Ước mơ của chàng thanh niên khiếm thị

(ANTĐ) - Nguyễn Tiến Long sinh ra không được như các bạn đồng lứa tuổi. Đôi mắt của em thị lực chỉ có 2/10. Mới 6 tuổi em đã mổ mắt phải. Ca mổ không thành công nên em đã mù hẳn....

Ước mơ của chàng thanh niên khiếm thị

(ANTĐ) - Nguyễn Tiến Long sinh ra không được như các bạn đồng lứa tuổi. Đôi mắt của em thị lực chỉ có 2/10. Mới 6 tuổi em đã mổ mắt phải. Ca mổ không thành công nên em đã mù hẳn....

Tuy bị khiếm thị nhưng Nguyễn Tiến Long luôn đạt học sinh giỏi và đỗ 2 trường Đại học
 Tuy bị khiếm thị nhưng Nguyễn Tiến Long luôn đạt học sinh giỏi và đỗ 2 trường Đại học

Bố mẹ đã xin để em học trường Nguyễn Đình Chiểu nhưng em không chịu và xin được đi học bình thường như các bạn khác. Cả ba cấp học, cấp tiểu học, THCS và THPT, năm nào em cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi, được thầy cô khen, bạn mến.

Năm 2007 em thi Đại học, em trúng tuyển hai trường, và là một trong bốn thủ khoa của trường Đại học Quốc gia với 28,5 điểm, trường thứ hai là Viện Y học cổ truyền, được học bổng du học Pháp.

Hơn 10 năm qua vì không muốn bạn bè, thầy cô nhìn mình với ánh mắt thương cảm, dù đọc hay viết, em phải ghé sát mắt vào giấy, khi bạn bè hỏi, em chỉ nói rằng "mình bị cận nặng". 

Em vừa học xong năm thứ nhất lớp cử nhân tài năng vật lý Đại học Khoa học Tự nhiên – Đại học Quốc gia Hà Nội, em lại đạt học sinh giỏi với 8,1 điểm.

Khi hỏi em: "Ước mơ lớn nhất của em sau khi rời ghế nhà trường là làm gì?".

Em bộc bạch tâm sự: Em sinh ra đã bẩm sinh  mắt kém, chỉ có 2/10. Lúc 6 tuổi đã phẫu thuật không thành công. Bước vào ngày đầu tiên đi học, với chỉ một mắt thị lực 2/10, mắt còn lại 0/10. Em rất khát khao được biết khoa học, được hòa đồng với mọi người, em đã sống như những người mắt sáng khác, cố gắng tỏ ra là một người bình thường, vì em biết nếu họ biết em khiếm thị, chắc chắn em không được như bây giờ và ngôi trường duy nhất có thể theo học là trường Nguyễn đình Chiểu.

Có một thực trạng hiện nay, trong các cơ sở nuôi dưỡng giáo dục trẻ em khiếm thị, em nhận thấy ở Việt nam, chỉ dạy những môn thiên về nhân văn, thiên về xã hội, hướng tới các em về âm nhạc. Em chưa thấy một bộ sách chính thống nói về Toán, Lý, Hóa, mảng tự nhiên có vẻ lệch so với mảng xã hội. Chính vì lý do ấy em đã “ giả cận “ bấy lâu nay để tiếp thu toàn diện cả hai mặt.

Em rất thích học các môn Toán, Lý, Hóa. Em hiểu khiếm thị học các môn tự nhiên sẽ khó khăn hơn các môn xã hội. Học sinh khiếm thị cũng có lòng quyết tâm cao, nhiều khi còn cao hơn cả những người bình thường. Không thiếu những tấm gương để chứng minh điều đó.

Sau khi tốt nghiệp em sẽ viết một giáo trình kiến thức tự nhiên từ A đến Z về các môn Toán -Lý -Hóa và tiếp thu những quy trình trải nghiệm. Em sẵn sàng là giáo viên cho các em khiếm thị, với đội ngũ giáo viên đồng cảm và đã được phát triển toàn diện.

Em đang nỗ lực học các môn tự nhiên và tự rút ra cho chính mình những kinh nghiệm học những môn này. Em rất mong có thể đưa ra hẳn một hệ thống phương pháp học cho người khiếm thị,trên cơ sở em cũng là người đã và đang trải nghiệm trong tình trạng khiếm thị, nghe và tưởng tượng là chính.

Cuối cùng, bạn bè đã kêu gọi ủng hộ vật chất và tinh thần với hi vọng cứu được mắt còn lại. Em mong rằng sự kêu gọi này sẽ giúp em nhìn xa hơn nữa để thấy được bố mẹ em, những người thân và bạn bè quí mến gần xa. Lần này em sang Singapore để các bác sĩ xem xét và kết luận giúp em sẽ toại nguyện ước mơ...  

Tạ Hoàng Long