Xiếc mạo hiểm không phải chỉ để... giật gân

ANTD.VN - Đoạn clip đăng tải cảnh diễn viên xiếc bị cá sấu cắn vào mặt khi thực hiện động tác thò đầu vào miệng con vật này đã khiến những người làm trong ngành xiếc giật mình. Bởi xiếc mạo hiểm tại Việt Nam đâu chỉ phó mặc cho may rủi.

Để tạo nên một pha diễn nghệ thuật mạo hiểm, người nghệ sỹ xiếc cần trải qua quá trình tập luyện kéo dài vài năm thậm chí cả chục năm. Thế nhưng, tai nạn vẫn luôn rình rập người nghệ sỹ. Vì thế, những tiết mục xiếc như diễn với cá sấu tại Hà Nam vừa qua không thể coi là nghệ thuật xiếc. 

Xiếc mạo hiểm không phải chỉ để... giật gân ảnh 1Cá sấu là loài động vật có tính hoang dã cao và cần quá trình thuần dưỡng lâu dài

Không có kỹ thuật biểu diễn

Tiết mục biểu diễn thò đầu vào miệng cá sấu tại Hà Nam đã làm khán giả một phen thất kinh vì sự liều lĩnh. Ngay khi xem đoạn clip này, nhiều nghệ sỹ xiếc đã khẳng định, đây chỉ là một tiết mục biểu diễn mang tính giật gân, gay cấn, hoàn toàn không có kỹ thuật. Khi clip được đăng tải, nhiều ý kiến trên mạng xã hội đã đổ lỗi cho MC đã hô quá to, khiến con vật giật mình và cắn vào mặt diễn viên.

Nhưng thực tế  là con cá sấu này không được thuần dưỡng và tập luyện kỹ càng. Được biết, trước buổi  biểu diễn, con cá sấu từng tập với diễn viên trong nhiều năm bị chết, đoàn xiếc tư nhân thay thế bằng con cá sấu  khác chỉ ít ngày trước khi đưa lên sân khấu biểu diễn. Do vậy, cá sấu vẫn chưa được thuần dưỡng và hậu quả của điều này chính là tai nạn đáng tiếc nói trên. 

Trong các loài động vật được con người thuần dưỡng để đưa vào biểu diễn trong nghệ thuật xiếc, cá sấu là loài động vật có độ hoang dã lớn hơn cả và tai nạn trong quá trình tập luyện và biểu diễn với cá sấu cũng nhiều hơn các loài động vật khác. Do vậy, một diễn viên xiếc muốn có một tiết mục biểu diễn với cá sấu cần có quá trình lâu dài làm quen với con vật từ khi còn nhỏ  để thuần hóa chúng. Thế nhưng, ngay cả khi đã thuần hóa thì xiếc thú, đặc biệt là các tiết mục biểu diễn với loài có tính hoang dã cao vẫn có thể xảy ra tai nạn. 

Xiếc mạo hiểm không phải chỉ để... giật gân ảnh 2Diễn viên bị cá sấu cắn vào mặt tại Hà Nam

Giới hạn nào cho xiếc mạo hiểm?

NSƯT Tống Toàn Thắng (Liên đoàn Xiếc Việt Nam), người có tiết mục “Sơn Tinh Thủy Tinh” biểu diễn với cá sấu đã mất tới 6 năm thuần hóa đôi cá sấu hoa cà Ấn Độ. Anh cho biết: “Cá sấu cảm nhận các tác động bên ngoài dựa vào da. Tiết mục biểu diễn gặp tai nạn vừa rồi không hẳn do âm thanh quá to của MC mà độ rung trên mặt sàn sân khấu đã khiến con vật hoảng sợ và nó đã phản ứng bằng cách cắn lại”.

NSƯT Tống Toàn Thắng cũng cho rằng, khi đã gắn mác nghệ thuật xiếc thì không thể diễn theo cảm tính như tiết mục vừa qua tại Hà Nam. Dù là xiếc thăng bằng, tung hứng, xiếc thú đều cần tới quá trình khổ luyện hàng ngày. Sự thành công từ những tiết mục như thế được đánh đổi bằng những giọt mồ hôi, nước mắt và thậm chí cả sự hy sinh bản thân, cuộc sống cá nhân. Đặc biệt, việc thuần hóa các con vật lại càng cần tới sự nhẫn nại, kiên trì kéo dài hàng năm trời cho tới cả chục năm. 

Từ vụ việc đáng tiếc vừa xảy ra, yêu cầu đặt ra cho các màn biểu diễn mạo hiểm chính là việc đặt cao yếu tố an toàn, được khẳng định bằng quá trình tập luyện, thuần hóa các loài thú. Coi thường tính mạng hay chạy theo tính giật gân  sẽ không mang lại kết quả như mong muốn. Bởi xiếc là loại hình đặc thù, không khổ luyện không thể thành tài.

Những nghệ sỹ tên tuổi của ngành xiếc Việt Nam, dù đã gặt hái được không ít thành công trên con đường nghệ thuật nhưng hàng ngày, vẫn đều đặn đến với sàn tập chính là tấm gương cho những ai còn xem thường mức độ an toàn của bản thân và các gánh xiếc vì chạy theo lợi nhuận.