Vẫn rút được tiền cả gốc và lãi khi mất sổ tiết kiệm

0 ANTĐ
ANTD.VN - Bạn đọc hỏi: Khi dọn nhà, tôi vô tình làm thất lạc sổ tiết kiệm (gần 1 tỷ đồng) đứng tên mình. Tôi lo lắng không biết mất sổ tiết kiệm như thế thì có thể rút được tiền không? Tôi cần làm thủ tục gì để chứng minh chính chủ? Vũ Hảo (Hải Phòng) 

Luật sư Đặng Văn Sơn trả lời: 

Luật sư Đặng Văn Sơn (VPLS Đặng Sơn và Cộng sự; Số nhà 31, ngõ 192, đường Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội)

Việc người gửi tiền tiết kiệm sau đó bị mất sổ tiết kiệm xảy ra tương đối nhiều với nhiều nguyên nhân khác nhau. Khi bị mất sổ tiết kiệm đến lúc cần rút tiền thì phát sinh rất nhiều các thủ tục liên quan và gây phiền hà cho cả người gửi tiền và phía ngân hàng trong việc chứng minh, xác minh chủ sở hữu số tiền đã gửi. Mặc dù sổ tiết kiệm bị mất khách hàng vẫn có thể rút được toàn bộ số tiền gốc và lãi suất mình đã gửi. Tuy nhiên việc rút tiền sẽ làm mất khá nhiều thời gian của khách hàng và ngân hàng. Vì vậy, để tránh các thủ tục rườm rà cũng như lãng phí thời gian của 2 bên, khi ngân hàng đã trao sổ tiết kiệm cho bạn, bạn nên cất giữ và bảo quản nó 1 cách cẩn thận để tránh mất thời, công sức của mình. 

Nếu lỡ để mất sổ tiết kiệm bạn hãy bình tĩnh và phối hợp với ngân hàng thực hiện việc chứng minh, xác minh mình là chủ sở hữu của số tiền gửi đó để hoàn thiện các thủ tục rút số tiền. Cụ thể, theo Quyết định số 1160/2004/QĐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thì người gửi tiền tiết kiệm có trách nhiệm “thông báo kịp thời việc mất thẻ tiết kiệm cho tổ chức nhận tiền gửi tiết kiệm khi phát hiện bị mất thẻ tiết kiệm để tránh bị lợi dụng làm tổn thất tài sản”. Do vậy, việc đầu tiên khi phát hiện ra sổ tiết kiệm bị mất, bạn cần phải liên hệ và thông báo ngay với ngân hàng mà bạn đã mở sổ tiết kiệm để kịp thời xử lý, tránh trường hợp bị lợi dụng gây tổn thất về tài sản. Tùy thuộc vào ngân hàng bạn gửi tiền mà họ sẽ có những quy định, quy trình, thủ tục xử lý cụ thể.

ảnh 2Cần khai báo với ngân hàng để phong tỏa tài sản trước khi làm thủ tục cấp sổ tiết kiệm mới nếu làm mất (Ảnh minh họa)

Còn thông thường  các ngân hàng đều thực hiện xử lý việc khách hàng bị mất sổ tiết kiệm như sau: Khách hàng tới ngân hàng thông báo mất sổ tiết kiệm. Tiến hành điền đầy đủ thông tin vào mẫu giấy báo mất sổ tiết kiệm theo quy định của ngân hàng. Đặc biệt, chữ ký của khách hàng trên tờ đơn báo mất sổ tiết kiệm phải giống như chữ ký mẫu khi gửi tiền. Tiếp đến, sau khi nhận được giấy báo mất sổ tiết kiệm của khách hàng, phía ngân hàng sẽ kiểm tra CMND/hộ chiếu, nhận diện khách hàng, kiểm tra các yếu tố trên giấy báo mất sổ tiết kiệm, tạm thời phong tỏa tài khoản tiết kiệm, thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng, niêm yết công khai… 

Sau 30 ngày, nếu không có tranh chấp hay khiếu kiện gì, ngân hàng xác định việc khách hàng mất sổ là đúng sự thực và không có liên quan, ảnh hưởng đến quyền lợi của người nào khác. Ngân hàng sẽ tiến hành làm thủ tục cho khách hàng rút tiền hoặc cấp lại sổ tiết kiệm mới thay thế cho seri trên sổ đã mất theo yêu cầu của khách hàng. Khi khách hàng đến rút tiền tại ngân hàng cần xuất trình giấy báo mất sổ tiết kiệm đã có chữ ký xác nhận của tổ chức tín dụng thay cho thẻ tiết kiệm hoặc sổ tiết kiệm mới đã được cấp và thực hiện các thủ tục rút tiền như bình thường. Sau khi làm đầy đủ các thủ tục thì theo Quy chế về tiền gửi tiết kiệm ban hành, người gửi tiền được thanh toán đầy đủ tiền gốc và lãi khi gửi tiết kiệm tại tổ chức nhận tiền gửi tiết kiệm.

Do vậy, nếu như chẳng may bị mất sổ tiết kiệm mà sổ tiết kiệm của bạn chưa tất toán và không bị phong tỏa trước đó thì bạn vẫn có thể rút tiền tiết kiệm của mình tại ngân hàng bạn đã gửi, sau khi báo mất sổ tiết kiệm và được xác nhận, chứng thực cá nhân.

Bạn đọc có nhu cầu được tư vấn pháp luật xin mời gửi thư đến tòa soạn, địa chỉ số 82 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội; hoặc gọi điện đến Đường dây nóng: (024)39426618; 0903289922; hoặc hòm thư điện tử: bandoc@anninhthudo.vn. 

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top