Vì sao người qua tuổi 50 nên uống sữa mỗi ngày?

0 Thiên Hương
ANTĐHiện vẫn có rất nhiều người sau 50 tuổi e ngại và từ chối uống sữa vì cho rằng sữa nhiều chất, không phù hợp với chế độ dinh dưỡng của lứa tuổi. Nhưng những nghiên cứu đã cho thấy, để tăng cường sức khỏe và hạn chế bệnh mãn tính khi về già, mọi người lên tập thói quen uống 2 ly sữa mỗi ngày. Các loại sữa thiết kế dành riêng cho lứa tuổi này có hàm lượng dưỡng chất phong phú, dễ hấp thu được bổ sung nhiều dưỡng chất tốt cho trí tuệ, tiêu hóa và phục hồi thể lực….

Sữa cung cấp nhanh và đầy đủ các chất đạm

Nếu như đa phần nguồn đạm trong tự nhiên (từ thịt, cá) là đạm rắn thì đạm trong sữa lại ở dạng lỏng dễ hấp thu, hấp thu nhanh và có giá trị sinh học cao, chứa cả các acid amin không thiết yếu và acid amin thiết yếu mà cơ thể chúng ta không tổng hợp được. Đó là lý do sữa là lựa chọn không thể thiếu cho những người cần cung cấp nhanh chất đạm để phục hồi như người bệnh mới ốm dậy, vận động viên thể thao… Các acid amin trong sữa này ngăn ngừa tình trạng nhức mỏi cơ bắp, hỗ trợ cho hệ cơ chắc khỏe, giúp tái tạo cơ bắp. Một ly sữa (khoảng 230 ml) sẽ chứa khoảng 9-10g đạm. Hai ly sữa sẽ cung cấp gần 1/2 các nhu cầu về đạm và các acid amin thiết yếu cho cơ thể cho lứa tuổi này (hàm lượng đạm khuyến cáo cho người sau 50 tuổi là khoảng 50g cho thể trọng khoảng 50kg).

Sữa cung cấp acid béo giúp phòng bệnh “người già”

Người trung niên không cần nạp quá nhiều năng lượng nhưng vẫn rất cần một số loại acid béo tốt như linoleic và linolenic cho hệ tim mạch khỏe mạnh. Vì thế, sữa dinh dưỡng đã loại bỏ hàm lượng Trans Fat (Acid béo chuyển đổi), cholesterol mà cơ thể sau 50 không nên dung nạp nhiều. Ngược lại, một số dưỡng chất tốt cho tim mạch như hỗn hợp chất béo giàu PUFA, MUFA, cung cấp các acid béo thiết yếu linoleic và linolenic được bổ sung để tạo nên công thức dinh dưỡng tốt cho tim mạch. Ngoài ra, sự hiện diện của Cholin và Acid Oleic trong sữa giúp hỗ trợ trí nhớ và hoạt động hệ thần kinh của người sau tuổi 50.
ảnh 1

Sữa đa dạng vitamin và khoáng chất

Mỗi ngày, người trung niên cần rất nhiều vitamin và khoáng chất để có thể ngăn chặn cơ thể mắc các bệnh do thiếu vi chất dinh dưỡng, cải thiện và nâng cao sức đề kháng của cơ thể. Việc thực hiện chế độ ăn đáp ứng nhu cầu này không đơn giản bởi cần ít nhất khoảng 15 loại thực phẩm khác nhau. Trong khi đó, sữa dành cho lứa tuổi sau 50 đã được bổ sung đủ 28 vitamin và khoáng chất phù hợp với nhu cầu cơ thể như vitamin D, kali, phospho… Khi cơ thể được cung cấp đủ vitamin và khoáng chất thì sẽ khỏe mạnh hơn, các cơ quan vận hành trơn tru mang đến nguồn thể lực dồi dào.

Không lo thiếu hụt chất xơ tốt

Tuổi tác khiến bộ máy tiêu hóa cũng “già” theo, khiến việc hấp thu dưỡng chất giảm rõ rệt. Vì thế người qua tuổi 50 cần chế độ ăn giàu chất xơ hơn bao giờ hết. Hàm lượng được khuyến cáo khoảng 200 - 300g rau, củ có màu sậm /ngày nhiều, ăn thêm khoảng 300g hoa quả/ngày nhằm cung cấp đủ chất xơ cũng như các vitamin và khoáng chất. Tương đương với hàm lượng này, người lớn tuổi có thể dùng sữa thiết kế riêng cho lứa tuổi, được bổ sung thêm chất xơ FOS (fructo-oligosaccharides) kết hợp với chất xơ hòa tan giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh và hoạt động tốt.

Quả thật, được thiết kế phù hợp cho lứa tuổi ngoài 50, sữa dinh dưỡng là thực phẩm bổ sung dinh dưỡng lý tưởng. TS Từ Ngữ - Phó Chủ tịch Hội Dinh dưỡng Việt Nam cũng khẳng định: sau 50 tuổi, mọi người nên tập thói quen uống sữa mỗi ngày để chủ động chăm sóc sức khỏe bản thân trong giai đoạn mà cơ thể hấp thu kém đi nhưng rất cần hấp thu dưỡng chất thông qua những thực phẩm chất lượng.
ảnh 2

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top