Gần Tết, ngân hàng cảnh báo thủ đoạn lừa đảo chiếm tiền trong tài khoản

ANTD.VN - Các ngân hàng liên tục đưa ra cảnh báo về các thủ đoạn lừa đảo liên quan đến các giao dịch ngân hàng điện tử trong dịp Tết Nguyên đán. Đây là thời điểm hoạt động rất mạnh của các nhóm đối tượng lừa đảo sử dụng công nghệ cao.

Ngân hàng TMCP Kỹ thương (Techcombank) vừa đưa ra cảnh báo với khách hàng về các thủ đoạn lừa đảo liên quan đến các giao dịch ngân hàng điện tử trong dịp Tết Nguyên Đán. 

Theo đó, Techcombank cho biết, các đối tượng lừa đảo công nghệ cao có khả năng cài đặt số điện thoại “ảo”, khiến cho điện thoại của nạn nhân hiện ra số điện thoại của ngành công an hoặc tòa án. Người dân tra lại số đúng với thực tế, nên tin đây là cuộc gọi thực sự từ cơ quan chức năng, và cung cấp mật khẩu, OTP cho kẻ lừa đảo.

Một số kẻ gian thậm chí còn lập số điện thoại gần giống số điện thoại đường dây nóng của ngân hàng. Khi khách hàng gọi tới, chúng cho chuyển hướng cuộc gọi đến tổng đài chính thức của ngân hàng, theo dõi cuộc gọi và lấy dữ liệu thông tin khách hàng để thực hiện lừa đảo, chiếm đoạt tài khoản.

Các bước lừa đảo thường như sau: Đầu tiên đối tượng lừa đảo thu nhập thông tin khách hàng, từ thông tin cá nhân (tên, số điện thoại, ngày tháng năm sinh, địa chỉ, số chứng minh nhân dân, địa chỉ email...) tới các thông tin về thẻ tín dụng (số thẻ, số CVV, hạn sử dụng), thông tin về tài khoản (username, mật khẩu, số dư, lịch sử giao dịch…). Nhiều người bán hàng online đang là nạn nhân của những kẻ lừa đảo trên mạng, do thường đăng tải và tiết lộ các giao dịch/số TK của mình lên trên Facebook.

Sau khi đã có một số các thông tin, kẻ gian sẽ giả danh nhân viên ngân hàng, tổng đài của ngân hàng, hoặc cơ quan chức năng… để liên hệ với khách hàng qua điện thoại hoặc tin nhắn. Với thông tin đã có từ trước, kẻ gian dễ dàng chiếm lòng tin của khách hàng và khai thác thông tin nhạy cảm như mã số OTP.

Khi đã có các thông tin bảo mật do khách hàng cung cấp, kẻ gian chiếm đoạt tài khoản và lập tức rút hết tiền trong tài khoản.

Khách hàng cần cảnh giác bởi Tết Nguyên đán là thời điểm hoạt động rất mạnh của các nhóm đối tượng lừa đảo sử dụng công nghệ cao (ảnh minh họa)

Trước những thủ đoạn lừa đảo tinh vi này, Techcombank khuyến cáo khách hàng tuyệt đối giữ bí mật các thông tin bảo mật ngân hàng điện tử E-Banking, bao gồm: tên đăng nhập/mật khẩu đăng nhập/mã mở khóa Smart OTP. Không cung cấp những thông tin này cho bất kỳ ai, kể cả những người tự xưng là công an, cơ quan điều tra, nhân viên ngân hàng…

Đồng thời nên cập nhật hệ điều hành và phần mềm F@st Mobile phiên bản mới nhất; thực hiện giao dịch điện tử trên các website mua bán hàng hóa chính thức, có độ bảo mật cao; nên xác thực người đề nghị thực hiện giao dịch khi nhận được yêu cầu chuyển tiền, nạp tiền; đồng thời đăng xuất khỏi tài khoản E-Banking Techcombank ngay sau khi thực hiện giao dịch.         

Khách hàng không cài đặt các phầm mềm Crack, can thiệp vào thiết bị, hệ điều hành; không nhập mật khẩu đăng nhập/mã OTP trên các trang mạng không rõ nguồn gốc, hoặc đường link lạ; không thực hiện giao dịch trên các thiết bị công cộng, tiềm ẩn rủi ro cao, hay lưu thông tin tự động đăng nhập Ngân hàng điện tử tại bất kì đâu; không nên cung cấp thông tin, đưa thông tin giao dịch lên mạng, đặc biệt là những giao dịch bán hàng online, vì sẽ tạo điều kiện cho kẻ lừa đảo.

Trước đó, Ngân hàng TMCP Ngoại thương (Vietcombank) cũng đã gửi cảnh báo đến khách hàng về những thủ đoạn lừa đảo khách hàng có thể gặp phải.

Theo đó, kẻ lừa đảo có thể mạo danh nhân viên ngân hàng yêu cầu khách hàng xác thực thông tin để nâng cấp dịch vụ. Chúng lừa đảo lập website/fanpage trên mạng xã hội để mạo danh ngân hàng.

Ngoài ra, đối tượng lừa đảo còn tiếp cận khách hàng để tư vấn các sản phẩm vay với điều kiện và lãi suất ưu đãi hơn so với sản phẩm ngân hàng đang cung cấp. Sau đó, đối tượng sẽ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, công việc, thu nhập… để phục vụ mục đích gian lận hoặc hướng khách hàng sang các dịch vụ tín dụng đen.

Vì vậy, Vietcombank khuyến cáo khách hàng, ngân hàng không bao giờ gửi đường dẫn (link) hoặc liên hệ khách hàng để yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dưới mọi hình thức. Do đó, nếu có các yêu cầu cung cấp thông tin đều là giả mạo, khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin khi nhận được các yêu cầu này.