Đưa hàng Việt lên “chợ mạng”

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Hàng Việt Nam ngày càng phong phú về chủng loại, đa dạng mẫu mã, chất lượng được nâng cao, đáp ứng nhu cầu của khắt khe của người tiêu dùng. Tuy nhiên, nếu chỉ bán tại hệ thống cửa hàng, chợ, trung tâm thương mại, sức lan tỏa của hàng Việt sẽ bị hạn chế. Thương mại điện tử là kênh phân phối mới, có thể hỗ trợ đắc lực cho hàng Việt mở rộng hệ thống không chỉ trong nước mà còn vươn ra nhiều thị trường nước ngoài.

Nhiều loại hàng Việt đã lên “chợ mạng”

Theo báo cáo mới nhất của Google, Temasek và Bain & Company, tổng giá trị hàng hóa của Việt Nam dự kiến đạt tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm ở mức 16%, chạm mốc 36 tỷ USD vào năm 2024. Trong đó lĩnh vực thương mại điện tử là một động lực chính thúc đẩy phát triển. Năm 2024, ngành thương mại điện tử đã tăng trưởng tới 16% so với cùng kỳ năm 2023, với mức tổng giá trị chạm mốc 22 tỷ USD. Từ một ngành non trẻ, chỉ trong một thời gian ngắn, thương mại điện tử đã trở thành “trợ thủ” dẫn dắt nền kinh tế số theo đúng định hướng. Tận dụng kênh phân phối hiện đại, ít chịu ảnh hưởng giới hạn bởi không gian, thời gian, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã đã đưa hàng Việt Nam lên các sàn thương mại điện tử, nền tảng mạng xã hội, website thương mại… để bán hàng.

Thương mại điện tử là kênh phân phối rất hiệu quả với doanh nghiệp

Thương mại điện tử là kênh phân phối rất hiệu quả với doanh nghiệp

Ông Nguyễn Kiên - Trưởng phòng kinh doanh của Công ty Dear Nature cho biết, ngoài 16 showroom trên toàn quốc, doanh nghiệp còn đang bán sản phẩm qua sàn thương mại điện tử Shopee, Tiki… “Hiện các kênh thương mại điện tử phân phối rất mạnh, doanh số tốt. Sắp tới chúng tôi sẽ mở rộng hơn mảng phân phối này” - ông Nguyễn Kiên nói.

Ông Trần Quốc Bảo - Phó tổng Giám đốc Tập đoàn KIDO, kiêm Giám đốc Điều hành kênh thương mại điện tử E2E (thuộc Tập đoàn KIDO) cho biết, kênh phân phối có vai trò quan trọng với doanh nghiệp. KIDO đã xây dựng đầy đủ kênh phân phối online, cụ thể là xây dựng hệ thống nền tảng mà người bán hàng, nhà sản xuất và người tiêu dùng tương tác trực tiếp với nhau. “Trước đây, thương hiệu “Hàng Việt Nam chất lượng cao” đã trở thành chỉ dấu đưa hàng Việt Nam phát triển ở kênh offline thì nay cần đưa hàng Việt Nam lên kênh thương mại điện tử. Chúng ta cần chỉ dấu có tính quy mô, từ cơ quan Nhà nước, hiệp hội tổ chức để đẩy mạnh công tác truyền thông, đưa hàng đến tay người tiêu dùng” - ông Trần Quốc Bảo nói.

Theo ông Lê Đức Anh - Giám đốc Trung tâm Tin học và công nghệ số (Cục Thương mại điện tử và kinh tế số, Bộ Công Thương), mỗi thời điểm sẽ có những nhóm doanh nghiệp khác nhau tận dụng được cơ hội khác nhau. Trong suốt 20 năm qua, hàng Việt luôn có nhiều cơ hội và cứ mỗi làn sóng thương mại điện tử đều có các cơ hội khác nhau. Thực tế có nhiều doanh nghiệp Việt Nam tận dụng được làn sóng thương mại điện tử trước đây để có những bước phát triển không ngừng.

Trong khi đó, ông Nguyễn Lâm Thanh - đại diện nền tảng TikTok tại Việt Nam cho hay, khi triển khai ứng dụng TikTok Shop, TikTok đã đặt ra mục tiêu làm thế nào để hỗ trợ Nhà nước, doanh nghiệp và người lao động đứng vững trong kỷ nguyên chuyển đổi số của toàn thế giới. Thực tế triển khai chương trình phiên chợ OCOP (mỗi xã 1 sản phẩm) đã tôn vinh hàng nông sản Việt Nam, xóa nhòa khoảng cách giữa nông thôn, thành thị. Triển khai chương trình này cũng hướng dẫn người dân mỗi thứ 7 hàng tuần tổ chức 1 phiên livestream để giới thiệu, tiếp cận 5 triệu người khá thành công. Tháng 6-2024, chương trình đã được mở rộng với tên gọi “Tự hào hàng Việt”. TikTok đã phối hợp với các hội để doanh nghiệp sản xuất hưởng ưu đãi của nền tảng như hỗ trợ bán hàng. Trong 6 tháng, TikTok hỗ trợ 10 nghìn doanh nghiệp, đăng tải, đưa lên nền tảng TikTok Shop “hashtag” như “Tự hào hàng Việt”, hay “OCOP”.

