Vừa chạy đua vào lớp "A", Bộ GD-ĐT lại "tuýt còi" tổ chức lớp chọn

0 Duy Anh
ANTD.VN - Với nhiều phụ huynh, việc “gửi gắm” con được vào lớp “A” ngay từ lớp 6 đầu cấp là "cuộc đua" hết sức gay cấn. Tuy nhiên, việc tổ chức các lớp chọn kiểu này trong trường THCS lại vừa bị Bộ GD-ĐT tuýt còi.

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa yêu cầu các địa phương rà soát quy học lại mạng lưới trường, lớp gắn với các điều kiện đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.

Trong đó, đáng chú ý, Bộ chỉ đạo các địa phương, cơ sở giáo dục thực hiện việc kiểm tra, rà soát và chấm dứt việc tổ chức lớp chuyên, lớp chọn trong các cơ sở giáo dục cấp trung học cơ sở.

Dù vậy, yêu cầu này không được những phụ huynh vừa mất công xin cho con vào hệ thống lớp này của trường công. “Vẫn biết Bộ không cho phép mở lớp chọn nhưng trường nào chẳng âm thầm mở lớp chọn, thậm chí còn có tới mấy lớp. Trường thì gọi tránh đi là lớp ngoại giao, trường thì đặt tên lớp “A”, lớp “T”, lớp “V” ngầm ý là lớp chọn Anh, chọn Toán, chọn Văn…

Phụ huynh có con vào học đầu cấp nếu quan tâm thì kiểu gì chẳng tự tìm hiểu để biết đường xin lớp cho con” – chị Nguyễn Ánh Linh, phụ huynh một trường THCS công lập quận Ba Đình cho biết.

Để xin được vào những lớp đặc biệt này, có trường sẽ lặng lẽ kiểm tra chất lượng đầu năm để xếp lớp, có trường căn cứ vào học bạ tiểu học… Nhưng có một thực tế, nếu phụ huynh quan tâm thì vẫn có thể tìm được cách xin cho con vào lớp này bằng cách thức khác. Việc “chạy lớp” kiểu này diễn ra nhiều năm nay và gây ra không ít tiêu cực.

Đây cũng là một trong những lý do khiến Bộ GD-ĐT vẫn kiên quyết yêu cầu chấm dứt trường chuyên, lớp chọn bậc THCS, chưa kể tới mục tiêu giáo dục toàn diện bị ảnh hưởng nếu tập trung chuyên sâu, luyện "gà nòi" quá sớm từ THCS.

ảnh 1

Năm học mới, Bộ GD-ĐT yêu cầu chấm dứt tổ chức lớp chuyên, lớp chọn trong trường THCS 

Trước lệnh cấm này, ông Nguyễn Quốc Bình, Hiệu trưởng trường phổ thông liên cấp Lê Quý Đôn, Hà Nội cho rằng việc các trường THCS vẫn lặng lẽ đào tạo theo kiểu lớp chuyên, lớp chọn là khá phổ biến, cho thấy nhu cầu thực tế về các lớp học kiểu này là có thật. Như vậy, lệnh cấm tổ chức các lớp chuyên, chọn của Bộ GD-ĐT chưa được thực hiện nghiêm.

“Dạy học phân hóa là xu hướng giáo dục hiện nay. Đối với những nhóm học sinh có năng lực tốt thì cần có cách thức học tập khác với nhóm thông thường để phát huy năng lực của các em. Nếu dạy theo kiểu luyện "gà nòi", học lệch thì nên cấm lớp chọn nhưng phải tìm hình thức phù hợp để tổ chức những lớp học phù hợp với năng lực từng nhóm đối tượng. Như vậy vừa tạo điều kiện cho giáo viên bám sát đúng trình độ học sinh, vừa tạo cơ hội cho học sinh phát triển năng lực cá nhân” – ông Bình nhấn mạnh.

Được biết, hiện nay, một số trường ngoài công lập đang áp dụng mô hình nhóm lớp cá biệt hóa theo trình độ học sinh. Thay vì gom học sinh đủ mọi trình độ học cố định trong một lớp học thì có thể chia học sinh theo từng nhóm phù hợp với trình độ học sinh trong các môn học cơ bản như Toán, Văn, Ngoại ngữ.

Các trường này cho biết, hình thức chia nhóm theo trình độ giúp giáo viên có cách thức giảng dạy phù hợp với mức độ nhận thức của học sinh. Học sinh cũng được đánh giá đúng năng lực và học chủ động, tích cực.

Học sinh các nhóm này cũng thường xuyên được đánh giá lại theo định kỳ để giúp học sinh có tiến bộ hay ngược lại là bị tụt hậu có thể điều chỉnh các nhóm theo mức độ học tập phù hợp.

Có thể thấy nếu các trường tổ chức cách học chuyên biệt theo kiểu này sẽ  phù hợp với yêu cầu giáo dục phân hóa hơn là chỉ tổ chức một hai lớp chọn để đầu tư mũi nhọn.

Đây là chưa kể đến những tiêu cực kéo theo khi có những nơi còn cố tình lợi dụng mô hình lớp chọn, tổ chức nhiều lớp “đặc biệt” vừa tung hỏa mù với cơ quan quản lý, vừa khiến phụ huynh mất tiền chạy lớp mà thực sự không biết chất lượng có khác lớp thường hay không.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top