“1 phút có trong sự thật” là cuộc chơi trên bàn dựng

0 Song Nguyên (thực hiện)
(ANTĐ) - Khi cuộc sống ngày càng trở nên nhợt nhạt, con người lãnh cảm với nhau, cái ác và sự tàn bào được “cổ suý” một cách ngang nhiên… rất cần có một bàn tay nắm lấy bàn tay mình lúc khó khăn, một giọng nói, một ánh mắt nhìn cảm thông trong cuộc sống. Đó là thông điệp từ dự án phim ngắn “1 phút có trong cuộc sống” của đạo diễn Phan Huyền Thư.

Đạo diễn Phan Huyền Thư:

“1 phút có trong sự thật” là cuộc chơi trên bàn dựng

(ANTĐ) - Khi cuộc sống ngày càng trở nên nhợt nhạt, con người lãnh cảm với nhau, cái ác và sự tàn bào được “cổ suý” một cách ngang nhiên… rất cần có một bàn tay nắm lấy bàn tay mình lúc khó khăn, một giọng nói, một ánh mắt nhìn cảm thông trong cuộc sống. Đó là thông điệp từ dự án phim ngắn “1 phút có trong cuộc sống” của đạo diễn Phan Huyền Thư.

>>> "1 phút có trong sự thật" ra mắt và "lên sóng"

PV: Xin chào đạo diễn Phan Huyền Thư. Đã thực hiện rất nhiều bộ phim ngắn trong sêri phim “1 phút có trong sự thật”. Vậy cá nhân chị quan niệm như thế nào về phim ngắn?

Phan Huyền Thư
Cá nhân tôi cho rằng, dưới góc độ của người làm nghề thì không có khái niệm phim ngắn và phim dài mà chỉ có khái niệm tác phẩm. Vấn đề thời lượng dài hay ngắn chỉ là để quyết định xem anh đã kể đủ câu chuyện, đã nói hết những điều muốn nói hay chưa. Còn nếu áp vào chuẩn mực nào đó thì thực ra trong nghệ thuật không có chuẩn mực và chúng ta cũng không bao giờ nên đưa chuẩn mực vào nghệ thuật.

Vì thế, quan niệm về phim ngắn cũng chỉ là tương đối. Trên thế giới chia ra hai loại phim ngắn và phim dài. Tất cả các loại phim (hoạt hình, tài liệu, phóng sự…) cứ dưới 30 phút thì được coi là phim ngắn, còn trên 30 phút gọi là phim, để phân biệt với phim nhiều tập. Riêng với một tập thì chỉ có hai loại là phim ngắn (dưới 30 phút) và dài hơn 30 phút là phim thông thường.

Một số liên hoan phim lớn trên thế giới đã quy tụ ngày càng nhiều hơn những phim ngắn mang tính chất thể nghiệm nghệ thuật, với nhiều trào lưu thể nghiệm, pha trộn giữa chất liệu, phong cách và thể loại với nhau để tạo thành một tác phẩm. Và cũng có rất nhiều bộ phim ngắn (thậm chí chỉ 15 đến 30 giây) đã gây sốc nhưng cũng tạo sự hấp dẫn đối với những người làm nghề, khiến cho nhiều đạo diễn, nhất là giới trẻ, khi mới bước chân vào nghề đều muốn khám phá và trải nghiệm.

PV: Xuất phát từ ý tưởng nào để chị thực hiện dự án phim ngắn “1 phút có trong sự thật”?


Cũng có nhiều ý kiến cho rằng làm phim càng ngắn càng khó, nhưng tôi lại không cho là vậy, mà vấn đề quan trọng là trong thời lượng dài hay ngắn đó, tác giả đưa ra những chất liệu nghệ thuật như thế nào, và câu chuyện, thông điệp muốn gửi gắm qua tác phẩm được chuyển tải một cách toàn diện hay chưa mà thôi.

