Bất ngờ với "chợ nghệ thuật"

ANTĐ - Ban đầu chỉ là thử nghiệm nhưng sau 5 lần tổ chức, “Art for you”- nghệ thuật dành cho mọi người đã thành công ngoài mong đợi và gây bất ngờ ngay cả với những người tổ chức. Khách Việt Nam mua tranh áp đảo khách nước ngoài. Và đáng kể hơn, nhu cầu mua tranh treo trong nhà đang gia tăng. 

“Art for you” thu hút đông đảo người đến mua tranh

Chỉ bày bán tác phẩm có tư duy mới

Trong bối cảnh thị trường mỹ thuật Việt Nam ảm đạm, những người tổ chức “Chợ nghệ thuật” ban đầu nghĩ đơn giản rằng, sẽ chỉ có người nước ngoài sống tại Việt Nam hoặc khách du lịch mua. Tuy nhiên, khi bày bán tranh, thực tế lại hoàn toàn trái ngược, lượng tranh bán ra chủ yếu thuộc về người Việt Nam.

Sau 5 lần tổ chức, Nguyễn Hoàng Long, thành viên BTC cho biết: “Những người mua tranh có độ tuổi khá trẻ, khoảng 30-40 tuổi. Trong quá trình trao đổi với họ, chúng tôi được biết khách mua tranh để làm đẹp gia đình nhưng không đơn thuần để trang trí. Người mua còn yêu cầu tác phẩm phải có nội dung và tư tưởng rõ ràng”. 

Tác phẩm có hình thức thể hiện mới của họa sỹ Nguyễn Hồng Quân

Rút kinh nghiệm từ lần tổ chức đầu tiên, đơn vị thực hiện đã có khâu tuyển lựa tác phẩm kỹ càng. Về chất liệu, tác phẩm gửi đến chợ nghệ thuật phải bền vững, hầu như “Nghệ thuật dành cho mọi người” không bán các tác phẩm sắp đặt, video art. Quan trọng hơn, dù tác giả là gương mặt nổi tiếng hoặc sinh viên còn đang trên ghế nhà trường, thì ý tưởng và hình thức trong tác phẩm mới là điều kiện tiên quyết để tác phẩm được bày bán.

Do vậy, cái mới và tư duy nghệ thuật cởi mở đã bao phủ toàn bộ căn phòng triển lãm. Một thành viên BTC chia sẻ, sân chơi nào cũng có luật lệ riêng và “Nghệ thuật dành cho mọi người” cũng không phải ngoại lệ. Các tác phẩm thể hiện theo lối truyền thống đã không có cơ hội xuất hiện tại đây.

Tranh giá rẻ liệu có rẻ?

Dù được quảng bá là nơi trưng bày các tác phẩm nghệ thuật giá rẻ nhưng nhà nhiếp ảnh Dzungart (Nguyễn Quốc Dũng) cho rằng, các tác phẩm ở đây được đề mức giá khá cao. Nhiều bức phác thảo được đẩy giá tới 400USD đến 600USD, không phải người Việt Nam nào cũng đủ tài chính để mua tác phẩm có mức giá như vậy. Tuy nhiên, theo giải thích của BTC, giá trị của bức phác thảo đắt hay rẻ còn phụ thuộc vào tên tuổi, vị trí của người nghệ sỹ trong nền mỹ thuật, tầm cao của tư tưởng…

Hơn nữa, do mức giá đề ra để mọi người có thể chấp nhận được (dao động từ 50 đến 900USD), nên BTC chỉ dám bán phác thảo của các tác giả tên tuổi, còn tác phẩm đã hoàn chỉnh có giá vài chục nghìn đô la Mỹ không thể có mặt tại chợ nghệ thuật này.

Từ chương trình kể trên, tín hiệu đáng mừng về nhu cầu và khả năng đầu tư của các nhà sưu tầm Việt Nam và người yêu nghệ thuật đã được bật sáng. Con số 60% người đến với chợ nghệ thuật vì yêu thích là con số của lạc quan và hy vọng. Nếu như trước đây, người sưu tầm thường thích lựa tranh của thời mỹ thuật Đông Dương vì độ an toàn và giá trị, thì xu hướng tuyển lựa và lưu giữ các tác phẩm nghệ thuật mới đang nở rộ.

Các chợ nghệ thuật giá rẻ như “Art for you” đã tạo ra những nhịp cầu kết nối nghệ sỹ và khách hàng. Nhấn mạnh đến yếu tố thử nghiệm, chương trình sẽ tiếp tục tạo ra sân chơi công bằng dành cho các họa sỹ vào các năm tiếp theo. Nguyễn Hoàng Long, thành viên BTC khẳng định, “nghệ sỹ nào cũng cần tiền để quay vòng sáng tác. Công việc của chúng tôi là tìm và quảng bá, tổ chức để đưa tác phẩm của người nghệ sỹ đến thật gần với người mua”.