Đón chào ngày mới 25-6-2011

(ANTĐ) -Sáng ra cầm tờ báo, chắc hẳn không ít bạn đọc bàng hoàng trước vụ bảo vệ Công ty TNHH Giai Đức Việt Nam lái xe tải 1,2 tấn chở phế liệu lao thẳng vào công nhân đình công ở Chương Mỹ làm 1 nữ công nhân thiệt mạng và 6 công nhân khác, trong đó có 1 người mang thai 7 tháng bị thương.
Tình yêu thương đồng loại là yếu tố quan trọng để làm người
 Tình yêu thương đồng loại là yếu tố quan trọng để làm người

Điều khiến người ta phải rơi nước mắt không chỉ là cái chết của nữ công nhân mới 26 tuổi, mà chính là cách xử sự với nhau giữa người với người, nhất là những người cùng cảnh ngộ. “Bảo vệ cũng là người làm công, sao lại đâm chúng em”, đó là điều đến giờ vẫn ám ảnh những người công nhân chứng kiến tội ác trong buổi chiều kinh hoàng đó.

Bạn đọc thân mến,
Bạn đã bao giờ bước chân vào một cửa hàng bán đồ lưu niệm ở quanh Bờ Hồ và bị những cô bán hàng quay mặt đi hoặc xua đuổi với lý do “chỉ bán cho Tây”? Đã bao giờ bạn bị một y tá trong bệnh viện mắng như tát nước vào mặt chỉ vì một động tác vụng về khi đến chữa bệnh? Bạn có từng nghe chuyện một công nhân bị người quản đốc lăng mạ, đánh đập vì lỗi nhỏ trong thao tác? Đôi khi chính bản thân trải qua hoặc chứng kiến, bạn có thấy buồn vì cảnh “người trong một nước” lại coi rẻ lẫn nhau, khinh thường lẫn nhau, thay vì đáng lẽ ra phải yêu thương, đùm bọc nhau?

Trở lại chuyện bảo vệ Lê Tuấn Minh, hành động ấy là bột phát, hay là kết quả của một thói quen xem thường đồng loại, một bản tính đã nhen nhóm từ lâu, điều đó không khó phân định. Anh ta sẽ phải trả giá cho hành động đó và dù không rõ sự trả giá đó có làm anh ta “ngộ” ra điều gì hay không, nhưng hy vọng sẽ giúp tất cả những người chưa biết cách làm người soi vào đó để tự răn mình.

Thưa bạn đọc!
Lại thêm một vụ hành khách “nói đùa” làm chuyến bay của Vietnam Airlines bị hoãn gần 4 tiếng. VNA thiệt hại hàng trăm triệu đồng là một chuyện, còn thiệt hại của hành khách, ai tính được? Đối với nhiều người, đôi khi vài giờ chờ đợi thêm chỉ gây phiền hà, bực bội, tuy nhiên có người vài chục phút với họ là vô giá. Tháng 5 vừa qua, một vị khách có hành vi tương tự bị phạt 15 triệu đồng, nhưng xem ra, mức phạt này còn quá nhẹ so với tác hại họ gây ra. Phạt thật nặng, thật nghiêm, mới khiến người ta biết “giữ mồm giữ miệng” và có trách nhiệm hơn với phát ngôn của mình.

Chúc bạn đọc những ngày nghỉ cuối tuần yên lành!