Nếu có Quĩ bảo trì đường bộ:

Đường xấu-tai nạn, Tổng cục Đường bộ chịu

ANTĐ -Ông Nguyễn Văn Quyền nói, nếu có quỹ Bảo trì đường bộ sẽ chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tai nạn do đường xuống cấp.

 

Tổng cục Đường bộ (TCĐB) vừa đưa ra Dự thảo Đề án Quĩ bảo trì đường bộ. Theo đó, xe máy sẽ áp dụng hình thức thu qua xăng dầu ở mức 1000 đồng/lít. Con số mà TCĐB dự tính trung bình là khoảng 80.000 đồng/xe/năm. Đối với ô tô, ngoài thu phí qua xăng dầu, còn phải đóng phí thu trực tiếp trên đầu xe. Sơ bộ xe con có thể phải chịu khoảng 2,2 triệu đồng phí/năm.

Ông Nguyễn Văn Quyền – Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục đường bộ cho hay nguyên nhân đường xá Việt Nam xuống cấp: Cả nước hiện có trên 256.000km đường bộ, trong đó có 17.000km quốc lộ và gần 4.000 cây cầu các loại. Ngân sách nhà nước cấp để bảo trì đường bộ thấp, chỉ đạt 60%; có tuyến địa phương chỉ đạt có 20%- vì thế đường xá nhanh hỏng.

 Ông Nguyễn Văn Quyền
 Ông Nguyễn Văn Quyền

Nếu phương án được thông qua, xe ô tô sẽ phải chịu 3 loại phí: Phí thu trên đầu phương tiện, phí thu qua xăng dầu và phí qua trạm thu phí BOT (nếu xe đi trên những đoạn đường này). Còn phí xăng dầu đang thu hiện nay (1000 đồng/lít xăng, 500 đồng/lít dầu - PV) thì nộp ngân sách nhà nước, không liên quan đến đề án này.

“Tuy nhiên, quan điểm của chúng tôi là bao nhiêu loại phí không quan trọng bằng tổng số phí phải nộp. Sở dĩ chúng tôi chọn phương án thu phí bằng nhiều cách này là nhằm cố gắng đảm bảo sự hợp lý và công bằng tương đối với đối tượng nộp, giảm thất thu, và chi phí thực hiện thấp. Nếu như chỉ áp dụng thu trên đầu phương tiện, thì phương thức thu sẽ rất phức tạp và dễ thất thu với đối tượng là 32 triệu xe máy hiện đang lưu thông. Còn nếu chỉ thu thông qua xăng dầu, thì phương án hoàn phí cho những đối tượng sử dụng xăng dầu nhưng không lưu thông trên đường bộ là rất khó khăn”- ông Quyền nói.

Về hoạt động của các trạm thu phí, ông Quyền cho hay: Chúng tôi đề xuất là xóa bỏ các trạm thu phí nộp ngân sách nhà nước. Hiện còn 19 trạm, nếu đề xuất được thông qua, chúng tôi sẽ xóa bỏ trước khi thực thi việc thu phí. Còn 30 trạm thu phí BOT thì không xóa, vì đây là chủ trương nhất quán của Chính phủ để kêu gọi đầu tư vào hạ tầng giao thông. Họ đã bỏ vốn xây dựng đường sá thì phải để họ thu phí để hoàn vốn, bảo trì đường, và thu phần lợi nhuận.

Cuối cùng ông Quyền cam kết nếu có quỹ bảo trì đường bộ: Trong trách nhiệm của mình về bảo trì đường bộ, sẽ đảm bảo đường tốt, không có ổ voi, ổ gà; độ bền và tuổi thọ khai thác hợp lý; biển báo đầy đủ, rõ ràng. Tổng cục Đường bộ chịu trách nhiệm trước Chính phủ và nhân dân nếu để xảy ra tai nạn do đường xuống cấp.