Gần 200 người chết vì tai nạn trong 3 ngày nghỉ năm mới ở Thái Lan

ANTD.VN - Nhiều trường hợp tử vong đã xảy ra trong 3 ngày đầu tiên của chuỗi “Bảy ngày nguy hiểm” của xứ sở chùa Vàng.

Các nhà chức trách Thái Lan đang phải chống đỡ với kỷ lục về số lượng người chết trên đường trong thời gian nghỉ lễ khi đường cao tốc của đất nước này được xem là nguy hiểm nhất ở Đông Nam Á.

Sự nguy hiểm khi tham gia giao thông tăng vọt hàng năm, thường là do lái xe khi sử dụng đồ uống có cồn, với 182 trường hợp tử vong được ghi nhận từ ngày 27/12/2018 – 29/12/2018, tăng so với số liệu năm ngoái là 167 trường hợp.

Tổng cộng có 1.633 vụ tai nạn giao thông đã được báo cáo trong ba ngày trên những con đường ở Thái Lan mà theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), là những con đường nguy hiểm nhất Đông Nam Á trong thời gian này. Mặc dù số người chết đã tăng lên, nhưng tổng số vụ va chạm mới đã giảm 4,9%  so với cùng kỳ năm trước, từ mức 1.690 vụ.

WHO báo cáo rằng tỷ lệ tử vong liên quan đến va chạm trên đường của Thái Lan là 32,7 người trong tổng số 100.000 người. Việt Nam đứng thứ hai ở Đông Nam Á với con số 26,7 người. Singapore được báo cáo là quốc gia an toàn nhất trong khu vực về tử vong do tai nạn trên đường, với con số 2,8 người.

Với nhiều con đường trở nên tắc nghẽn với du khách đi thăm bạn bè và gia đình, đến và rời các buổi nhậu, cảnh sát Thái Lan đã tuyên bố quãng thời gian “Bảy ngày nguy hiểm của năm mới” bắt đầu từ ngày 27/12/2018. Vào quãng thời gian này năm ngoái, thống kê ghi nhận 423 người chết.

Cảnh sát cho biết 40,9% các vụ tai nạn trong những ngày này là do lái xe khi say rượu với 27,2% do chạy quá tốc độ. Ba phần tư phương tiện giao thông xảy ra va chạm là xe máy, với 45.652 người đi xe máy bị bắt tại trạm kiểm soát vì không đội mũ bảo hiểm. Cảnh sát đã bắt giữ 42.649 tài xế vì không thể xuất trình giấy phép lái xe.

Chính quyền Thái Lan đã cố gắng giải quyết tình trạng uống rượu lái xe và đã xem xét các biện pháp như thúc đẩy sử dụng camera hành trình để những lái xe nguy hiểm phải cảm thấy xấu hổ.

Tuy nhiên, WHO cho biết tỷ lệ tử vong trên đường của Thái Lan là do không thực hiện tốt các quy tắc lái xe. Tổ chức này báo cáo rằng chỉ có 51% người đi xe máy đội mũ bảo hiểm và chỉ có 58% người lái xe hơi thắt dây an toàn.

Nikorn Chamnong, một nhà vận động an toàn đường bộ và cựu Thứ trưởng giao thông chia sẻ: “Cưỡng chế là chìa khóa và hình phạt cần phải đủ lớn để mọi người sợ. Các chiến dịch an toàn phải được thực hiện liên tục, không chỉ vào mùa cao điểm”.