Bán ôtô làm phim chất độc da cam

(ANTĐ) - Tự viết kịch bản, đảm đương vai trò đạo diễn... cảm thấy vẫn chưa đủ, nghệ sĩ Lâm Mạnh Hiệp thủ diễn luôn vai nam chính trong phim Nỗi đau còn lại. Hơn thế, để huy động kinh phí thực hiện bộ phim làm về đề tài chất độc da cam/dioxin này, nghệ sĩ Lâm Mạnh Hiệp đã phải bán luôn chiếc ôtô riêng.

Bán ôtô làm phim chất độc da cam

(ANTĐ) - Tự viết kịch bản, đảm đương vai trò đạo diễn... cảm thấy vẫn chưa đủ, nghệ sĩ Lâm Mạnh Hiệp thủ diễn luôn vai nam chính trong phim Nỗi đau còn lại. Hơn thế, để huy động kinh phí thực hiện bộ phim làm về đề tài chất độc da cam/dioxin này, nghệ sĩ Lâm Mạnh Hiệp đã phải bán luôn chiếc ôtô riêng.

Trong giới nghệ thuật thứ bảy, nghệ sĩ Lâm Mạnh Hiệp từ lâu đã được biết đến với nick name "Hiệp Phò mã". Tên cúng cơm ấy, chẳng phải là do anh được sinh ra trong gia đình khá giả hay làm rể ông này bà nọ mà ngược lại, anh xuất phát là một thanh niên trị trấn nghèo ngoại thành Hà Nội, tuổi thơ vất vả lớn lên bên tiếng còi tàu ga Yên Viên.

Giữa lúc đang yên bình với màu xanh áo lính, Lâm Mạnh Hiệp được chọn đóng vai Phò mã trong phim Đêm hội Long trì của đạo diễn Nguyễn Hải Ninh. Vai diễn ấy chính là cú "đề pa" đưa chàng lính nghĩa vụ đến với nghệ thuật điện ảnh đầy mê hoặc.

Sau này dù diễn nhiều vai khá ấn tượng như Thủy Tinh trong phim Truyền thuyết tình yêu, Tiểu đoàn trưởng tiểu đoàn pháo - Ký ức Điện Biên, ông bố người Mông - Mặt trời trong thung lũng hay mới đây nhất là vai Đại úy quân lực trong phim Trung Úy... nhưng dân điện ảnh vẫn mãi gọi nghệ sĩ Lâm Đại Hiệp với tên cúng cơm "Hiệp Phò mã".

Đến bây giờ dù sắp sửa bước sang tuổi tứ tuần, Hiệp Phò mã vẫn vẹn nguyện dáng vẻ lãng tử và ít nhiều thư sinh của chàng Phò mã trong Đêm hội Long trì thuở nào. Quần jeans, áo phông, anh hẹn gặp tôi trong một quán cafe yên tĩnh trên phố Dã Tượng - Hà Nội.

Chuyện qua chuyện lại được một thôi một hồi, nghệ sĩ Lâm Mạnh Hiệp vào đề gây sốc: "Anh vừa hoàn thành bộ phim đầu tay". Nói là sốc, bởi nghiệp diễn viên anh kinh qua hàng tá phim nhựa và phim truyền hình. Vai trò đạo diễn, anh không chỉ làm phó cho đạo diễn Bùi Cường trong phim Năm ngày trong đời vị tướng, phó đạo diễn trong phim Bến đò xưa lặng lẽ của đạo diễn Trần Vịnh... mà Lâm Mạnh Hiệp còn kiêm tác giả kịch bản và đạo diễn nhiều phim truyền hình - Hoãn ăn hỏi, Những đêm không nhà...

Nghệ sĩ Lâm Mạnh Hiệp chỉ đạo diễn xuất một cảnh trong phim “Nỗi đau còn lại”
Nghệ sĩ Lâm Mạnh Hiệp chỉ đạo diễn xuất một cảnh trong phim “Nỗi đau còn lại”

Nhưng với Nỗi đau còn lại, quả thực đây là "phim đầu tay" của nghệ sĩ Lâm Mạnh Hiệp. Chả là sau khi Nghiệp đoàn Diễn viên giải thể, cùng với hàng loạt diễn viên tên tuổi khác như Thanh Quý, Phương Thanh, Diệu Thuần... Lâm Mạnh Hiệp chính thức chia tay Hãng Phim truyện Việt Nam.

