E ngại tính minh bạch, dự án BOT chần chừ thu phí không dừng

ANTD.VN - Công nghệ thu phí tự động không dừng (ETC) mang lại sự minh bạch trong thu phí tại các dự án BOT giao thông, tránh tình trạng mập mờ để gian lận thời gian thu phí hoàn vốn; giúp lái xe không phải dừng lại mua vé trả tiền mỗi khi qua trạm. 

E ngại tính minh bạch, dự án BOT chần chừ thu phí không dừng ảnh 1Mới có 8 trạm BOT lắp đặt công nghệ thu phí tự động không dừng

Thế nhưng, cũng bởi sự quá minh bạch này nên đến nay, vẫn còn đến 13 dự án BOT trên QL1 và QL14 qua Tây Nguyên vẫn chưa được lắp đặt hệ thống này.

Mới đây, lãnh đạo Bộ GTVT lại ra tối hậu thư cho các nhà đầu tư BOT, đến ngày 15-7, phải hoàn thành lắp đặt công nghệ thu phí tự động không dừng. Ông Nguyễn Viết Huy, Phó Vụ trưởng Vụ Đối tác công-tư (PPP) thông tin, theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT, 28 trạm thu phí BOT trên QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên (QL14) phải hoàn thành việc ký hợp đồng dịch vụ triển khai lắp đặt hệ thống ETC trước ngày 30-4-2017. 

Ông Vũ Quang Lâm, Tổng giám đốc Công ty TNHH Thu phí tự động (VETC - nhà cung cấp dịch vụ ETC)  thông tin, hiện phía Công ty đã ký hợp đồng dịch vụ với 6 nhà đầu tư của 8 trạm thu phí BOT. Trong quá trình đàm phán, nhiều nhà đầu tư rất thiện chí hợp tác và chuẩn bị ký hợp đồng, còn lại 13 dự án BOT khác, các nhà đầu tư viện đủ lý do để trì hoãn ký hợp đồng dịch vụ.

“Dù chúng tôi đã tìm đến 5 lần 7 lượt nhưng họ vẫn từ chối tiếp. Thậm chí, trong quá trình đàm phán, chúng tôi chấp nhận ở thế “cửa dưới” nhưng một số nhà đầu tư BOT vẫn viện đủ cớ nhằm trì hoãn quá trình đàm phán, ký hợp đồng dịch vụ thu phí với VETC khiến tiến độ dự án bị chậm so với yêu cầu của Bộ GTVT”, ông Vũ Quang Lâm chia sẻ.

Liên quan đến sự chậm trễ lắp đặt công nghệ ETC, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa cũng cho rằng, một trong những nguyên nhân lớn chính là sự e ngại về tính minh bạch trong thu phí của các nhà đầu tư BOT và nếu các nhà đầu tư còn tránh né vấn đề này thì việc triển khai sẽ tiếp tục bị chậm trễ.

Cũng theo lãnh đạo Bộ GTVT, thời gian qua, Bộ đã dành cho các nhà đầu tư BOT và các nhà cung cấp dịch vụ ETC một khoảng thời gian dài, đủ để cho các bên nghiên cứu đàm phán và ký kết hợp đồng nhưng việc ký kết hợp đồng không thực hiện được theo kế hoạch đã đặt ra. Do đó, Bộ trưởng Bộ GTVT giao trực tiếp cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải chịu trách nhiệm trực tiếp về Hợp đồng cung cấp dịch vụ ETC.

Ngoài ra, lãnh đạo Bộ GTV cũng yêu cầu Vụ PPP, Tổng cục Đường bộ có văn bản yêu cầu các nhà đầu tư BOT, nhà cung cấp dịch vụ ETC phải thúc đẩy, ký kết hoàn thiện hợp đồng lắp đặt công nghệ thu phí ETC trước 15-7 và triển khai hệ thống từ 15-8-2017.