Gần với dân hơn

ANTĐ - UBND TP Hà Nội đã lên Facebook. Đó là thông tin được nhiều người quan tâm những ngày gần đây. Như vậy là từ nay, ngoài địa chỉ quen thuộc thudo.gov.vn, Văn phòng UBND TP sẽ cung cấp thông tin chỉ đạo, điều hành của UBND TP trên mạng xã hội Facebook - kênh thông tin mà phần lớn người dân đang sử dụng. Điều đó cho thấy người dân rất quan tâm đến các chủ trương, chính sách của thành phố, đồng thời hưởng ứng việc đưa những thông tin này lên mạng xã hội để người dân dễ nắm bắt hơn.

UBND TP Hà Nội đã lên Facebook. Đó là thông tin được nhiều người quan tâm những ngày gần đây. Như vậy là từ nay, ngoài địa chỉ quen thuộc thudo.gov.vn, Văn phòng UBND TP sẽ cung cấp thông tin chỉ đạo, điều hành của UBND TP trên mạng xã hội Facebook - kênh thông tin mà phần lớn người dân đang sử dụng. Thành phố Hà Nội cũng cho biết, sẽ tiến tới mở rộng thêm kênh cung cấp trên các mạng xã hội khác.

Việc này nhằm tăng cường đẩy mạnh kênh cung cấp thông tin các hoạt động chỉ đạo, điều hành của UBND TP nhanh nhất tới người dân, các tổ chức và đặc biệt đến các cán bộ, công chức, viên chức, lao động của thành phố để kịp thời nắm rõ chủ trương, chính sách của Nhà nước, thành phố.

Ngay sau khi thông tin này được công bố, trang Facebook của UBND TP Hà Nội có tên “Thủ đô Hà Nội - Việt Nam” đã nhận được hàng chục nghìn lượt “like”, nó cho thấy người dân rất quan tâm đến các chủ trương, chính sách của thành phố, đồng thời hưởng ứng việc đưa những thông tin này lên mạng xã hội để người dân dễ nắm bắt hơn. 

Không chỉ UBND TP Hà Nội mà trước đó, một số cơ quan, đơn vị khác của Trung ương và các Bộ, ngành như Văn phòng Chính phủ, Bộ Y tế… cũng đã triển khai cung cấp thông tin trên Facebook. Có thể thấy, việc cơ quan công quyền tiếp cận với người dân thông qua mạng xã hội tuy còn mới mẻ nhưng đã nhận được những phản ứng tích cực của người dân. Không chỉ là một trong những kênh thông tin dễ tiếp cận với đông đảo người dân nhất, qua Facebook nhiều vụ việc cụ thể cũng được người dân thông tin trực tiếp tới  cơ quan công quyền và nhanh chóng nhận được phản hồi và xử lý kịp thời. 

Còn nhớ, hồi đầu năm, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã đề cập đến hiệu quả của việc cung cấp thông tin trên mạng xã hội và các kênh thông tin trực tuyến khác. Thủ tướng nhấn mạnh, hiện có hơn 30 triệu người Việt Nam đang sử dụng các mạng xã hội và đó là nhu cầu không thể ngăn cấm.

Đặc biệt, hiện nay người dân có thể nắm được mọi thông tin chính thống từ các lĩnh vực, các cơ quan, Bộ, ngành cho đến thông tin của thế giới chỉ từ một chiếc điện thoại. Vì vậy, Thủ tướng yêu cầu: “Phải đưa thông tin chính  xác, kịp thời để định hướng. Trên mạng ai nói gì thì nói nhưng nếu có thông tin chính thống của Chính phủ thì người dân mới có lòng tin. Đây là nhiệm vụ mới, cần phải làm tốt hơn”.

Không chỉ ở ta mà trên thế giới, mạng xã hội cũng trở thành kênh thông tin hữu ích giữa cơ quan công quyền, giới lãnh đạo và người dân. Mới đây, cùng với việc lập Facebook cá nhân cho riêng mình, Tổng thống Mỹ Obama cũng khẳng định ông sử dụng Facebook để “chúng ta có những cuộc trò chuyện thực tế hơn” và vì “tại thời điểm này, gần ¾ người trưởng thành đều sử dụng Facebook khi lên mạng”.

Nó cho thấy, đây là xu thế tất yếu để rút ngắn khoảng cách giữa người dân và các cơ quan chức năng. Mong rằng sẽ có nhiều hơn nữa những Facebook của các nhà lãnh đạo, cơ quan công quyền để mọi chủ trương, chính sách đến gần dân hơn.