Với phim ngắn “1 phút có trong sự thật”, thì bản thân tiêu đề đó đã quy định toàn bộ tác phẩm về bản chất cũng như hình thức thể hiện. Cũng có người hỏi rằng, tại sao lại là "một phút", mà lại là "một phút có trong sự thật". Vậy tất cả những cái ngoài sự thật thì sao, hay mọi thứ còn lại không phải là sự thật, hoặc là trong tất cả sự thật bạn chỉ lấy một phút thật nhất? Điều đó không hẳn vậy.

Trong cuộc sống, một ngày có 24 giờ và mình lấy ra một phút thì điều đó cũng giống như việc mình lấy ra một miếng ghép rất nhỏ trong bức tranh toàn cảnh của 24 giờ. Vấn đề là miếng ghép đó khi tách ra khỏi bức tranh, nó thực sự phải có một hình hài, bố cục độc lập và tự thân nó phải kể được một câu chuyện hoàn chỉnh, có ý nghĩa.

Đôi khi chúng ta nhìn cuộc sống bằng con mắt thông thường như tất cả mọi người và chúng ta không đọc được, không giải mã được thông điệp từ những hình ảnh đó. Các bạn cũng biết là có những bức ảnh đã có thể gây chấn động, làm thay đổi cả thế giới. Và tôi muốn một độ nén rất cao những thông tin chuyển tải qua “1 phút có trong sự thật" để khán giả nhìn vào, phân tích từ đó có được sự công phá, lay động ở bên trong.

PV: Trong một phút phim có kịch tính hay cao trào không?

Toàn bộ các diễn biến của “1 phút có trong sự thật” hầu như không có kịch tính, mà đơn thuần là chất liệu của cuộc sống. Chính điều đó sẽ mang lại cho mình món quà bất ngờ, đó là tất cả những khuôn hình thật đã quay được, bản thân nó đã là sự phản biện của hình ảnh và tạo kịch tính về cảm xúc cho người xem.

PV: Vậy điều kiện cần và đủ của “1 phút có trong sự thật” là gì?


Điều kiện tiên quyết là phải từ chất liệu cuộc sống (đây cũng là một đặc thù của phim tài liệu) chứ không được phép dàn dựng hay diễn xuất… Thử tưởng tượng, mình lấy ra từ cuộc sống này một phút hiếm hoi những hình ảnh mà tất cả mọi người cùng chiêm nghiệm, cùng suy ngẫm. Mà một phút đó lại rất có ý nghĩa với những câu chuyện, hình ảnh mang tính chất sự thật tự kể. Đó mới là thách thức đối với người làm phim.

Cá nhân tôi không muốn quan trọng hoá, đề cao công việc tôi đang làm để biến “1 phút có trong sự thật” thành một siêu phẩm, một cái gì đó khó làm… Vấn đề là hiểu rõ bản chất và đồng thuận với nhau thì mọi người đều có thể khai thác được. Khi đó, “1 phút có trong sự thật” thực chất là cuộc chơi của những người ngồi trên bàn dựng.

PV: Vai trò của người đạo diễn là rất quan trọng, đặc biệt khi thực hiện phim ngắn, vậy thủ pháp được sử dụng ở đây là như thế nào để đạt được hiệu quả tối đa?

Người đạo diễn ngay từ đầu đã phải có ý tưởng và ý tưởng đó sẽ được thực hiện ở bước cuối cùng là dựng phim. Từng hình ảnh, âm thanh dài hay ngắn như thế nào, tốc độ chậm hay nhanh, nó có ăn nhập nhuần nhuyễn với nhau hay không… do đó cũng có khi phải kéo cho hình dài ra, hoặc cắt ngắn lại để đi khớp với nhạc. Về mặt thẩm mỹ thì màu sắc, khuôn hình phải “nuột nà”, không được “kênh” nhau… Đó hoàn toàn là những “công việc bếp núc” của những người làm nghề điện ảnh.

PV: Cám ơn đạo diễn Phan Huyền Thư và chúc Cuộc thi làm phim “1 phút có trong sự thật” sẽ thành công để khán giả có nhiều hơn những phút sự thật từ chính cuộc sống xung quanh ta.

Song Nguyên (thực hiện)

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top