Dùng Facebook để ngăn IS tuyển quân

ANTD.VN - Cơ quan Bộ Ngoại giao Mỹ đang chi tiền để những thông điệp quảng cáo xuất hiện trên hàng triệu màn hình điện thoại và máy tính tại những quốc gia tuyển quân cho nhóm khủng bố Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Đây là một trong số những chiến thuật nhằm tạo ra một cuộc chiến ý thức hệ chống lại IS. 

Ông Michael Lumpkin - người chống IS trên chiến trường mạng xã hội

Các quan chức Mỹ sử dụng dữ liệu trên Facebook để tìm ra những người Hồi giáo trẻ tuổi quan tâm tới các cuộc thánh chiến, sau đó can thiệp để những người này đọc thật nhiều những thông điệp chống khủng bố mỗi khi họ lên mạng. Thông thường, những thông điệp này thể hiện sự thật đau đớn từ đội ngũ của IS, đôi khi là những bức ảnh hay phim hoạt hình về người tị nạn và người đã trốn thoát khỏi vùng đất của IS.

Kết quả ban đầu

Trước nghi ngờ về tính hiệu quả của biện pháp trên, các quan chức của Bộ Ngoại giao Mỹ thừa nhận, rất khó có thể chứng minh được rằng những quảng cáo của họ ngăn được bất kỳ ai tham gia một nhóm khủng bố. Thế nhưng, sự lan tỏa của chương trình là điều không cần bàn cãi: Có tới hơn 14 triệu lượt xem video trong một chiến dịch bắt đầu từ hồi tháng 9-2016 và chủ yếu nhằm vào 3 nước Tunisia, Morocco và Ảrập Xêút. Mới đây, thông điệp được mở rộng hơn, bao gồm 9 quốc gia từ châu Âu đến châu Á, trong đó có Pháp, Lybia và   Jordan. 

Mặc dù, chương trình trên còn mới mẻ nhưng ông Michael Lumpkin, một lãnh đạo đã nghỉ hưu của lực lượng biệt kích Navy SEAL đã thấy được khả năng đạt mục tiêu mà nhiều Chính phủ phương Tây mong muốn trong hơn một thập kỷ, đó là tạo ra một thông điệp hiệu quả và đáng tin cậy chống lại những tuyên truyền thánh chiến trên mạng với một chi phí nhỏ. 

Trong vai trò là Giám đốc điều hành Trung tâm Global Engagement, có thiết kế mô phỏng Thung lũng Silicon, ông Lumpkin chịu trách nhiệm về các hoạt động chống khủng bố. Khi được Tổng thống Obama bổ nhiệm đứng đầu đơn vị mới tại Bộ Ngoại giao vào năm ngoái, ông Lumpkin ngạc nhiên khi thấy rằng hầu hết các thông điệp chống khủng bố của Bộ này đều được viết bằng tiếng Anh và không có biện pháp phân tích dữ liệu cần thiết để đo hiệu quả. Theo ông, việc này sẽ không thuyết phục được những kẻ thánh chiến và cần phải tiếp cận với những người chưa tham gia IS, bằng cách này mới có thể khiến họ không tuyển được quân.

Làm khó cho IS trong tuyển quân

Nhờ sự phối hợp của một công ty công nghệ do Google tạo ra có tên Jigsaw, một chương trình thử nghiệm để đối phó với những tuyên truyền thánh chiến trên trang Youtube của Google đã ra đời. Theo chương trình có tên Redirect Method, người dùng Youtube tìm kiếm những video của IS sẽ tự động gặp phải những quảng cáo tố cáo nhóm khủng bố này. 

Đội của Lumpkin đã áp dụng một phương pháp tương tự nhằm vào người sử dụng Facebook, đặc biệt là thanh niên Hồi giáo ở các quốc gia mà IS tuyển dụng mạnh. Bằng cách trả tiền quảng cáo trên Facebook, họ có thể khai thác các dữ liệu và thói quen duyệt web của người sử dụng Facebook, từ đó tìm ra các cá nhân có quan hệ với các nhóm thánh chiến.

So với những nỗ lực trước đây của Bộ Ngoại giao Mỹ, những quảng cáo mới xuất hiện vào tháng 9 có sự khác biệt lớn: hầu hết các thông điệp đều bằng tiếng Arập hoặc ngôn ngữ địa phương.

Chuyên gia Michael Lumpkin tin rằng, những thông điệp này sẽ giúp thay đổi tư duy của người trẻ tuổi, khiến cho tỷ lệ tuyển quân của IS sụt giảm trong những tháng gần đây.  Những nỗ lực này rất quan trọng vì theo các chuyên gia chống khủng bố trên thế giới, tư tưởng khủng bố không thể bị đẩy lùi chỉ bằng vũ khí thông thường.