Đường hư hỏng mất an toàn, nhà đầu tư BOT quốc lộ 2 Nội Bài- Vĩnh Yên chưa bàn giao dự án

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Nhà đầu tư BOT dự án nâng cấp quốc lộ 2 Nội Bài-  Vĩnh Yên đề xuất chỉ bàn giao tạm thời, chưa đồng ý bàn giao chính thức dự án để sửa chữa hư hỏng mặt đường, đảm bảo ATGT.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam thông tin, dự án cải tạo nâng cấp QL2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên đầu tư theo hình thức BOT hiện đang tạm dừng thu phí.

Theo quy định của pháp luật, Hợp đồng BOT đã ký kết, nhà đầu tư /doanh nghiệp dự án có trách nhiệm quản lý, bảo trì công trình dự án theo quy định của pháp luật và Hợp đồng BOT để đảm bảo chất lượng công trình và an toàn giao thông cho đến khi chấm dứt Hợp đồng và hoàn thành việc chuyển giao công trình cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ký kết Hợp đồng dự án.

Tuy nhiên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có nhiều văn bản đôn đốc nhà đầu tư /doanh nghiệp dự án tổ chức quản lý, bảo trì công trình theo quy định, nhưng từ thời điểm mới dừng thu phí nhà đầu tư BOT thực hiện rất ít, rất cầm chừng công tác quản lý, bảo dưỡng công trình, không thực hiện sửa chữa các hư hỏng cần thiết.

Mặt đường QL2 đoạn Nội Bài- Vĩnh Yên hư hỏng xuống cấp do nhà đầu tư không duy tu nhưng cũng không bàn giao lại dự án

Mặt đường QL2 đoạn Nội Bài- Vĩnh Yên hư hỏng xuống cấp do nhà đầu tư không duy tu nhưng cũng không bàn giao lại dự án

Đáng nói, gần đây nhà đầu BOT không thực hiện công tác quản lý, bảo trì dẫn đến mặt đường phát sinh nhiều hư hỏng (rạn nứt, hằn lún vệt bánh xe) tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT trên tuyến và đã bị địa phương cũng như dư luận lên tiếng.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản giao Cục Quản lý đường bộ I phối hợp với nhà đầu tư BOT tiếp nhận tuyến đường và các hạng mục công trình dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 2 đoạn Nội Bài – Vĩnh Yên theo hình thức BOT để tổ chức quản lý, bảo trì.

Nhưng, theo báo cáo của Cục Quản lý đường bộ thì nhà đầu tư BOT đề xuất chỉ bàn giao tạm thời, chưa đồng ý bàn giao chính thức các hạng mục nêu trên.

Để có cơ ở tổ chức quản lý, bảo trì tuyến đường, đảm bảo ATGT, an toàn công trình, Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT cho phép Tổng cục, Cục Quản lý đường bộ I tạm tiếp nhận các hạng mục công trình dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 2 đoạn Nội Bài – Vĩnh Yên từ nhà đầu tư BOT và được sử dụng vốn bảo trì của ngân sách Nhà nước để thực hiện quản lý, sửa chữa các hư hỏng nếu thật cần thiết khi nguy cơ cao mất ATGT.

Trước đó, ngày 14/10/2020, nhà đầu tư BOT dự án nâng cấp, cải tạo QL2 đoạn Vĩnh Yên- Nội Bài đã chính thức phải dừng thu phí theo yêu cầu của cơ quan quản lý do đã đủ thời gian thu phí hoàn vốn.

Quyết định này của Tổng cục Đường bộ đã bị nhà đầu tư BOT là Công ty CP BOT QL2 phản ứng, vì cho rằng, thời gian thu phí theo Hợp đồng BOT chưa hết.

Theo lý giải từ lãnh đạo Công ty CP BOT QL2, việc dừng thu phí này đơn phương xuất phát từ Tổng cục Đường bộ nhưng đơn vị vẫn chấp hành vì nếu tiếp tục thu thì tình hình an ninh trật tự khu vực sẽ rất phức tạp.

Cũng theo đại diện Công ty CP BOT QL2, doanh nghệp này sẽ tiếp tục đàm phán với cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền để xác định chính xác thời điểm dừng thu phí và thực hiện thủ tục chuyển giao công trình dự án theo đúng quy định tại hợp đồng dự án, quy định pháp luật có liên quan.

Trong trường hợp không tìm được tiếng nói chung, Công ty sẽ cân nhắc khởi kiện tranh chấp hợp đồng kinh tế để bảo vệ quyền lợi.