Vững tâm được bao lâu?

ANTĐ - Hàng triệu người tiêu dùng Thủ đô Hà Nội có cảm giác an toàn, được bảo vệ khi chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng năm 2012” chính thức triển khai. 

Đặc biệt, với trọng tâm chương trình là minh bạch thông tin hàng hóa, người tiêu dùng có cơ hội được giải tỏa những thắc mắc liên quan đến chất lượng, giá cả, xuất xứ… sản phẩm một cách chi tiết, bởi nhà cung cấp giải đáp tận tình, thỏa đáng hơn. Nhưng liệu cảm giác này sẽ làm người tiêu dùng vững tâm trong bao lâu?

Mỗi chương trình hành động thường chỉ kéo dài trong một thời gian ngắn. Còn lại phần lớn thời gian trong năm, họ lo âu khi phải đối mặt với hàng hóa kém chất lượng bị trà trộn với hàng tốt, khuyến mãi giảm giá theo kiểu “không biết đường nào mà lần”, xuất xứ sản phẩm mù mờ không đáng tin cậy và nếu có muốn khiếu nại về chất lượng hàng hóa, họ sẽ tốn kém thời gian, công sức nhưng chưa chắc đã nhận được sự hỗ trợ thiện chí từ doanh nghiệp… mặc dù các cơ quan làm nhiệm vụ bảo vệ người tiêu dùng vẫn mở cửa hoạt động quanh năm!

Về chủ quan, cả cơ quan chức năng, doanh nghiệp và người tiêu dùng cho rằng, doanh nghiệp nào làm ăn chân chính, tôn trọng khách hàng trong các chương trình này sẽ giữ được uy tín. Họ sẽ được khách hàng tìm đến trong những lần mua hàng hóa, dịch vụ sau. Tuy nhiên, thực tế lại khác khi chính bản thân doanh nghiệp đôi khi cũng “trở trời” khiến người tiêu dùng hoang mang. Trong khi đó, cơ quan quản lý lại bận trăm công nghìn việc, có lúc xao lãng kiểm soát hoạt động của doanh nghiệp. Đành rằng không thể có một chương trình kéo dài quanh năm và nếu có kéo dài như vậy cũng chưa chắc mang lại hiệu quả, nhưng điều người dân hy vọng là họ sẽ luôn được bảo vệ quyền lợi chính đáng, khi họ “cần” là cơ quan quản lý và doanh nghiệp “có”, để họ ổn định niềm tin.