Về mở Công ty riêng, lần giở lại đống bản thảo, anh bắt tay hoàn thiện kịch bản phim Nỗi đau còn lại ấp ủ từ năm 2004. Ý tưởng bắt đầu từ những câu chuyện mà bố anh gom nhặt trong đợt đi lập danh sách cựu chiến binh, thương binh bị nhiễm chất độc da cam/dioxin ở thị trấn Yên Viên.

Ngặt nỗi, kịch bản hoàn thành xong thì lại đau đầu tìm nguồn kinh phí sản xuất phim. Chạy vạy chỗ này, gõ cửa chỗ kia, cuối cùng phim cũng được Tổng Công ty Bảo hiểm Việt Nam (PVI) tài trợ cho ít tiền. Nhưng tiền của "mạnh thường quân" chưa đủ, thế là Lâm Mạnh Hiệp đem chiếc ôtô 7 chỗ hiệu Zace GL đi bán để sản xuất phim. Máy quay thuê, đạo cụ cũng thuê... sau hơn một tháng bấm máy ở Quảng Trị, Bắc Giang và Sóc Sơn, Hà Nội, Nỗi đau còn lại đã hoàn thành và trở thành "phim đầu tay" của nhà sản xuất Lâm Mạnh Hiệp.

Chuyện phim kể về gia đình ông Chiến với ba người con trai đều là nạn nhân chất độc da cam/dioxin. Trong đó, đứa trai cả bị thiểu năng trí tuệ ở mức độ nhẹ được bác sỹ Dũng - bạn chiến trường xưa của ông Chiến và nữ bác sỹ Yến chăm sóc, chạy chữa tận tình nên ít nhiều bệnh đã thuyên giảm. Oái ăm thay, bác sỹ Yến cũng là một nạn nhân chất độc da cam/dioxin "dạng ẩn", đến khi phát bệnh cô lên chùa đi tu, nhận nuôi vài em nạn nhân...

Không chỉ là nhà sản xuất, Lâm Mạnh Hiệp kiêm luôn vai trò tác giả kịch bản và đạo diễn bộ phim. Hỏi anh liệu có quá ôm đồm, tham lam hay không, Hiệp Phò mã chỉ cười trừ, bảo là phim tự huy động vốn nên phải ôm đồm nhiều việc để giảm chi phí cho phim.

Thực ra, với đề tài chất độc da cam/dioxin điện ảnh Việt Nam đã có nhiều bộ phim tài liệu giá trị nhưng cho đến nay vẫn quá ít ỏi bộ phim truyện về đề tài này. Không chỉ là của hiếm, Nỗi đau còn lại chính là phim truyện đầu tiên làm về gia đình nạn nhân chất độc da cam/dioxin nhiều thế hệ. Hơn thế, phim đề cập đến những nạn nhân dạng "bệnh ẩn" như bác sỹ Yến mà theo nghệ sĩ Lâm Mạnh Hiệp thì phải với phim truyện mới đủ dung lượng thời gian để chuyển tải quá trình ủ bệnh, phát bệnh...

Trong phim Nỗi đau còn lại, nghệ sĩ Lâm Mạnh Hiệp thủ diễn luôn vai Thắng ngố - con trai cả ông Chiến. Anh bảo đây là vai diễn thích nhất, hơn bất cứ vai diễn nào. Phần vì chuyện tình nhẹ nhàng, trong sáng và đầy thi vị giữa Yến và Thắng Ngố rất khó đóng mà mang nhiều cảnh huống thú vị.

Nhưng quan trọng hơn, "vai này mình viết cho mình nên mình thấy hợp nhất, thích nhất", Hiệp nói. Phim chưa trình chiếu, chưa biết hay dở thế nào. Nhưng chí ít với "bộ phim đầu tay" - Nỗi đau còn lại, một mình đảm trách cả vai trò nhà sản xuất, tác giả kịch bản kiêm đạo diễn và thủ vai nam chính có lẽ điện ảnh Việt Nam xưa nay chỉ có nghệ sĩ Lâm Mạnh Hiệp. Đấy là chưa nói, anh là nghệ sĩ điện ảnh đầu tiên bán ôtô để làm phim về đề tài chất độc da cam/dioxin.

Phúc Nghệ