Đường sắt đô thị sẽ đi ngầm qua phố cổ

ANTĐ - Sở QH-KT TP Hà Nội vừa có ý kiến tháo gỡ các vướng mắc liên quan tới quy hoạch kiến trúc Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 2), đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo. Theo đó, dự án đã được UBND TP phê duyệt tại Quyết định số 2054/QĐ-UBND với quy mô tổng chiều dài tuyến 11,5km, trong đó, 8,5km đi ngầm, 3km đi cao. 

Mô hình một đoạn tuyến đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo

Điểm đầu Nam Thăng Long (CIPUTRA) theo đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài -Hoàng Quốc Việt - Hoàng Hoa Thám-Thụy Khuê - Phan Đình Phùng - Hàng Giấy - Hàng Đường - Hàng Ngang - Hàng Đào - Đinh Tiên Hoàng - Hàng Bài - điểm cuối giao với phố Trần Hưng Đạo. Hệ thống nhà ga có 10 ga (3 ga trên cao ga C1 đến ga C3; 7 ga ngầm, từ ga C4 đến ga C10). Đề-pô đặt tại Xuân Đỉnh huyện Từ Liêm với quy mô khoảng 17ha.

Với ga C5, các đơn vị thuộc TP Hà Nội đề nghị đơn vị tư vấn và Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội nghiên cứu điều chỉnh lối lên xuống tại vỉa hè phía Tây phố Văn Cao theo hướng dịch chuyển về phía Cung Quần Ngựa và khả năng kết nối với nhà ga của tuyến đường sắt số 5. Với ga C6, cần nghiên cứu lối lên xuống phía giáp khu đất Hội phụ nữ Việt Nam để không ảnh hưởng đến lối ra vào của công trình. Tương tự, với ga C8, phải khảo sát kỹ hàng cây xanh cổ thụ dọc hai bên đường Phan Đình Phùng và kết hợp ga Nam Long Biên của tuyến đường sắt số 1, khu đất xây dựng bãi đỗ xe ngầm nhằm đảm bảo kết nối giữa các dự án đầu tư.

Riêng đối với đoạn tuyến đi ngầm qua khu vực phố cổ, hồ Gươm và phụ cận, Sở QH-KT đề nghị Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội kiểm tra quá trình triển khai dự án đầu trước đây về việc xin ý kiến Bộ VH-TT&DL, đảm bảo quy trình quy định của Luật Di sản văn hóa. Sở QH-KT cũng đề nghị chủ đầu tư lưu ý triển khai đồng thời các quy trình bố trí quỹ đất tái định cư để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.