- Dự án đường cao tốc Bắc - Nam: Bí vốn, ngại rủi ro cơ chế
- Thủ tướng chốt phương án đầu tư cao tốc Bắc- Nam hơn 300.000 tỷ đồng
- "Tại sao suất đầu tư đường cao tốc Bắc-Nam cao gấp 2-4 lần so với nước khác?"
Theo đề xuất, dự án được phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 với quy mô nền đường rộng 17m, gồm 4 làn xe cao tốc (không bố trí làn dừng khẩn cấp). Giai đoạn tiếp theo đầu tư đạt tiêu chuẩn đường cao tốc 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/giờ và đưa vào khai thác từ năm 2035.
Dự án có tổng chiều dài khoảng 23,5Km. Điểm đầu tại nút giao QL80 hiện tại (khoảng Km0+250 trên QL80) thuộc địa phận xã Tân Hòa, TP Vĩnh Long. Điểm cuối tại nút giao Chà Và (khoảng Km2062+700 trên QL 1 thuộc địa phận xã Thuận An, Thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long).
Đề xuất xây cao tốc Cần Thơ- Mỹ Thuận có chiều dài 23km với tổng mức đầu tư gần 6.700 tỷ đồng
Tuyến đường cao tốc này - nếu được Bộ GTVT thông qua - dự kiến phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi trong tháng 8 này; tổ chức lựa chọn nhà đầu tư từ quý III/2017 đến quý I/2018 và thời gian xây dựng là 36 tháng (khai thác vào đầu năm 2021).
Đề cập đến phương án tài chính của dự án, đại diện Ban QLDA Thăng Long cho rằng, thời gian thu phí hoàn vốn cho dự án khoảng 24 năm 2 tháng và Nhà nước hỗ trợ bằng quyền thu phí đường cao tốc TP.HCM-Trung Lương thời gian 4 năm 11 tháng. Mức giá dịch vụ được tính 1.500 đồng/xe/km.
Việc triển khai dự án theo hình thức PPP sử dụng vốn do nhà đầu tư huy động được Ban QLDA Thăng Long đánh giá sẽ giảm một phần áp lực về vốn trong điều kiện ngân sách Nhà nước còn hạn chế như hiện nay thay vi đầu tư toàn bộ bằng nguồn ngân sách.
Theo kết quả dự báo, lưu lượng trên trục từ Mỹ Thuận-Cần Thơ sau năm 2020 đạt khoảng trên 40.000 lượt xe/ngày đêm. Quốc lộ 1 hiện tại đã được đầu tư xây dựng với quy mô 4 làn xe ôtô, 2 làn hỗn hợp cho xe gắn máy và xe thô sơ. Như vậy, đến sau năm 2020 lưu lượng giao thông sẽ vượt quá khả năng thông hành của QL1. Vì vậy, việc đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ là cần thiết.