Giải quyết ùn tắc trên tuyến Hà Đông - Nguyễn Trãi: Cần sự đồng thuận từ nhiều phía

ANTĐ - Liên tiếp trong những ngày qua, tình trạng ùn ứ giao thông trên tuyến đường Nguyễn Trãi, Quang Trung diễn biến phức tạp. Càng đến gần cuối năm, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông càng tăng đột biến. Để đảm bảo ATGT, cùng với nỗ lực không mệt mỏi của lực lượng CSGT rất cần sự ủng hộ, giúp đỡ từ chính người dân và cơ quan chức năng.

Giải quyết ùn tắc trên tuyến Hà Đông - Nguyễn Trãi: Cần sự đồng thuận từ nhiều phía ảnh 1Rào chắn phục vụ thi công đường sắt trên cao thu hẹp lòng đường khiến giao thông bị ùn tắc

Mạnh ai nấy đi

Tuyến đường Nguyễn Trãi dù trước giờ cao điểm buổi sáng nhưng dòng người và phương tiện đã ken đặc vào nhau. Trên mặt đường, nhất là những vị trí bị “thắt” lại bởi rào chắn phục vụ cho việc thi công tuyến đường sắt trên cao, ô tô, xe máy chen lấn không chừa một chỗ trống.

Ca trực bắt đầu từ 6h, song Đại úy Nguyễn Ngọc Thành, Đội phó Đội CSGT số 7 đã chủ động có mặt sớm hơn gần nửa tiếng để chỉ đạo lực lượng làm nhiệm vụ và trực tiếp cùng với CBCS phân luồng giao thông. Trong suốt quá trình làm việc, anh và tổ công tác đã gặp không ít khó khăn từ sự bất hợp tác của chính những người tham gia giao thông.

Chỉ tay lên vỉa hè nơi rất nhiều người bất chấp hiệu lệnh của CSGT cố tình đi xe đi ngược chiều hoặc cắt ngang dòng phương tiện sang làn đường đối diện, Đại úy Thành cho biết: “Bất kể chỗ nào, hướng nào có khoảng trống là người dân phóng bừa lên ngay, thậm chí họ cố tình lờ hiệu lệnh chỉ huy của CSGT phía trước. Giờ cao điểm nếu có kèm theo mưa lớn thì những hành động vô ý thức này càng khiến cho tình trạng ùn tắc thêm nặng nề”.

Không chỉ leo lên vỉa hè, hiện cả tuyến đường Quang Trung - Nguyễn Trãi kéo dài từ Hà Đông về tới Ngã Tư Sở dòng phương tiện đan xen vào nhau vô cùng hỗn độn. Cùng với đó, hệ thống biển báo thiếu, chưa phù hợp nên nhiều ô tô vô tư quay đầu, chuyển hướng dẫn tới ùn ứ cục bộ. Sự thiếu ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông cộng với những bất cập về hạ tầng đô thị đã khiến cho CSGT quay cuồng trong công tác phòng chống ùn tắc...


Kiến nghị nhiều,giải quyết chẳng bao nhiêu

 Trung tá Đỗ Mạnh Ninh, Đội trưởng Đội CSGT số 7, Phòng CSGT CATP Hà Nội gần như sáng nào cũng có mặt ở những điểm nóng nhất. Dù nhà cách đơn vị không xa, song trước sức ép về giao thông và bộn bề công việc, cả tháng nay chẳng mấy khi anh ở nhà. Sau khi kiểm tra lại những vị trí hướng dẫn phân luồng, điều khiển giao thông, Trung tá Đỗ Mạnh Ninh lại cùng Ban chỉ huy đơn vị luân phiên cắm chốt ở những điểm phức tạp nhất để trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn CBCS chống ùn tắc.

“Là trục đường huyết mạch nối cửa ngõ phía Tây Bắc với Thủ đô nên lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến Nguyễn Trãi, Quang Trung rất lớn. Chính vì vậy, áp lực về giao thông luôn căng thẳng. Chỉ cần một sự cố hoặc bất cập nhỏ không được xử lý, giải quyết kịp thời sẽ để lại hậu quả rất lớn, tác động trực tiếp đến tình hình giao thông tại đây” - Trung tá Đỗ Mạnh Ninh đánh giá.

Không chỉ có làn đường mờ, nhiều tuyến còn chưa được sơn kẻ, hàng loạt các bất cập khác cũng được Trung tá Đỗ Mạnh Ninh nêu rõ. Cụ thể, dù đã kiến nghị nhiều lần lên Sở GTVT song đến nay những điểm rào chắn vẫn chưa được thu hẹp lại. Hay tại khu vực ngã tư cầu Trắng, Hà Đông, Đội CSGT số 7 kiến nghị lắp đặt đèn tín hiệu giao thông phục vụ cho công tác hướng dẫn, phân luồng nhưng vài tháng qua vẫn chưa được lắp. Còn trên dọc trục đường Lê Văn Lương cũng không hề thấy có vạch sơn phân làn phương tiện dù đã được Đội CSGT số 7 kiến nghị nhiều lần. Nhiều nơi mặt đường hư hỏng vẫn chưa được trải nhựa, nắng thì bụi mù mịt, ngày mưa tạo ra thành vũng gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Không chỉ liệt kê những bất cập trong công tác tổ chức, sắp xếp giao thông, theo chỉ huy Đội CSGT số 7, một trong những nguyên nhân khiến cho tình hình ùn tắc giao thông càng phức tạp đó chính là ý thức yếu kém của một số người dân. Ví dụ khi trời mưa, mọi người tranh nhau trú chật kín tại những gầm cầu đang thi công.

Diện tích đường đã nhỏ hẹp vì thế càng bị bịt kín, tạo thành những nút cổ chai bóp nghẹt dòng phương tiện. “Chúng tôi khuyến cáo người tham gia giao thông cần chủ động về thời gian, lộ trình để tránh ùn tắc. Trong quá trình lưu thông cần tuyệt đối chấp hành sự hướng dẫn, điều hành của CSGT, đèn tín hiệu giao thông. Mỗi người tham gia giao thông cần có sự chia sẻ, nhường nhịn, tất cả vì sự an toàn của chính bản thân và người xung quanh. Bên cạnh đó, những bất cập về công tác tổ chức đã được đơn vị nhiều lần kiến nghị cũng cần phải được các cơ quan chức năng nhanh chóng giải quyết” - Trung tá Đỗ Mạnh Ninh kiến nghị.

Đường Nguyễn Trãi sẽ hết ùn tắc vào cuối năm

Liên quan đến tình trạng ùn tắc giao thông tại đường Nguyễn Trãi, ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định:  “Với tuyến đường Nguyễn Trãi bị ảnh hưởng bởi dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đến hết năm nay sẽ cơ bản hết ùn tắc. Vì, cuối năm 2015 hầm chui Thanh Xuân sẽ thông xe, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ xong phần trụ, chỉ còn lại một số vị trí nhà ga, khi hoàn thiện phần rào tôn chắn đường sẽ được dỡ bỏ, trả lại lòng đường cho các phương tiện”.

Đối với tuyến đường sắt đô thị Nhổn- Ga Hà Nội, theo lãnh đạo Bộ GTVT, Sở GTVT và lực lượng CSGT đã phân luồng từ xa cho các phương tiện đi vào Hoàng Quốc Việt, Nguyễn Khánh Toàn… Ngoài ra, Sở GTVT Hà Nội đã  yêu cầu nhà thầu thi công 24/24h để rút ngắn tiến độ.