Gia hạn thêm 3 năm chính sách miễn Visa, cơ hội "vàng" hút khách Tây Âu

ANTD.VN - Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý gia hạn thêm 3 năm chính sách miễn thị thực (visa) cho công dân 5 nước Tây Âu (Anh, Đức, Pháp, Italia, Tây Ban Nha) đến Việt Nam, bắt đầu từ ngày 1-7-2018. Đối với các doanh nghiệp lữ hành, đây chính là cơ hội “vàng” để “tung chiêu” hút khách quốc tế.

Gia hạn thêm 3 năm chính sách miễn Visa, cơ hội "vàng" hút khách Tây Âu ảnh 1"Nới" chính sách visa, Việt Nam liên tục giữ được mức tăng trưởng khách quốc tế đạt xấp xỉ 30%

Tin vui cho du lịch Việt Nam

Ông Nguyễn Tiến Đạt - Phó Giám đốc Công ty TransViet Travel cho hay, cộng đồng doanh nghiệp lữ hành rất hoan nghênh quyết định gia hạn thêm 3 năm chính sách miễn thị thực (visa) cho công dân 5 nước châu Âu của Thủ tướng Chính phủ.

Từ năm 2015-2017, khi chính sách visa tại Việt Nam thông thoáng hơn trước đó, cùng với việc quảng bá tốt đã góp phần giúp du lịch Việt Nam liên tục giữ được mức tăng trưởng khách quốc tế đạt xấp xỉ 30%. Do đó, việc tiếp tục miễn thị thực cho du khách đến từ những thị trường quan trọng sẽ có nhiều tác động đáng kể, góp phần tạo hình ảnh đất nước Việt Nam thân thiện, mến khách và thu hút lượng lớn khách quốc tế tiếp tục chọn Việt Nam làm điểm đến trong thời gian tới.

Việc chính sách visa thông thoáng hơn khiến các tour du lịch tại Việt Nam có thêm sức cạnh tranh về giá cả, thuận tiện cho du khách khi đăng ký tham gia. Hầu hết các doanh nghiệp nhanh chóng tận dụng cơ hội này trao đổi và làm việc với các đối tác quốc tế, lên các chương trình tour, in ấn tờ rơi quảng bá, tư vấn cho du khách... 

Không chỉ vậy, 5 nước Tây Âu: Anh, Đức, Pháp, Italia, Tây Ban Nha còn là thị trường khách du lịch có mức chi tiêu cao tại Việt Nam. Vì vậy, việc mời gọi du khách thỏa sức khám phá các điểm đến, khuyến khích du khách gia tăng tiêu dùng sẽ nâng cao thu nhập cho khu vực tư nhân, các khoản thuế đóng góp cho khu vực Nhà nước, tạo việc làm cho người dân địa phương đến du lịch và tăng nhiều lợi ích xã hội khác cho cộng đồng.

Tuy nhiên, đơn giản hóa thủ tục xuất nhập cảnh hiện đang là xu hướng toàn cầu, mà tương quan thế giới thì một số quốc gia có ngành du lịch phát triển trong khu vực Đông Nam Á như: Thái Lan, Indonesia, Malaysia… miễn thị thực cho công dân nhiều nước, tính ra gấp hai, gấp ba lần Việt Nam hiện nay. Do đó, các doanh nghiệp lữ hành vẫn nghe ngóng và chờ đợi xem trong thời gian tới, bên cạnh tiếp tục thực hiện việc miễn visa áp dụng với 5 nước Tây Âu, Chính phủ có mở rộng chính sách với công dân các nước khác hay không.

Cần thêm những sản phẩm độc đáo

Theo Báo cáo Chỉ số cạnh tranh du lịch năm 2017 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), trong 136 nền du lịch trên thế giới được xếp hạng cạnh tranh, Việt Nam xếp thứ 34 về tài nguyên thiên nhiên du lịch, thứ 30 về tài nguyên văn hóa và du lịch công vụ, thứ 37 về nguồn nhân lực du lịch. Với những thứ hạng cao, Việt Nam có nhiều tiềm năng tự nhiên để có thể phát triển du lịch trở thành nền kinh tế mũi nhọn và các doanh nghiệp Việt Nam có thể tự tin vươn ra thị trường quốc tế.

Để làm được điều này, ông Nguyễn Mạnh Thức - Giám đốc Công ty du lịch Đôi mắt Á Châu tiết lộ, mặc dù du khách đến từ các nước có sở thích khác nhau như: du khách Đức đến Việt Nam thích nếm thử những món ăn ngon và tắm biển; du khách Tây Ban Nha và Pháp lại thích tham quan những nơi có phong cảnh thiên nhiên hoang sơ... nhưng nhìn chung, các du khách đều mong muốn mình sẽ được trải nghiệm một sản phẩm du lịch độc đáo.

Ông Nguyễn Mạnh Thức đánh giá cao mô hình của khu phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, khu phố đi bộ Trịnh Công Sơn tại Hà Nội, phố bích họa Phùng Hưng... đã đem đến cho du khách một không gian công cộng có thể đi bộ, giao lưu, thưởng thức ẩm thực và tìm hiểu văn hóa.

Cùng với đó, bên cạnh các dịch vụ tham quan, nghỉ dưỡng, du lịch Việt Nam cần đẩy mạnh nhu cầu của du khách về các sản phẩm phụ trợ như: ẩm thực, mua sắm, các chương trình nghệ thuật...; hay các tour tham quan làng nghề thủ công truyền thống như làng gốm Bát Tràng, làng xôi Phú Thượng...

Ông Nguyễn Mạnh Thức cũng đưa ý tưởng về việc xây dựng một con phố hội tụ các làng nghề thủ công mỹ nghệ của Việt Nam có thể khiến du khách trầm trồ trước những sản phẩm được làm bằng khối óc, đôi tay tài hoa của nghệ nhân và để thuận tiện cho du khách trong việc mua sắm đồ lưu niệm.

Được biết, hiện doanh nghiệp cũng tích cực tư vấn cho du khách thêm nhiều tour du lịch mới. Song song với các điểm đến luôn được các du khách ưu ái chọn lựa như Hà Nội, Hạ Long, Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang... còn giới thiệu các điểm đến nổi tiếng hấp dẫn khác như Cô Tô, Côn Đảo, Tuy Hòa (Phú Yên)...