Vì một mùa lễ hội hanh thông, an toàn

0 Hoàng Phong
ANTD.VN - Với chiều dài trên dưới 50 km, tuyến Quốc lộ 21B gần như là "độc đạo" đối với du khách đến lễ hội chùa Hương. Trong suốt 3 tháng lễ hội, áp lực ở tuyến đường cực lớn, bởi mật độ phương tiện và người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra ùn tắc, tai nạn.

Để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho du khách đi lễ hội, cùng với các đơn vị nghiệp vụ của CATP Hà Nội, Đội CSGT số 10, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CATP Hà Nội đã chủ động xây dựng và triển khai phương án xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên trục đường này.

Chủ động phương án phân luồng từ xa

Kể từ khi chùa Hương khai hội, ngày nào cũng vậy, cứ 5h sáng, Trung tá Bùi Văn Tiến, Đội trưởng Đội CSGT số 10 lại cùng với tổ công tác của đơn vị ra đường làm nhiệm vụ. Tuyến Quốc lộ 21B có chiều dài trên dưới 50 km,  đi qua các huyện Thanh Oai, Ứng Hòa, Mỹ Đức, với chiều ngang khá nhỏ, qua nhiều thị trấn, khu vực dân cư và chợ, lại cộng thêm mật độ phương tiện tăng đột biến sau Tết, nguy cơ ùn tắc và TNGT luôn rình rập.

Quân số khá khiêm tốn nên để phòng ngừa tai nạn và ùn tắc, ngoài bộ phận trực ban và giải quyết hành chính "cắm" tại đơn vị, còn lại tất cả CBCS đều được huy động ra đường làm nhiệm vụ. Cả 3 đồng chí đội phó của đơn vị được phân công cụ thể trách nhiệm đảm bảo ATGT ở từng đoạn trên Quốc lộ. Riêng Trung tá Bùi Văn Tiến chịu trách nhiệm tuần lưu dọc tuyến, chỉ đạo xử lý nhanh các sự cố hoặc hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới ùn tắc và TNGT.

ảnh 1Đội CSGT số 10 phân luồng từ xa chống ùn tắc trên tuyến Quốc lộ 21B

Thông tin với PV ANTĐ, Trung tá Bùi Văn Tiến cho biết, ngay từ trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, đơn vị đã triển khai phương án phối hợp, bố trí lực lượng duy trì đảm bảo TTATGT trên toàn tuyến Quốc lộ 21B. Bên cạnh đó, đơn vị còn chủ động phối hợp với lực lượng CSGT các huyện Thanh Oai, Ứng Hòa, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Thường Tín, Chương Mỹ và Kim Bảng (Hà Nam) để phân luồng từ xa khi xảy ra ùn tắc xung quanh khu vực dẫn về chùa Hương.

Một biện pháp được đơn vị triển khai có hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi giúp phương tiện đi lại thông suốt, an toàn, đó chính là phối hợp với lực lượng Thanh tra giao thông các huyện giải tỏa vi phạm hành lang ATGT, đặc biệt là các chợ tạm, chợ cóc, bán hoa, cây cảnh, tre nứa, vật liệu xây dựng gây cản trở giao thông.

“Các tổ công tác sử dụng cả xe mô tô và xe bán tải mang theo đầy đủ công cụ hỗ trợ, phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ để kịp thời phát hiện, giải quyết ngay ùn tắc, nhất là những ngày cuối tuần, mùng 1, ngày chẵn và ngày rằm, khi số lượng người dân đi lễ hội tăng cao” - Trung tá Bùi Văn Tiến cho hay.

Xử lý nghiêm “cò” du khách

Đưa chúng tôi đi dọc theo Quốc lộ 21B, chỉ huy Đội CSGT số 10 cho biết có tới 5 phương án dự phòng dự kiến bố trí lực lượng khi xảy ra ùn tắc giao thông. Cụ thể, tại khu vực Ba La hướng dẫn đi theo đường 6A đến Xuân Mai rẽ trái đi theo đường Hồ Chí Minh ra Quốc lộ 1A. Các tỉnh lộ 427, 429, 428, 424...đều được đơn vị lên phương án bố trí lực lượng, phân luồng đảm bảo ATGT. Tại khu vực lễ hội chùa Hương nhất là tuyến từ cầu Nhật, xã Nhật Quang đến bến Yến và từ cầu Hội đến bến Yến, xã Hương Sơn có tới 5 bến xe, hoạt động rất phức tạp, dễ xảy ra ùn tắc và TNGT trong giờ cao điểm.

Trong những khung giờ này, đơn vị đã đề nghị CAH Mỹ Đức, Ban tổ chức lễ hội chùa Hương có quy định cụ thể cho từng loại xe chở khách vào các bến sao cho phù hợp. Tại các lối ra vào đều bố trí CBCS điều hành phân luồng. Tất cả những phương án, kế hoạch này đều phải thực hiện trên nguyên tắc tập trung tối đa lực lượng hướng dẫn, giải tỏa từ vòng ngoài, không để xe ô tô chen lấn, quay đầu gây ùn tắc.

ảnh 2Càng gần vào khu vực lễ hội chùa Hương, mật độ phương tiện càng tăng cao, CSGT phân luồng rất vất vả. Đơn vị cũng cảnh giác phòng ngừa và xử lý nghiêm "cò" đeo bám du khách trên đường để đảm bảo giao thông

Hỏi Ban chỉ huy Đội CSGT số 10 đâu là nỗi lo lắng nhất trong công tác đảm bảo TTATGT trên tuyến, Đại úy Đồng Văn Bắc, Đội phó Đội CSGT số 10 cho biết, đó chính là các đối tượng “cò” chộp giật du khách đi chùa. Nếu không quản lý chặt thì các “cò” đò, “cò” khách này sẽ đeo bám xe của du khách.

Việc phát hiện “cò” cũng khá khó khăn bởi những hoạt động có tính toán, không đeo bám sát với xe của du khách mà đi theo sau một khoảng cách đủ để dễ dàng chèo kéo song lại không bị lực lượng chức năng phát hiện.

“May mắn chúng tôi có sự hỗ trợ tích cực, hiệu quả của các lực lượng CATP Hà Nội như Cảnh sát hình sự, các tổ 141...không để số đối tượng này hoạt động gây mất ATGT trên tuyến. Chỉ cần một cú phanh gấp hay chuyển làn không đúng quy định của các phương tiện thì hậu quả thiệt hại về người và tài sản đối với những vụ TNGT này là vô cùng lớn. Chính vì lẽ đó, trách nhiệm phòng ngừa, xử lý nghiêm vi phạm đối với các lực lượng làm nhiệm vụ rất nặng nề”-đại diện Đội CSGT số 10 bày tỏ.

Ghi nhận của PV ANTĐ, dù được sự hỗ trợ tích cực của các đơn vị nghiệp vụ, song Đội CSGT số 10 vẫn thể hiện rõ sự chủ động trong việc triển khai phương án, kế hoạch, đặc biệt là lực lượng làm nhiệm vụ. Sự cẩn thận, tinh thần trách nhiệm và những kế hoạch hết sức bài bản, khoa học, linh hoạt của Đội CSGT số 10 nói riêng, đã góp phần đem lại thành công bước đầu của mùa lễ hội lớn nhất cả nước này.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top