Xử lý nghiêm các đối tượng "cò" làm căn cước công dân

ANTD.VN - Được cấp CCCD là nhu cầu thực tế của mỗi người dân. Tuy nhiên, nhiều đối tượng đã lợi dụng sự thiếu hiểu biết của một số người dân, đặc biệt là vào thời điểm chậm nhận được CCCD đã có hành vi “cò mồi” làm nhanh...

Chỉ huy Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH - CATP Hà Nội khẳng định việc cấp CCCD theo đúng trình tự thủ tục, nếu chậm là do nguyên nhân khách quan từ Bộ Công an. Tại thời điểm hiện tại, người dân làm thủ tục cấp CCCD không phải chờ đợi, được trả CCCD trong thời gian từ 7-15 ngày theo quy định.

Tạo thuận lợi cho người dân khi làm CCCD

Thượng tá Vũ Văn Thi, Phó trưởng Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH - CATP Hà Nội cho biết: "Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH đang tổ chức 2 dây chuyền tiếp nhận, giải quyết cấp thẻ CCCD cho công dân trên địa bàn thành phố, bao gồm tiếp nhận hồ sơ tại 30 điểm Công an quận, huyện, thị xã, và tại trụ sở đơn vị (số 44 Phạm Ngọc Thạch, quận Đống Đa).

Công dân có thể đến địa bàn cư trú để làm thủ tục, hoặc đến trụ sở Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH; thời gian tiếp nhận, giải quyết thủ tục hồ sơ đều như nhau. Tại các địa điểm tiếp nhận hồ sơ, chúng tôi đều niêm yết công khai các quy trình, thủ tục, và bố trí cán bộ hướng dẫn trực tiếp công dân".

Trong những năm qua, Công an các đơn vị, quận, huyện, thị xã đã triển khai thực hiện nghiêm túc công tác cấp, quản lý Căn cước công dân (CCCD), phục vụ có hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về an ninh, trật tự, đáp ứng nhu cầu của người dân; cung cấp thông tin, tài liệu cho các lực lượng nghiệp vụ trong đấu tranh, phòng, chống tội phạm, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội ở Thủ đô.

Trung bình mỗi ngày, tại trụ sở 44 Phạm Ngọc Thạch tiếp nhận từ 950 - 1.000 lượt công dân tới làm thủ tục và nhận kết quả cấp CCCD. Mới đây, CATP Hà Nội đã triển khai thêm một điểm tiếp nhận hồ sơ và trả CCCD cho người dân tại số 6 phố Quang Trung, quận Hà Đông, Hà Nội, với mục đích làm giảm áp lực cho cán bộ tại trụ sở và phục vụ nhân dân tốt hơn.

Việc tiếp nhận hồ sơ và cấp CCCD được thực hiện theo đúng quy trình, không có kẽ hở cho "cò mồi" hoạt động

 Người dân không nên tin vào “cò mồi” khi đi làm CCCD

Bên cạnh việc nỗ lực, cố gắng bám sát, thực hiện nghiêm yêu cầu về cải cách hành chính, phục vụ nhân dân như: làm việc ngày cuối tuần, làm thêm giờ, tổ chức cấp thẻ CCCD lưu động tại khu dân cư, trả thẻ CCCD theo đường bưu điện đến địa chỉ công dân yêu cầu, thì việc cấp CCCD cũng có những tồn tại, đó là hiện tượng “cò mồi” làm CCCD nhanh.

Thiếu tá Nguyễn Thái Liên, Đội trưởng Đội CCCD, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH cho hay: Tại trụ sở tiếp dân số 44 - Phạm Ngọc Thạch, qua công tác nắm tình hình, CBCS Đội CCCD  đã phát hiện có 1 số người có hành vi “cò mồi” và đề nghị chỉ huy phòng, Đội CSHS - CAQ Đống Đa, CAP Phương Liên có biện pháp xử phạt nghiêm. “Người dân không nên nghe lời “cò mồi” vì hiện tại ở đây, đã được trang cấp máy bấm số thứ tự tự động để phục vụ nhân dân. Dữ liệu được truyền về Cục Cảnh sát QLHC về TTXH Bộ Công an và đơn vị sẽ nhận CCCD trả cho người dân trong thời gian 7 ngày với trường hợp không cần xác minh và 15 ngày với trường hợp phải xác minh. Do đó sẽ không có tình trạng “chen ngang”, lấy sớm CCCD như lời “cò mồi” nói với người dân” - chỉ huy Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH nêu rõ.

