vậy, việc đổi mới là điều cần thiết để Liên đoàn Xiếc Việt Nam tiến bước vững chắc. Bằng không, thượng khách sẽ quay lưng theo đúng quy luật thị trường.

“Nguyên nhân của sự thiếu sáng tạo từ các nghệ sĩ xiếc thực chất là câu chuyện về đào tạo. Không riêng lĩnh vực xiếc mà các loại hình sân khấu khác nói chung cũng đang gặp nhiều khó khăn khi không có nhiều người trẻ tài năng muốn làm nghề. Trong khi đó, chỉ những diễn viên trẻ có thể lực tốt và giàu nhiệt huyết mới đủ sức sáng tạo nên các tiết mục, chương trình xiếc chất lượng”.

Nghệ sĩ Ưu tú Tống Toàn Thắng (Phó Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam)

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top