Giá xăng E5 phải hợp lý hơn

ANTĐ - Đại diện Vụ Khoa học - Công nghệ (Bộ Công Thương) cho biết, khó khăn lớn nhất trong triển khai bán đại trà xăng sinh học E5 hiện nay là cách tính giá loại xăng này chưa có quy định cụ thể. 

Cách tính giá xăng E5 tương tự xăng khoáng trong khi chi phí để sản xuất, phối trộn xăng E5 tốn kém hơn nhiều so với xăng khoáng. Do đó, việc duy trì mức giá bán lẻ xăng E5 thấp hơn 500 đồng/lít so với xăng khoáng như hiện nay là chưa hợp lý, dẫn đến khó khăn cho doanh nghiệp triển khai.

“Nếu Bộ Tài chính không đưa được cách tính phù hợp, bù chi phí cho các doanh nghiệp thì rất khó khăn. Vấn đề mấu chốt là phải đảm bảo tính đủ chi phí cho doanh nghiệp khi tham gia sản xuất lẫn cung ứng bán lẻ. Một số chuyên gia cho rằng, giá của xăng E5 phải rẻ hơn xăng khoáng 2.000-3.000 đồng/lít mới thu hút được người dân sử dụng, tôi không rõ cơ sở nào để tính toán như vậy” - ông Nguyễn Phú Cường, Vụ trưởng Vụ Khoa học - Công nghệ nói.

Cũng theo đại diện Bộ Công Thương, nguồn cung xăng E5 hiện đủ để đáp ứng nhu cầu thị trường. Tính đến cuối tháng 4-2016, một số tỉnh đã thay thế 100% xăng RON 92 bằng xăng E5 như: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Cần Thơ. Tỷ lệ này tại TP.HCM là 60%; Hà Nội 27%; Hải Phòng 20% và Bà Rịa - Vũng Tàu là 23%...