Gần 4.000 người dân khu đô thị Đại Thanh kêu cứu “khát”

ANTĐ -Đã hơn 3 tuần nay, hàng nghìn người dân sống ở các tòa nhà chung cư thuộc khu đô thị Đại Thanh (Thanh Trì, Hà Nội) phải sống trong tình trạng “khát” nước sinh hoạt.

“Từ ngày mất nước, tôi đã phải mua 2 thùng chứa lớn một thùng 220 lít, một thùng 180 lít để phục vụ việc chứa nước, chưa kể xoong nồi, xô chậu đều được huy động để chứa nước. Ngày nào cũng thế, tôi phải để hai thùng chứa nước đó ở 2 vòi cấp nước và luôn mở sẵn, khi nào có nước thì… hứng luôn”- anh Hoàng Tiệp bức xúc.

Suốt từ ngày 10-5 đến nay, gia đình anh Hoàng Tiệp, sống ở tầng 15 của tòa nhà CT8B- khu chung cư Đại Thanh cùng với hàng nghìn hộ dân sống tại khu chung cư này đều phải chờ đợi ngày đêm để hứng từng xô nước.

Hàng  nghìn hộ dân mong ngóng từng giọt nước sinh hoạt cả tháng qua


Anh Tiệp bức xúc: “Nhiều ngày ban quản lý tòa nhà bơm nước từ 4-5 giờ sáng, cứ nghe tiếng nước chảy là vội vàng thức giấc để… hứng lấy nước để sáng ra đánh răng rửa mặt.”

Anh Bùi Văn Hợp, một cư dân sống ở tầng 20 của tòa CT8B, đồng thời là một trong những người đại diện đi kêu cứu với đơn vị chủ đầu tư, cho biết: “Hàng ngày trước khi đi làm về đến nhà là tôi phải rẽ vào nhà bạn để tắm nhờ rồi mới về”. Theo anh Hợp, việc không có nước sinh hoạt tại 2 tòa CT8A và CT8B, với khoảng 1.100 hộ dân/4.000 nhân khẩu.

Theo anh Hợp, ban đầu mỗi ngày còn được bơm nước 3 lần, mỗi lần khoảng 1 giờ liên tục, bây giờ có khi 3 ngày mới bơm được 1 lần. Thế nên không thể có đủ nước dùng trong gia đình. Chị Huyền Trang, một cư dân sống ở tòa 8C cho biết, tôi đang có bầu chuẩn bị sinh em bé, nhu cầu sử dụng nước rất cần thiết, vậy mà nước thường xuyên mất, tôi đang tính phải “sơ tán” về quê.

Anh Nguyễn Hiếu, đại diện cho cư dân ở tòa CT8A thì cho biết, việc mất nước ở đây diễn ra đã quá lâu, từ suốt 2 tháng nay với tòa CT8A, sau nhiều lần làm đơn kiến nghị, chúng tôi mới được ban quản lý lắp đặt thêm cho một đường ống mới, song mỗi ngày chỉ được bơm nhỏ giọt từ 15-45 phút, thậm chí có hôm không có.

Người dân luôn phải chờ đợi lấy nước ở khu chung cư Đại Thanh


Theo anh Hiếu, nguyên nhân mất nước ở đây ngoài yếu tố khách quan của những lần đường ống cấp nước sông Đà, còn có nguyên nhân do ban quản lý và chủ đầu tư điều tiết nước không hợp lý, đặc biệt là việc lắp đặt đường ống nước trong nội mạng có nhiều vấn đề cần phải xem xét. “Hiện mọi giải pháp khắc phục của chủ đầu tư hiện nay chỉ là vá víu, không giải quyết triệt để được tình trạng này”, anh Hiếu cho biết.

Anh Bùi Văn Hợp cho biết: “Suốt kể từ khi xảy mất nước, chúng tôi đã có đơn kiến nghị và làm việc với ban quản lý tới 3 lần, nhưng cho đến nay họ vẫn chưa đưa ra được giải pháp gì và cũng chưa chịu trả lời bằng văn bản cho chúng tôi”.

Tại buổi làm việc giữa 3 bên mới đây, gồm đại diện cư dân, ban quản lý và Công ty cổ phần kinh doanh nước sạch Viwaco - đơn vị cung cấp nước cho khu đô thị Đại Thanh, đại diện của Viwaco khẳng định vẫn cung cấp đủ nước cho khu đô thị này với lưu lượng nước xấp xỉ 1.500m3/ngày, đêm, tức đảm bảo đủ nước sinh hoạt cho 12.000 người với mức trung bình 130-150 lít/người/ngày.

Ông Tô Thế Bình- Phó Ban Quản lý Dự án Đại Thanh thừa nhận, tình trạng mất nước ở Đại Thanh là có thật. Cho đến nay chúng tôi cũng đã áp dụng một số biện pháp để xử lý, song do lượng nước về không đủ nên đành bất lực.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Anh Việt- Giám đốc Viwaco cho biết: “Việc mất nước ở khu đô thị Đại Thanh là do sự điều tiết tổng, còn về phía Viwaco, chúng tôi vẫn cung cấp nước bình thường với lưu lượng nước xấp xỉ 1.500m3/ngày, đêm”. Trả lời câu hỏi, vì sao nói Viwaco cung cấp đủ nước, nhưng trong khu đô thị vẫn thiếu nước, ông Việt chỉ nói: “Cái này, nên tìm hiểu ở ban quản lý xem họ điều tiết và phân phối, sử dụng nước ra sao, chúng tôi chỉ biết cung cấp đủ nước qua nguồn tổng”.

Để làm rõ hơn vấn đề này, chúng tôi đã tiếp tục trao đổi với ông Lê Thanh Thản- Giám đốc Doanh nghiệp xây dựng tư nhân số 1 tỉnh Điện Biên, ông Thản cũng thừa nhận, tình trạng mất, thiếu nước ở khu đô thị Đại Thanh là có, trung bình mỗi ngày chúng tôi chỉ bơm được 2 lần cho một tòa, mỗi lần bơm chỉ được 1 giờ. Tuy nhiên, thực tế lại trái với điều mà ông Thản khẳng định.

Cũng theo ông Thản, việc thiếu nước này là do Viwaco cung cấp không đủ và việc khắc phục phải do chỗ Viwaco xử lý bằng cách lắp đặt thêm đường nhánh thứ 2 để cung cấp nước cho khu đô thị.

Những chiếc bể ngầm ngư thế này chỉ để làm... cảnh

 Tuy nhiên, trao đổi lại với ông Nguyễn Anh Việt, thì ông này cho biết, việc mất hoặc thiếu nước ở khu đô thị Đại Thanh lỗi là do chủ đầu tư. “Nói thật, khu đô thị này không có trong danh mục cung cấp nước của chúng tôi ngay từ đầu, bởi mãi đến khi gần xây dựng xong, chủ đầu tư mới đặt vấn đề và thỏa thuận với chúng tôi. Chúng tôi cũng đã khắc phục bằng cách chữa cháy cho họ khi lắp đặt thêm nhiều đường nhánh cấp nước”, ông Việt cho biết.

Cũng theo ông Việt, phía công ty ông cũng rất mệt mỏi vì việc này, do liên tục có nhiều người hỏi, song phải khẳng định, lỗi đầu tiên ở đây là do từ khi xây dựng, chủ đầu tư đã không làm việc với phía Viwaco nên mới dẫn đến tình trạng thiếu, mất nước ở Đại Thanh như hiện nay. “Giờ chúng tôi chỉ biết cấp nước, còn việc bơm trong khu đô thị như thế nào là việc của họ”, ông Việt nói thêm.