Hàng Việt cần tận dụng các phiên livestream vốn thu hút đông đảo người xem

Hàng Việt cần tận dụng các phiên livestream vốn thu hút đông đảo người xem

Cách nào vượt qua rào cản?

Ông Trần Quốc Bảo cho biết, hiện nay doanh nghiệp Việt Nam đang đối mặt với 3 khó khăn cỗi lõi khi tham gia thị trường thương mại điện tử. Thứ nhất, thương mại điện tử là chuyển đổi số của ngành phân phối, liên quan đến công nghệ. Tuy nhiên mức độ thích nghi của doanh nghiệp còn khá hạn chế. Thứ hai là sự kiên trì. Thứ ba là trước đây thương hiệu “Hàng Việt Nam chất lượng cao” là chỉ dấu đưa hàng Việt Nam phát triển, nhưng giờ đây cần xây dựng chỉ dấu nhận biết từ cơ quan Nhà nước có tính chất, quy mô lớn hơn để đưa hàng Việt Nam vươn mình ra thế giới.

Doanh nghiệp Việt Nam sẵn sàng tham gia thương mại điện tử

Thương mại điện tử đang là xu hướng tất yếu trên toàn cầu. Với Việt Nam, thương mại điện tử cũng ngày càng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế. Tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam hiện đang đứng “top” đầu thế giới và Đông Nam Á. Năm 2023, quy mô thương mại điện tử của Việt Nam là 20,5 tỷ USD, dự báo đến năm 2025 đạt 30 tỷ USD, đứng “top” 3 Đông Nam Á. Thống kê này cho thấy mức độ năng động của thị trường thương mại điện tử Việt Nam, mặt khác thể hiện sự sẵn sàng của doanh nghiệp thương mại điện tử Việt Nam.

Bà Lê Hoàng Oanh - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương)

Còn theo ông Nguyễn Lâm Thanh, hàng Việt Nam tuy có tính chất, đặc thù riêng, nhưng do quy mô của doanh nghiệp sản xuất rất nhỏ so với toàn cầu nên khó có đủ nguồn lực để theo kịp. Nhiều doanh nghiệp cũng chưa nhìn thấy rủi ro trong việc không hòa mình vào cuộc chuyển đổi số. Nếu doanh nghiệp bỏ qua chuyển đổi số thì sẽ tụt hậu, người tiêu dùng sẽ bỏ đi. Bên cạnh đó, sản lượng hàng hóa của nhiều doanh nghiệp chưa ổn định. Có nhiều doanh nghiệp sản xuất hàng hóa đặc sản, họ bán đến đâu thì sản xuất đến đấy, nhưng khi không có được sản lượng ổn định thì người tiêu dùng không biết đến họ nữa. “Giờ đây nhiều người tiêu dùng không có thói quen đến chợ, họ quen với mua hàng từ bàn làm việc với chiếc điện thoại trên tay. Chưa kể, đến năm 2024 trào lưu mua sắm đi kèm với giải trí. Trong không gian rộng rãi, họ vừa giải trí, vừa xem xét những giới thiệu của nhà cung cấp. Doanh nghiệp phải nắm bắt được xu hướng này để chuyển đổi” - đại diện TikTok tại Việt Nam nhấn mạnh.

Cũng theo ông Nguyễn Lâm Thanh, trong chương trình “Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday” đang diễn ra, Bộ Công Thương cũng đặt ra những mục tiêu thúc đẩy thương hiệu sản phẩm Việt. Năm nay, Online Friday (bắt đầu từ ngày 29-11) có 60 giờ mua sắm với lễ hội voucher, nhiều doanh nghiệp tung ra chương trình khuyến mại giá trị để khách hàng sử dụng mua sắm. Chương trình quy tụ trên 50 thương hiệu với kỳ vọng kết nối liên minh xây dựng và bảo vệ hàng Việt. Với vai trò là đơn vị đồng hành cùng Online Friday, năm nay trên TikTok dự kiến có 500 phiên livestream và 3.000 doanh nghiệp tham gia với kỳ vọng có khoảng 1 triệu đơn hàng. Bên cạnh đó, từ sự lan tỏa của chương trình đến người tiêu dùng trên cả nước, TikTok kỳ vọng có 1 tỷ người tiếp cận, 1 tỷ người xem chương trình. Điều này đồng nghĩa với các sản phẩm Việt Nam trong chương trình có cơ hội được quảng bá, giới thiệu đến khoảng 1 tỷ người.

Theo ông Lê Đức Anh, cùng với sự hỗ trợ của cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp cũng cần mạnh dạn trong việc đổi mới vì kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử sẽ khác với truyền thống, nhưng đây là là xu hướng tất yếu.