- Đường sắt TP.HCM-Cần Thơ 9,8 tỷ USD sẽ khởi công trước năm 2030
- Đường sắt nhẹ Thủ Thiêm- Long Thành cần gần 85.000 tỷ đồng để đầu tư
- Doanh nghiệp tư nhân đề xuất “bắt tay” với doanh nghiệp Trung Quốc làm đường sắt nhẹ TP.HCM- Cần Thơ
Tại báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt TP.HCM- Cần Thơ, Ban QLDA Mỹ Thuận, Bộ Xây dựng cho biết, nếu dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ được phê duyệt chủ trương đầu tư trong năm 2025, sẽ phấn đấu khởi công giai đoạn 1 trong năm 2027, đưa vào khai thác từ năm 2035.
Báo cáo này do liên danh Công ty CP Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam - Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải - Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng Giao thông vận tải lập.
Theo nghiên cứu, tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ dài 175,2km; điểm đầu tại ga An Bình thuộc phường Dĩ An, TP.HCM; điểm cuối tại ga Cần Thơ thuộc phường Hưng Phú, TP Cần Thơ. Tuyến đường sắt này đi qua 5 tỉnh, thành phố: TP.HCM, Tây Ninh, Đồng Tháp, Vĩnh Long và Cần Thơ.
Tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ được đầu tư mới để vận chuyển chung hành khách và hàng hóa. Đây là tuyến đường sắt đôi, khổ đường 1.435mm, điện khí hóa, tốc độ thiết kế 160km/h.
![]() |
Dự án đường sắt TP.HCM- Cần Thơ có tổng mức đầu tư dự kiến 9,8 tỷ USD (ảnh minh họa AI) |
Toàn tuyến đầu tư 12 ga, 3 depot (An Bình, Tân Kiên, Cần Thơ); 4 trạm bảo dưỡng, khám xe (Thạnh Đức, Tam Hiệp, Cai Lậy, Bình Minh); 3 trạm bảo dưỡng hạ tầng; 3 vị trí cầu vượt sông lớn (sông Sài Gòn, sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây) và có 2 vị trí cầu vượt sông đặc biệt lớn (sông Tiền và sông Hậu).
Đề xuất đầu tư công
Với tuyến đường sắt này, phần cầu chiếm khoảng 56% chiều dài tuyến, áp dụng tại những nơi đi qua khu vực đô thị, dân cư đông đúc, vượt sông, vượt địa hình và để không giao cắt với các công trình khác. Khoảng 44% chiều dài tuyến đi trên nền đất qua các khu vực dân cư thưa, không giao cắt với công trình khác và vùng ít bị ảnh hưởng của lũ lụt, có điều kiện địa chất ổn định.
Căn cứ quy mô nền kinh tế, khả năng huy động nguồn vốn, kinh nghiệm quốc tế, để bảo đảm đầu tư thành công dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ, tư vấn đề xuất hình thức đầu tư dự án là đầu tư công.
Sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn I (đầu tư đường đơn, tốc độ thiết kế 160km/h) khoảng 173.643 tỷ đồng, tương đương 7,16 tỷ USD, trong đó chi phí bồi thường, tái định cư khoảng 45.675 tỷ đồng.
Tổng mức đầu tư giai đoạn II (đầu tư hoàn thiện đường đôi, tốc độ thiết kế 160km/h) khoảng 64.973 tỷ đồng, tương đương khoảng 2,7 tỷ USD.
Tiến độ dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ được dự kiến theo các mốc sau:
Trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư: trong quý 4/2025; phê duyệt dự án đầu tư trong quý 3/2026; thực hiện giải phóng mặt bằng từ quý 3/2026; hoàn thành thiết kế kỹ thuật tổng thể (FEED) cho toàn dự án trong năm 2026; hoàn thành thiết kế kỹ thuật, lựa chọn nhà thầu xây lắp để khởi công dự án cuối năm 2027; cơ bản hoàn thành xây dựng năm 2035.