Giải bài toán quảng bá du lịch

ANTĐ - Sử dụng những bảng hiệu, biển quảng cáo tại sân bay là cách thức quảng bá mới nhất mà ngành du lịch đang hướng vào thị trường khách quốc tế, nhưng cách làm này vốn đã được áp dụng trên thế giới từ rất lâu.

Giải bài toán quảng bá du lịch ảnh 1Du lịch Thái Lan quảng bá tại sân bay Brussels, Bỉ

Quảng bá du lịch tại sân bay quốc tế

Mới đây, Tổng cục Du lịch và Cục Hàng không dân dụng Việt Nam (Bộ GT-VT) đã thống nhất, các vị trí đẹp nhất tại các sân bay quốc tế sẽ được ưu tiên để quảng bá du lịch. Được biết, cả 2 cơ quan đã tiến hành rà soát 7 sân bay quốc tế và sẽ chọn ra 29 vị trí đắc địa nhất để giới thiệu về đất nước và con người Việt Nam.

Song, đây không phải lần đầu tiên chúng ta có ý đồ quảng bá hình ảnh du lịch ngay tại các cảng hàng không. Năm 2011, Nha Trang đã từng phối hợp với các công ty nước ngoài quảng bá hình ảnh du lịch thành phố biển tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur, Malaysia. Trong đó, hình ảnh du lịch Nha Trang đến với du khách thông qua hệ thống màn hình chiếu cũng như qua dịch vụ Bluetooth. Được biết, thỏa thuận trên chỉ có hiệu lực trong vòng 1 năm. Quay trở lại với cái “bắt tay” của ngành du lịch và hàng không, đây có thể coi là một sáng kiến trong thúc đẩy việc quảng bá du lịch Việt Nam – vốn bị coi là tồn tại nhiều điểm yếu như Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam thừa nhận.

 Dễ hiểu sân bay nơi đầu tiên du khách đặt chân đến một địa danh, một đất nước nào đó và việc gây ấn tượng ngay tại sân bay là cách làm đem lại hiệu quả cao. Hành khách khi chờ đợi nhập cảnh cũng có thể tranh thủ ngắm nhìn và tiếp nhận các thông tin, quảng cáo. Tiếc rằng đến thời điểm này chúng ta mới manh nha có chiến lược quảng bá đồng bộ và diện rộng khi mà các quốc gia khác đã “đi tắt đón đầu” từ lâu. 

Giải bài toán quảng bá du lịch ảnh 2Đến với Malaysia, du khách được chào đón bằng những nụ cười như thế này 

Cần chủ động và sáng tạo

Tranh thủ quảng bá ngay tại các cảng hàng không, đó là phương pháp không mới đã được nhiều hãng hàng không áp dụng trên thế giới. Sân bay San Francisco, Mỹ đã sử dụng những bảng quảng cáo điện tử ngay lối đi vào sân bay để tiếp thị cho biểu tượng hút hồn của thành phố đó là vịnh San Francisco, nơi có cây cầu Cổng Vàng nổi tiếng. Chiêu thức để gây ấn tượng không chỉ là những hình ảnh,  biển quảng báo mà còn là những câu chuyện, lời trích dẫn của những nhân vật nổi tiếng để dẫn dụ du khách tới những địa danh nổi tiếng của thành phố. Không nói đâu xa, Thái Lan cũng đã từng đưa 52 biển quảng cáo vào sân bay của Brussels, Bỉ - một trong những “cửa ngõ hàng không” ở châu Âu. Những biển quảng cáo này giới thiệu về kinh tế, thương mại, đầu tư và dĩ nhiên là cả du lịch Thái Lan. 

Mỗi năm, ngành du lịch và Sở VH-TT&DL các địa phương chi một khoản đáng kể để đầu tư cho các hội chợ du lịch quốc tế nhưng vẫn bị đánh giá là không hiệu quả, vậy mà một chiến lược quảng bá rất tốt tại sân bay hay tại các điểm trung chuyển khách thì lại bị bỏ quên. Nguyên nhân là do sự thiếu chủ động của ngành du lịch.

Không chỉ là những tấm biển quảng cáo mà ngay cả tận dụng lợi thế về con người để tiếp thị như nụ cười của nhân viên sân hay hay thông thoáng trong việc làm thủ tục xuất nhập cảnh, dường như cũng là một vấn đề mà du lịch Việt Nam cần học hỏi các nước bạn. Lấy ví dụ nhỏ, những sân bay quốc tế tại Malaysia như Kuala Lumpur hay Penang, du khách luôn được gặp những nhân viên ân cần hỏi “May I help you” (Tôi có thể giúp gì cho bạn được không?) và sẵn sàng tư vấn thông tin chi tiết. Đó là một trong những cách gây ấn tượng hiệu quả hơn cả những biển hiệu quảng cáo.