Theo Thượng tá Ngô Duy Thắng, Trưởng phòng Cảnh sát QLHC về TTXH - CATP Hà Nội, quan điểm, chủ trương của chỉ huy đơn vị xác định rõ là tuyệt đối không để đối tượng “cò mồi” lợi dụng hoạt động, gạ gẫm công dân giải quyết nhanh thủ tục về căn cước. Tất cả phải công khai, đúng quy trình, quy định. Trường hợp vi phạm bị phát hiện, sẽ bị xử lý nghiêm.

Tại trụ sở số 44 Phạm Ngọc Thạch, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH và Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh có cơ chế phối hợp với Cảnh sát bảo vệ và CAP Phương Liên, thường xuyên kiểm soát, xử lý đối tượng có hành vi “cò mồi”. Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH cũng đề nghị phòng CSHS - CATP có biện pháp kiên quyết nếu phát hiện những trường hợp có biểu hiện “cò mồi”.

Lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH - CATP Hà Nội luôn nỗ lực để phục vụ nhân dân tốt nhất

Chỉ huy Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH cũng mong muốn và đề nghị công dân, cần chủ động kiểm tra giấy tờ tùy thân xem thời hiệu sử dụng, để bố trí thời gian đi cấp đổi, cấp mới sớm trước một vài tháng. Sự chủ động ấy không chỉ giúp công dân, mà còn chia sẻ áp lực với cán bộ làm nhiệm vụ, để CBCS có thêm điều kiện thực hiện tốt công tác cấp thẻ CCCD, cải cách hành chính.

Phối hợp chặt chẽ, xử lý nghiêm “cò mồi”

Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH cũng đã phối hợp với Công an các quận, huyện, thị xã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát trật tự tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự đô thị, chiếm dụng lòng đường, hè phố để kinh doanh buôn bán, trông giữ phương tiện không đúng quy định xung quanh khu vực các trụ sở tiếp công dân làm CCCD của CATP. Bởi lẽ, đây là số người có “điều kiện” biến thành “cò mồi” khi gặp người dân đến làm CCCD.

Đồng thời chỉ đạo các lực lượng làm công tác tàng thư CCCD; cấp, quản lý CCCD nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện đúng quy định về quy trình tra cứu, xác minh khi công dân làm thủ tục cấp, cấp đổi, cấp lại CCCD; đối với cán bộ trực tiếp làm công tác tiếp dân cần nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, không gây phiền hà sách nhiều với công dân. Niêm yết công khai các quy định của pháp luật về cấp, quản lý CCCD tại trụ sở tiếp công dân để người dân rõ các nội dung về thời gian, thủ tục, lệ phí; bố trí cán bộ hướng dẫn công dân khi làm các thủ tục cấp, cấp đổi, cấp lại CCCD.

Phối hợp với Công an các quận, huyện, thị xã chỉ đạo lực lượng CSHS nắm tình hình, kiểm tra, xác minh tại các địa điểm tiếp nhận hồ sơ cấp CCCD của CATP, kịp thời phát hiện, xử lý những đối tượng lối kéo nhận làm nhanh thủ tục cấp CCCD để nhận tiền và những cán bộ liên quan, đề xuất Ban Giám đốc CATP xử lý theo quy định.

Đối với Công an các quận, huyện, thị xã, có kế hoạch giao lực lượng Cảnh sát khu vực, Công an xây dựng phong trào và phụ trách xã về an ninh trật tự, Công an xã tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về cấp, quản lý CCCD trong các buổi họp tổ dân phố, cụm dân cư; yêu cầu chủ các cơ sở photocopy, hàng quán xung quanh khu vực trụ sở tiếp công dân làm CCCD cam kết không vi phạm quy định; phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc để các tổ chức, đoàn thể và nhân dân giúp lực lượng Công an tuyên truyền, phát hiện, xử lý kịp thời các đối tượng “cò” làm CCCD nhanh để nhận tiền của người dân.